Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

6 sự thật lịch sử làm bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian

Với bề dày lịch sử kéo dài hàng tỉ năm của Trái đất, rõ ràng các sự kiện xảy ra phải nhiều vô kể. Nhưng trong số này, sẽ có những sự kiện mà khi so sánh mốc thời điểm của chúng với nhau, bạn sẽ chẳng thể tin tham gia mắt chính mình khi chúng có thể diễn ra vô cùng gần nhau, hay thậm chí là song song.

Tin tôi đi, định nghĩa về thời gian của bạn hoàn toàn có thể bị tiến công mất.

1. Cái cây già nhất nhân loại sống sót trước khi voi mammoth tuyệt diệt... tròn 1.000 năm

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 1.

Ví như những cái cây trong rừng Amazon được gọi là cổ hủ thụ, thì chữ "cổ" ở đây phải nhân thêm 100 lần đối với loài thông bristlecone (Pinus longaeva).

Chúng là những cái cây cổ truyền nhất còn sót lại trên Trái đất. Trước kia, trên Núi Trắng (California, Mỹ) có một cái cây như thế, với tuổi thọ lên đến 4.000 năm. Dĩ nhiên gần đây, các chuyên gia đã tậu thấy một cái cây khác cũng tại khu vực này, và các xét nghiệm cho thấy độ tuổi của nó là hơn 5.000 tuổi.

Dường như đó, cá thể voi mammoth cuối cùng đã nằm xuống tham gia khoảng 4.000 năm trước...

2. Nintendo và tháp Eiffel - thứ nào có trước?

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 2.

Nintendo là cái tên đã quá thân thuộc, không chỉ với các fan game điện tử, mà người thông thường cũng đã từng nghe. Nói chung, đó là một cái tên gắn với thời hiện đại.

Nhưng thực ra, Nintendo đã có bề dày lịch sử lên tới gần 120 năm. Ngày 23/9/1889, Nintendo xây dựng thương hiệu cùng sản phẩm game bài có tên hanafuda. Tham gia lúc này, tháp Eiffel biểu trưng của Paris vẫn còn đang trong công đoạn xây dựng.

3. Xe đạp và tàu hỏa - sự văn minh thuộc về hàng thô sơ

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 3.

Chúng ta nhân thức rằng xe đạp là công cụ thô sơ. Mà đã thô sơ, ắt nó phải thành lập từ xưa xưa lắm, ít nhất là so với tàu hỏa.

Nhưng hóa ra, xe đạp lại là phát minh xây dựng thương hiệu sau. Chiếc tàu hỏa chạy bằng động cơ hơi nước "trình làng" tham gia năm 1797, trong khi mẫu xe đạp thử nghiệm đầu tiên hình thành sau đó 21 năm - năm 1818.

4. Gần giống với laptop và máy fax

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 4.

8x và các 9x đời đầu chắc cũng nắm bắt cái sự "cool ngầu" của việc dùng máy fax. Đó là thứ chỉ có ở các cơ quan, tổ chức, là thứ chỉ bỏ ra cho người lớn khiến những chuyện quan trọng. Dễ chơi là vì nhà khiến cho gì có máy fax, nhưng máy tính bảng để bàn thì có mấy cái lận.

Nhưng thực ra, chiếc máy fax đầu tiên được đưa tham gia hoạt động từ năm 1865, được sử dụng để truyền tin trong khoảng Lyon - Paris. Dường như đó vào năm 1875, Thomas Watson và Alexander Bell mới thí nghiệm mẫu điện thoại đầu tiên, mà chất lượng cuộc gọi thì... "lởm" vô cùng.

5. Cocacola và nước Ý, bạn nghĩ bề dày lịch sử thế nào?

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 5.

Đương nhiên là lịch sử nước Ý phải dày hơn rồi. Nhưng ví như chỉ tính đến thời gian vương quốc Italy xuất hiện trên phiên bản đồ thế giới tham gia năm 1861, thì nước Ý chỉ "già" hơn gã đẩy đà làng nước thức uống của trái đất vỏn vẹn có 31 năm thôi. Đúng năm 1892, chai Coca-Cola trước tiên đã được sản xuất.

6. Vua hề Sác-lô (Chaplin) và Apple

6 sự thật lịch sử khiến bạn mất hoàn toàn khái niệm về thời gian - Ảnh 6.

Gã to con làng kĩ nghệ - Apple được xây đắp năm 1977. Cùng trong năm đó, vua hề Charlie Chaplin từ trần.

Nguồn: Bright Side


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét