Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Chuyện ông "Năm Hấp" lấy đất nhà mình thành lập chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn

Phổ thông người bảo ông bà Năm lo chuyện bao đồng, ở cái xứ tấc đất, tấc vàng này người ta mà có mảnh đất to như vậy thì cho mướn mỗi tháng cũng có mấy chục triệu dằn túi, chứ ai lại đem cho người dân đến ngồi mua sắm mà không lấy một đồng bạc phí. Ông bà Năm chỉ cười vì những điều họ làm cho trong suốt 8 năm qua chung quy cũng là vì cái tình người.

Chuyện ông "Năm Hấp" lấy đất nhà bản thân thành lập chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn. Chấp hành: Toàn Nguyễn -Quỳnh Trân

Ngôi chợ không tên của dân hàng rong ở Sài Gòn

Ông Lý Văn Hấp (70 tuổi) và bà Nguyễn Thị Lùn (66 tuổi) mà quần chúng vẫn gọi với cái tên trìu mến là ông bà Năm là chủ nhân của ngôi chợ không tên nằm trên Trục đường T1 (phường 15, huyện Tân Phú).

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 2.

Ông bà Năm - đôi bà xã chồng già lập chợ không tính tiền cho người bán hàng rong ở quận Tân Phú, Sài Gòn.

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 3.

Ông bà Năm vốn xuất hiện và lớn lên ở Sài Gòn, cũng trong con phố này, hai người là đôi bạn thân trong khoảng thuở tí hon, rồi lớn lên, yêu nhau và bên nhau vui vẻ cho tới khi đầu đã nhị thứ tóc.

Tâm sự về cơ duyên đưa ông bà Năm quyết định dùng mảnh đất hương hỏa của mái nhà để lập thành một cửa hàng bé dại cho người bán hàng rong, ông Năm kể: "Khu vực kênh 19/5 trước đó vốn là kênh nước đen ô nhiễm, khoảng hơn chục năm về trước khu này được huyện đầu tư làm mới lại, xây bờ kè, mở con đường thông thoáng, vì thế cư dân cũng đông lên, đồng thời phổ thông khu kĩ nghệ thành lập ra nên số lượng người lao động sinh sống cũng rộng rãi. Yêu cầu trao đổi trao đổi cũng tăng, nên phổ biến người tới bờ kè để bán hàng rong, phần nhiều là tôm, cá, rau củ quả...".

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 4.

Ngồi trong nhà nhìn bà con buôn bán lấn chiếm hè phố rồi bị đuổi, bị bắt, ông Năm xót lắm nên quyết định sử dụng mảnh đất sau nhà làm cái chợ tí hon cho bà con.

"Người ta bán hàng rong trên khu bờ kè phổ quát lắm, người bán rau, người bán giết... nhưng bạn nào cũng vừa bán vừa ngơm ngớp lo bị bắt vì đánh chiếm lòng phố. Hôm nào đang ngồi trong nhà thấy mấy cô hàng rong gom đồ đạc chạy tham gia nhà trốn, là nhân thức hôm đó có lực lượng công dụng đi rà soát. Phổ biến cô bị bắt, không có tiền để đóng phạt đành bỏ luôn hàng hóa, đã gian truân lại càng gian truân, thấy thương lắm!" - bà Năm tiếp lời chồng.

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 5.

Những người bán hàng rong hiểu rằng đánh chiếm hè phố là phạm luật, nhưng cuộc sống của họ vốn gian khổ nên họ đành nhắm mắt vi phạm.

Thương cảnh các gánh hàng rong phải chạy ngược chạy xuôi, ông bà Năm mới ngồi bàn với nhau tậu cách thức gì đó để giúp họ. Được sự gợi ý của thị trấn, ông bà quyết định sử dụng mảnh đất ở sau nhà lập thành cái chợ ốm, để bà con có chỗ sắm sửa định hình, không xâm lăng vỉa hè.

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 6.

Mảnh đất phía sau nhà được ông bà Năm lập thành chợ để bà con đến sắm sửa.

Ông Năm kể: "Tui cho chặt hết cây ăn quả ở vườn phía sau, thuê người về đổ nền, chia từng ô bé bỏng, lắp điện nước, rồi kêu gọi những người bán hàng rong đến bán buôn. Lúc đầu phổ biến người còn nghi ngờ không dám vào vì họ nghĩ tui lập chợ ra để thu tiền. Nhưng khi nhân thức tui không thu tiền họ rất phấn khởi, tới nay cũng có khoảng 30 hộ đang buôn bán ở trong siêu thị này".

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 7.

Cái chợ tự phát lập được 8 năm nay, người ta không nhân thức gọi là chợ gì, nên lấy luôn tên của ân nhân làm tên chợ. Từ đó mà chợ "ông Năm Hấp" xây dựng thương hiệu.

Chẳng có hồ sơ ràng buộc nào giữa người bán và ông Năm, ai muốn bán thì cứ tới nói với ông rồi đem hàng ra chợ bán. Bạn nào gian nan quá, ông bà Năm còn cho mượn một ít vốn để kinh doanh. Cơ sở đi tham gia hoạt động chính thức trong khoảng năm 2009, vốn dĩ là chợ không tên, nhưng lâu dần quần chúng mến thương nên gọi với cái tên thân mật: Quán ăn ông Năm Hấp.

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 8.

Ông Năm nói: "Tùy người bán có kĩ năng bày biện hàng hóa ra sao thì khiến, chứ tui không có chia lô chia sạp gì hết, bạn nào muốn bán sao thì bán hà!"

Những nụ cười chẳng tậu được bằng tiền

Lúc trước, người bán hàng phải tự che dù để sắm sửa, nên mỗi lần mưa lớn hay nắng hot mọi người đều rất khó nhọc. Thấy thế, ông bà Năm dựng thêm mái che bằng tôn, để che nắng che mưa cho bà con.

Chị Diệu (Trà Vinh) kinh doanh hải sản ở chợ "Ông Năm" san sẻ: "Trước đó chị bán cá ở chỗ kênh 19/5 nè, bị dí chạy miết, có bữa bị bắt, mất hết vốn. Cũng nhờ Bố Năm cho vay ít tiền nên chị mới gây dựng lại được. Bán trong chợ ổn định, nên thu nhập cũng bất biến, không còn phải nặng nhọc như ngày xưa".

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 9.

Chị Diệu xem ông bà Năm như những người nhà trong nhà.

Dù không thu tiền phí mặt bằng của người bán hàng, nhưng để phụ chi trả những khoản tài chính điện nước, vệ sinh, mỗi ngày các tiểu thương sẽ đóng góp cho ông Năm 30.000 đồng. "Ngày nào có đến bán thì ngày đó đóng, những người nào xài điện nước phổ quát thì đóng 30 ngàn, còn như mấy cô bán rau ít xài điện nước thì đóng 20 ngàn thôi. Đóng để phụ ông ông bà Năm trả lo chi tiêu chứ cũng không bao lăm" - chị Hà (bán trứng) cho biết.

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 10.

Chị Hà rất vui vì có chỗ buôn bán bình ổn hơn trước đó.

Bất kể sáng hay chiều, hễ có thời điểm là ông bà Năm lại đi dạo ra chợ để nói chuyện với công chúng. Ông bà bảo riết rồi thành lề thói, thành cái thú vui mỗi ngày. "Có những thú vui mà mình không thể nào tậu bằng tiền nong. Giống như việc mình trợ giúp người địa phương có chỗ mua sắm, rồi họ cảm ơn bản thân mình bằng bí quyết mời bản thân mình ăn tầm thường một miếng bánh ướt chấm nước tương, hay bán giá vốn cho bản thân... những điều tưởng chừng mực rất bé nhỏ thôi nhưng tình cảm lắm" - ông Năm tâm sự.

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 11.

Ông bà Năm thường cùng nhau lao dốc chợ chơi với quần chúng.

Sống trong cái khổ rồi bản thân sẽ nắm bắt và thương những con người đang phải đối mặt với cái khổ hằng ngày, tôi vẫn nhớ mãi nhân tố mà ông Năm tâm tình. Chắc cũng chính vì vậy mà suốt 8 năm qua, ông bà vẫn luôn hết dạ với những người bán hàng rong mà chẳng một tẹo tính toán thiệt hơn. Và cũng nhờ vậy ông bà Năm trẻ mãi, chẳng chịu già.

Chuyện ông Năm Hấp lấy đất nhà mình mở chợ cho người bán hàng rong ở Sài Gòn - Ảnh 12.

Ông Năm cười sảng khoái kể: "Hôm trước có người hỏi tui rằng: 'Chi nhánh bản thân mấy giờ tạo dựng cửa, mấy giờ đóng cửa vậy chú Năm?'. Tui mới nói là chợ này làm cho gì có cửa mà mở với đóng, chợ ở đó, ai có yêu cầu thì tới bán, ngồi bao lâu thì ngồi, miễn thấy thoải mái là được".


Xem tại: Máy bơm đẩy cao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét