Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

Khách báo mất 9 tỷ đồng trong tài khoản nhà băng - VnExpress Kinh Doanh

Bà Nguyễn Bạch Mai (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Thủ đô) vừa có đơn tố cáo đến Nhà băng TMCP Quốc dân (NCB) can hệ đến việc khoản tài chính gần 9 tỷ đồng gửi tại Phòng đàm phán số 14 của nhà băng này đã bị rút, khi mà chủ tài khoản không thực hiện đàm phán.

Theo Luật Đơn vị nguồn đầu tư 2010, Thông tư 28/2012 của Nhà băng Nhà nước, "Bảo lãnh nhà băng (bảo lãnh) là cách thức cấp nguồn đầu tư, theo đó bên bảo lãnh cam đoan bằng văn phiên bản với bên nhận bảo lãnh sẽ thi hành trách nhiệm nguồn vốn thay cho bên được bảo lãnh khi bên được bảo lãnh không thi hành hoặc chấp hành không vừa đủ bổn phận đã chắc chắn với bên kiếm được bảo lãnh; bên được bảo lãnh phải nhận nợ và hoàn trả cho bên bảo lãnh theo thỏa thuận."

Trong đơn tố cáo, bà Nguyễn Bạch Mai cho biết từ năm 2012 tới 6/1/2016, bà đã gửi tại Phòng giao dịch số 14, chi nhánh Thủ đô, Nhà băng NCB khoản tài chính cả gốc và lãi gần 9 tỷ đồng. Ban sơ khoản tiền này được gửi dưới cơ chế sổ tiết kiệm, nhưng sau một thời điểm gửi tại đây nhân viên nhà băng, mà trực tiếp là bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng giao dịch tư vấn, nên bà đã chuyển sang cơ chế gửi bảo lãnh ngân hàng dành cho khách VIP với mức lãi suất 13% một năm.

Được trực tiếp chỉ huy Phòng đàm phán tư vấn và chắc chắn gửi dưới cơ chế bảo lãnh thì khi rút, chỉ cần báo trước một số ngày nên bà Mai đã đồng ý chuyển hình thức gửi tiền.

khach-bao-mat-9-ty-dong-trong-tai-khoan-ngan-hang

Phổ quát vụ mất tiền trong nhà băng xảy ra do viên chức vi phạm các trật tự, hồ sơ.

Hằng tháng, Phòng đàm phán 14 đều chuyển cho bà Mai bảng kê tiền gửi và tính lãi. “Thấy bảng kê có chữ ký của chỉ huy Phòng đàm phán và dấu đỏ của nhà băng nên tôi lặng tâm, tin cậy hoàn toàn nên vẫn gửi tiền tại đó”, bà Mai chia sẻ với VnExpress.

Sự việc phát sinh khi giữa năm 2016, bà Mai cần tiền hoàn thiện căn nhà đang xây nên đã liên lạc với phía ngân hàng để tất toán số tiền đã gửi. Theo pháp luật, đối tượng mua hàng muốn rút số tiền lớn thì phải báo trước, nên bà Mai đã giao thông với chỉ huy Phòng thương lượng số 14 là bà Hà lên tiếng.

“Do công việc trong nhà bề bộn, lại có tang gia nên tôi không qua trực tiếp ngân hàng mà liên lạc với chị Hà để yêu cầu được rút tiền, song chị đưa ra đủ mọi lý do để trì hoãn. Sau khi lo việc nhà hoàn thành, song song không giao thông qua laptop được với chị Hà nữa, tới đầu bốn tuần 1/2017, tôi tới Phòng thương lượng 14 thì được nhân viên lên tiếng tổng thể số tiền đã bị rút hết, không còn trong account”, bà Mai kể lại sự việc.

Ngay sau đó vị nữ khách hàng đã có đơn tố cáo gửi tới NCB giới thiệu sự việc vào đầu tháng 2/2017.

Trong đơn phúc âm gửi bà Tương lai khi thu được cáo giác, NCB cho nhân thức qua xác minh lúc đầu, trong khoảng thời điểm gửi tiền tại NCB (2012 - 2015), bà Mai đã có tổng cộng 17 lần thực hiện gửi, rút tiền tại nhà băng với vừa đủ chứng trong khoảng có chữ ký của bà và được thực hiện theo đúng trật tự.

Riêng các chứng từ đàm phán như bảng kê tiền gửi có đóng dấu nhà băng giữa bà Mai và bà Hà là các chứng từ không có trong item và mẫu biểu của NCB. “Việc đóng dấu này được thi hành khi giữ vững viên đi ra ngoài và bàn giao con dấu lại cho trưởng tổ chức”, đại diện NCB cho nhân thức.

Phía nhà băng kiếm được thấy bảng kê tiền gửi do bà Hà cung cấp thiếu một vài thông tin như: mã số khách hàng, số CMT, liên hệ, không có người thu tiền, người nộp tiền, người lập biểu… Ngoài ra, tại thời điểm bà Hà lập bảng kê tiền gửi, NCB không có sản phẩm bảo lãnh này cũng như bất kỳ sản phẩm vận động nào có mức lợi nhuận suất 13% một năm như biểu thị trên bảng kê.

Qua rà soát, ngân hàng cho rằng bà Hà đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân ký, đóng dấu trên các tờ bảng kê tiền gửi. Giấy này do bà Hà tự lập ra, không thuộc mẫu biểu, chứng chỉ do nhà băng cung cấp, không tuân hành theo mẫu luật pháp của ngân hàng. “Các pháp luật, trật tự, biểu mẫu sản phẩm của NCB đều không có mẫu biểu này”, phía nhà băng chắc chắn.

Hiện người trực tiếp can hệ đến vụ việc này là bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch số 14 đã xin thôi việc tại NCB trong khoảng tháng 9/2016 vì lý do cá nhân. Ngân hàng NCB đã 3 lần gửi giấy mời bà Thu Hà tới trụ sở để khiến rõ các nội dung can dự nhưng bà Hà đều chối từ với lý do bận công tác, nhỏ tuổi…

“Chúng tôi đang nhờ tập đoàn dò hỏi vào cuộc, triệu tập bà Hà đến làm cho việc để xác minh các tin tức liên quan”, thây mặt NCB cho hay.

Còn theo giải trình của ông Phạm Viết Tùng, nhân viên dưới quyền của bà Hà thời còn làm cho tại NCB, khách hàng Mai có gửi tiền tại Phòng đàm phán 14. Một vài lần ông Tùng được bà Hà giao đi nhận tiền nhưng không nhân thức giá trị và các giao dịch liên quan khác.

Tuy nhiên khi trả lời VnExpress, bà Mai khẳng định, chắc chắn chính mình không đến rút tiền tại ngân hàng lần nào trong suốt giai đoạn gửi tại đây.

“Ví như có rút thì dù không tới ngân hàng tôi phải có giấy uỷ quyền cho người khác, nhưng tôi khẳng định là trong thời điểm gửi tiền tại NCB tôi chưa hề rút đồng nào, mà chỉ có gửi vào thêm. Có 2 lần tôi đến ngân hàng là để đổi tiền sang thăm con gái ở nước ngoài, một lần khoảng 10.000 euro và một lần là 1.000 euro”, bà Mai chắc chắn.

Vị khách hàng này khá bức xúc khi nghĩ rằng nhà băng đã thiếu trách nhiệm khi tư vấn đơn khiếu nại của bà. Sau khi sự việc xảy ra, nhà băng chỉ đến gặp gỡ đối tượng mua hàng một lần để hỏi về sự việc và các vấn đề liên quan, mà chưa đưa ra được câu tư vấn nào thoả đáng.

“Là người gửi tiền tại ngân hàng, tôi thương lượng với nhà băng chứ không hề với tư nhân nhân viên nào”, bà Mai nói. Vị này đồng thời cho biết do không chấp thuận tin tức cắt nghĩa trong khoảng phía ngân hàng nên bà đã có đơn cáo giác lần 2 gửi tới NCB, yêu cầu khiến cho rõ. Tất nhiên, trong khoảng đó đến nay đã gần một 04 tuần, phía nhà băng vẫn chưa có phản hồi gì thêm về sự việc.

Mua bán với VnExpress ngày 25/3, đại diện Nhà băng NCB cho biết sau khi lưu ý toàn cục các tài liệu, chứng trong khoảng lưu giữ tại ngân hàng, đối chiếu với các quy định, chế độ của nhà băng này, NCB nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu sai phép cá nhân, diễn biến tinh vi. Thành ra, họ đã chuyển tổng thể vụ việc đến Phòng PA 84, công an đô thị Thủ đô để xác minh, làm cho rõ. Trong tài liệu gửi kèm tổ chức khảo sát bao gồm cả đơn cam đoan trả nợ bà Mai của bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Trưởng phòng giao dịch 14.

“NCB chắc chắn mọi lợi quyền quang minh chính đại, hợp lí của đối tượng mua hàng nói chung và của bà Nguyễn Bạch Mai nói riêng luôn được bảo đảm. Sau khi có kết luận chính xác nguyên cớ sự việc trong khoảng cơ quan dò la, ngân hàng sẽ công bố chính thức công khai, sáng tỏ theo đúng pháp luật của luật pháp", NCB cho biết.

Được nhân thức vào tuần đến nhà băng sẽ có buổi khiến việc trực tiếp với tập đoàn khảo sát, đối tượng mua hàng Mai về vụ việc này.


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét