Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Chuyên gia lo bán đảo Sơn Trà bị tiêu diệt vì bê tông hóa - VnExpress

UBND TP Đà Nẵng gần đây thông báo đồ án quy hoạch phía Ðông và bán đảo Sơn Trà tỷ trọng 1/5000 với tiêu chí chi tiết hóa xác định phương hướng của quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 góc nhìn tới 2050, được Thủ tướng phê chuẩn y.

Quy hoạch được chia thành 10 khu ở và 5 doanh nghiệp tính năng độc lập. Trong đó đất dân dụng khoảng 2.000 ha (41%), các loại đất khác trong phạm vi khu dân dụng khoảng 46 ha (0,9%), đất xây đắp ngoài khuôn khổ khu dân dụng khoảng 2.900 ha (57%).

Kiến trúc sư Hoàng Sừ, nguyên Viện trưởng Quy hoạch xây đắp Đà Nẵng, Phó giám đốc Sở Xây đắp Quảng Nam, cho biết quy hoạch này khai thác quá phổ quát khu du lịch, vi la... với ý nghĩ đó biến một phần không nhỏ dại Sơn Trà thành khu vi la núi (có rộng rãi khu đã được cấp phép).

chuyen-gia-lo-ban-dao-son-tra-bi-pha-huy-vi-be-tong-hoa

Phổ thông khu vực trên bán đảo Sơn Trà, nơi gần với biển đã và đang được quy hoạch xây dựng những khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Sừ nói, Sơn Trà là độc nhất vô nhì và cũng rất mỏng mảnh nên cần được giữ giàng cho tương lai. "Cần nhắc công chúng một sự thật chẳng thể ngờ. ngừng thi côngĐây là TP Đà Nẵng hiện có quy mô xây đắp khoảng 22.000 ha đô thị, dân số 1 triệu mà chỉ có 61 ha cây cối. Bình quân 0,6 m2/người =1/10 theo quy chuẩn xây đắp Việt Nam", ông thể hiện sự quan trọng.

Kiến trúc sư cho biết, nếu như Đà Nẵng không có biển, sông Hàn, bán đảo Sơn Trà, núi Bà Nà thì sẽ là đô thị ngột ngạt nhất vn. Cho nên, kiểm soát an ninh Sơn Trà lúc này là trách nhiệm không phải của riêng ai.

Riêng với dự án Khu nghỉ dưỡng Biển Tiên Sa mới bị phát hiện , ông Sừ nghĩ là về mặt pháp lý đã có quy hoạch chi tiết được duyệt, đã có chiến lược biến đổi đất rừng sang đất khác, khó bắt lỗi nhà đầu tư, nên mới có chuyện giơ cao tấn công khẽ, phạt 40 triệu tiền việt/40 móng biệt thự.

Tất nhiên, ví như chiếu theo Luật đầu tư 2014, tại điều 30 pháp luật thẩm quyền quyết định đầu cơ của Quốc hội thì công trình chuyển đổi đất rừng sang đất khác có diện tích trên 50 ha phải được Quốc hội chấp nhận...

"Không biết Quốc hội có nhân thức và chấp thuận hay chưa? Nhưng qua thực tại này, càng thấy rõ việc yêu cầu Thủ tướng chú ý yếu tố chỉnh quy hoạch cục bộ tạo ra Sơn Trà là khôn cùng cần thiết, trước khi quá muộn", ông Sừ thể hiện sự quan trọng.

Thạc sĩ sinh vật học Nguyễn Hữu Vỹ, Giám đốc Trung tâm Đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (huyện Sơn Trà, TP Đà Nẵng), nghĩ rằng việc quy hoạch Sơn Trà sẽ phá tan vỡ hết hệ sinh thái được sinh ra từ xưa đến nay. Trong đó, việc xây dựng các khu nghỉ dưỡng sẽ chia cắt sinh cảnh rừng, chia tách các loài động vật đang sinh sống, đặc biệt là vọoc chà vá chân nâu - nữ hoàng linh trưởng. 

Ông Vỹ lo sợ việc xây dựng những khu nghỉ dưỡng kéo theo điện, tiếng ồn... vào đêm tối, dễ đổi mới tập tính sinh hoạt tự nhiên của các loài động vật hoang dã, tác động đến tuổi thọ, kĩ năng sinh sản.

Quy hoạch cũng khiến quy mô rừng thiên nhiên giảm dần, mất tính liên tiếp của hệ sinh thái trong khoảng rừng xuống biển. "Việc xây đắp các công trình nghỉ dưỡng ở độ cao 200 m trở xuống sẽ tàn phá vùng đệm của rừng. Một khi vùng đệm này bị phá thì việc kiểm soát an ninh vùng lõi của Sơn Trà, nghĩa là khoảng 2.600 ha rừng đặc dụng sẽ khó giữ", ông Vỹ nói.

chuyen-gia-lo-ban-dao-son-tra-bi-pha-huy-vi-be-tong-hoa-1

40 móng vi la xây đắp không phép ở bán đảo Sơn Trà vừa bị người dân nhận thấy và chính quyền đình chỉ xây dựng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Vỹ thể hiện sự quan trọng, Sơn Trà là một trong các hệ sinh thái đặc biệt chỉ đếm trên đầu ngón tay của vn và cực kỳ mẫn cảm, chỉ cần ảnh hưởng một đến nhì loài cũng có nguy cơ mất cả bán đảo. "Từ trọng tâm Đà Nẵng tới Sơn Trà chỉ 15 phút, vì sao không tạm cư ở dưới mà cố định phải xây dựng những khu nghỉ dưỡng trên bán đảo", ông nói.

Tại buổi họp báo quý I/2017 chiều 27/3, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nghĩ là Sơn Trà là bảo bối tự nhiên, là lá phổi xanh quý giá của Đà Nẵng, có vai trò cần thiết về an toàn quốc phòng, trong khoảng đây có thể nhìn bao quát quân cảng Đà Nẵng.

Lắng tai dư luận trong khoảng vụ 40 móng biệt thự xây đắp không phép, ông Tuấn cho nhân thức UBND TP Đà Nẵng sẽ lên tiếng Thủ tướng để yếu tố chỉnh Quy hoạch tổng thể bán đảo Sơn Trà.

Riêng các cá nhân, tổ chức can dự đến công trình trái phép tại bán đảo Sơn Trà, ông Tuấn khẳng định: "Ý kiến giải quyết là không xuê trâm. Bản chất thế nào thì bổn phận tư nhân, công ty phải chịu tới đó".

Nguyễn Đông


Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét