Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Công ti may bị cháy đã tậu gói bảo hiểm 550 tỷ đồng - VnExpress

Ngày 25/3, hiện trường vụ cháy tại Tổ chức kinh doanh Kwong Lung - Meko, nằm trong Khu kĩ nghệ Trà Nóc, đang được phong tỏa. Công an TP Cần Thơ phối thích hợp với Bộ Công an khám nghiệm hiện trường, điều tra nguồn gốc. 

Theo tổ chức kinh doanh, vụ cháy đã khiến cho nhà xưởng, máy móc thiết bị (giá trị khoảng 6 triệu đô la) bị sập, hư hỏng hoàn toàn. Còn hàng hóa, nguyên liệu, sản phẩm (trị giá khoảng 7 triệu USD), phần lớn cũng bị cháy rụi, thiệt thòi rất nặng nề. Đương nhiên, hạn độ thiệt thòi cụ thể chưa thể thống kê đúng mực vì công tác dò la còn đang tiến hành.

Đầu năm nay, công ti có ký hợp đồng bảo hiểm cháy nổ thời hạn một năm với một công ti bảo hiểm lớn của nước ngoài, với phí phù hợp đồng hơn 1,1 tỷ đồng. Tổng số tiền mà tổ chức cung cấp phục vụ bảo hiểm phải thanh toán cho bên tìm là hơn 550 tỷ đồng.

"Công ty đã tậu bảo hiểm cháy nổ và đang thông báo cho đơn vị bảo hiểm nắm bắt về vụ hỏa hoán vị này", ông Phạm Nhật Phàm (đại diện chỉ huy công ty) cho nhân thức.

Tổ chức kinh doanh TNHH Kwong Lung - Meko là doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% của Đài Loan, hoạt động tại Cần Thơ từ năm 1988 tới nay, chuyên thu tìm, chế biến lông vũ, may mặc xuất khẩu. Công ti có hai phân xưởng đóng hộp, trên quy mô gần 17.000 m2, với 1.300 công lao. Quá trình hoạt động, về căn bản, doanh nghiệp này được cho là thi hành tốt các luật pháp của pháp luật.

Theo ông Võ Thanh Hùng - Trưởng ban quản lý các khu giễu cợt xuất và công nghệ Cần Thơ, đây là vụ cháy nguy hiểm, gây thiệt hại nặng nề hà cho đơn vị. Ông yêu cầu thành phố có cách thức cung cấp kịp thời cho các lao động bị kết thúc việc, mỗi người 3 tháng lương; cùng lúc chỉ huy các ngân hàng thương nghiệp trên địa bàn hỗ trợ cho công ty vay vốn và cung cấp lợi nhuận suất vay để giúp sớm khắc phục thiệt hại, khôi phục đóng hộp…

Trưởng ban điều hành các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cho rằng, trận hỏa hoán vị là bài học trong công tác phòng cháy chữa cháy, bao gồm các vấn đề quy hoạch chuỗi hệ thống nguồn nước, phương tiện, trang thiết bị, phương án tác chiến cũng như đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp và địa phương.

cong-ty-may-bi-chay-da-mua-goi-bao-hiem-550-ty-dong

Trước khi xảy ra hỏa thiến, công ty may ở Cần Thơ đã tậu bảo hiểm cháy nổ. Ảnh: Cửu Long.

Cùng ngày, chỉ đạo UBND TP Cần Thơ đến thăm hỏi và trao 260 phần quà (giá trị 350.000 đồng một phần) cho công nhân của Công ti Kwong Lung – Meko.

Ông Nguyễn Hùng Việt - Bí thơ Đảng ủy xã Trà Nóc - cho biết, sau nhì ngày tản cư, người trong khu vực ảnh hưởng của đám cháy đã được cho về nhà sinh hoạt bình thường, vài hộ đã bán buôn trở lại. Chính quyền địa phương đang sẵn sàng trao tiếp 700 phần quà cung cấp cho các công nhân của tổ chức kinh doanh có tình cảnh gian khổ.

Đại diện chỉ huy công ti cảm ơn sự trợ giúp của các đội ngũ tham gia chữa cháy, song song xin lỗi người dân trong khu vực vì bị đảo lộn về cuộc sống sinh hoạt trong những ngày qua. Đồng thời, tổ chức kinh doanh cho biết vẫn chấm công cho công nhân trong những ngày nhà xưởng không hoạt động và sẽ phát lương đúng kỳ hạn. Tổ chức đang vận động máy móc để lắp đặt tại cơ sở nhì, cũng nằm trong Khu kĩ nghệ Trà Nóc, để sớm đi vào hoạt động.

Khoảng 9h ngày 23/3, lửa bốc lên trong khoảng kho vải tại tầng 5 tòa nhà của Công ti Kwong Lung – Meko. Hơn nghìn người lao động đang khiến cho việc dỡ chạy ra ngoài.

Lửa bùng phát khốc liệt và kéo dài rộng rãi giờ liền buộc TP Cần Thơ vận động thêm Quân khu 9 và 6 đô thị khác, trong đó có TP HCM nhập cuộc dập. Hơn 24 giờ sau, đám cháy mới được khống chế giễu. Toàn thể 2 dãy nhà xưởng bị thiêu rụi, sập đổ.

Hơn 24 giờ lửa hoành hành công ti may ở Cần Thơ. Ảnh: Tiến Thành

Cửu Long


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét