Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

99% người được cho là thông minh cũng chẳng thể tư vấn đúng câu hỏi của người Do Thái này

Có một anh sinh viên thành tựu học tập rất tích cực, không có môn nào bị dưới điểm A. Anh ta lại vô cùng đam mê học hỏi, thấy gì hay là muốn học liền. Một ngày nọ, anh ta đọc được một vài trang trong cuốn sách Talmud - Trí óc của người Do Thái thấy hay quá, bèn quyết định đến tìm một giáo sĩ Do Thái nổi tiếng ở đô thị nơi anh ta sống để xin được giảng dạy thêm.

Trước khi giúp anh sinh viên, giáo sĩ nói rằng đây là quyển sách thâm thúy nhất về trí não của người Do Thái, cho nên ông sẽ thử kiểm tra trí mưu trí của anh chàng bằng một câu hỏi, rồi mới quyết định có giúp anh ta nghiên cứu cuốn sách hay không.

Anh học sinh đồng ý và giáo sĩ đặt nghi vấn: 

- Hai người con trai cùng leo ra khỏi một ống khói, một người mặt mày sạch sẽ còn một người lại lem nhem, dính đầy muội than. Bạn nào sẽ là người đi rửa mặt?

99% người được cho là thông minh cũng không thể trả lời đúng câu hỏi của người Do Thái này - Ảnh 1.

Anh sinh viên vội vã đáp: 

- Người mặt bẩn sẽ đi rửa mặt! Đây mà cũng được gọi là một nghi vấn ư?

Giáo sĩ lỏng lẻo giải đáp:

- Sai rồi. Người mặt tinh khiết đi rửa mặt. Người mặt bẩn nhận ra người mặt sạch nên nghĩ mặt bản thân cũng sạch. Người mặt sạch sẽ nhìn người mặt bẩn cho rằng mặt chính mình cũng bẩn nên anh ta đi rửa mặt. 

Anh sinh viên há miệng quá bất ngờ, xin thêm một thời cơ nữa. Giáo sĩ vẫn đưa ra thắc mắc y hệt lúc đầu. Lần này, anh học sinh tư vấn: "Chẳng hề vừa mới nói người mặt sạch đi rửa mặt đấy sao!"

Giáo sĩ chỉ cười rồi đáp:

- Cả nhì cùng đi rửa mặt. Người mặt sạch nhận ra người mặt bẩn, nghĩ mặt mình cũng bẩn nên đi rửa mặt. Sau đó người mặt bẩn thấy người mặt sạch đi, cũng liền đi theo.

99% người được cho là thông minh cũng không thể trả lời đúng câu hỏi của người Do Thái này - Ảnh 2.

Sự thông tuệ của người Do Thái là điều làm cả nhân loại phải hâm mộ.

Anh sinh viên không nhân thức nói năng ra khiến cho sao nữa, bèn vật nài xin một thắc mắc khác. Vị giáo sĩ vẫn chỉ hỏi lại nghi vấn thuở đầu. 

- Trời ơi, rõ ràng nói nhì người cùng đi rửa mặt mà!

Giáo sĩ lại lắc đầu, đáp:

- Vẫn chưa đúng. Chẳng bạn nào trong số họ đi rửa mặt cả. Người mặt bẩn trông thấy người mặt sạch nên anh ta cũng nghĩ bản thân mình không bị lem luốc, nên không đi rửa mặt. Còn người mặt sạch thấy người mặt bẩn không rửa mặt thế thì bản thân mình cũng cần gì phải rửa nữa.

Anh học sinh không còn tin vào tai chính mình nữa. Đa số câu trả lời của anh ta đều sai, anh ta cố đấm ăn xôi, vật nài giáo sĩ cho anh ta thêm một cơ hội sau cùng. Giáo sĩ đồng ý và vẫn chỉ hỏi nghi vấn giống hệt như cũ. Anh sinh viên tuyệt vọng gào lên: 

- Không người nào đi rửa mặt cả! Thầy vừa nói thế rồi mà!

Vị giáo sĩ cười ha hả đáp lời:

- Đây là một thắc mắc bất nghĩa, chẳng có lý gì khi hai người cùng chui ra trong khoảng một ống khói, lại có người dính bẩn, người tinh khiết cả!

Bài học rút ra là dù bạn có thông minh đến đâu, nhưng nếu bạn dùng cả đời để theo đuổi những thắc mắc sai lạc, thì cuối cùng câu trả lời cũng chẳng đưa bạn đi tới đâu cả. 


Xem thêm: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét