Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Viện trưởng VKSND Vô thượng: 'Vụ quán Xin Chào là bài học thâm thúy' - VnExpress

Phát biểu trong hội nghị tổng kết ngành nghề KSND TP HCM hôm 6/1, ông Lê Minh Trí yêu cầu cán bộ lĩnh vực phải trau dồi chuyên ngành nghiệp vụ, nâng cao đạo đức, tài năng xử sự, không được để xảy ra các vụ án oan sai. 

Nhắc lại 2 vụ án gây xốn xang dư luận năm 2016, ông Trí yêu cầu VKSND TP HCM phải xem việc khởi tố chủ quán cà phê Xin Chào (quận Bình Chánh) và hai thiếu niên cướp bánh mì (quận Thủ Đức) là bài học sâu sắc, kinh nghiệm xương máu; phải tôn trọng nhân loại và tôn trọng nguyên lý suy đoán không có tội, trọng chứng hơn trọng cung.

Ông Trí nói trằng, khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can sẽ tác động đến sinh mạng loài người nên phải thận trọng, không được nhanh nhảu ưng chuẩn quyết định khởi tố. Có thể là cư dân sai phạm nhưng chẳng hề trường phù hợp nào cũng khởi tố.

"Nếu đó là con cháu mình thì có khởi tố không? Sao không xem tụi nhỏ như con em bản thân mình, khởi tố khảo sát kết thúc rồi cho về, khi nào xử kêu tụi ốm tới nhưng mà bắt tạm bợ giam đến hai lần. Hành vi có tính chất nguy khốn nhưng khi giải quyết phải đầy đủ, khách quan, có lý có tình", ông Trí nhấn mạnh.

vksnd-toi-cao-vu-quan-ca-phe-xin-chao-la-kinh-nghiem-xuong-mau

Ông Lê Minh Trí phát  biểu trong hội nghị tổng kết ngành nghề tại VKSND TP HCM Ảnh: H. N. 

Chủ tịch ngành kiểm sát đánh giá TP HCM là thành phố lớn nhất nước, tình hình tù túng rất phức tạp nhưng VKSND đô thị và các tập đoàn tác dụng giữ vững an toàn trơ tráo tự, chính trị, môi trường kinh doanh tốt là yếu tố rất đáng động viên. Ông Trí cũng yêu cầu VKS các ngành phải cẩn trọng ngay từ quá trình xử lý tin báo khiếu nại tù hãm. "Giả dụ lỡ bỏ lọt tội phạm còn có thể khắc phục, song để xảy ra oan sai gây thương tổn không gì bù đắp được", ông Trí nói.

Theo công bố của Viện KSND TP HCM, năm qua doanh nghiệp đã kiểm sát hơn 11.000 tin tố giác tù hãm và kiến nghị khởi tố gần 11.700 vụ án hình sự...

Trong giai đoạn thăm dò, VKS nhì cấp ở thị trấn đã ảnh hưởng đến tổ chức điều tra đình chỉ 233 vụ, 259 bị can. Trong đó, 4 bị can do hết thời hạn dò xét mà không chứng minh được họ đã thực hiện hành vi tù nhân và trường phù hợp của ông , được Công an quận Bình Chánh đình chỉ về tội vi phạm các pháp luật về quản lý nhà ở.

Ở quá trình tầm nã tố, VKS đình chỉ khảo sát 2 bị can do hành vi không cấu thành tù túng. chậm tiến độ là vụ ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán Xin chào bị truy hỏi tố về tội buôn bán bất hợp pháp và vụ bà Trần Thị Huệ được đình chỉ về tội vi phạm các quy định về điều hành nhà đất.

Dường như, trong cả nhị thời kỳ thăm dò và truy nã tố, có tổng cộng 211 bị can được đình chỉ dò hỏi, miễn nghĩa vụ hình sự do chuyển biến tình hình mà hành vi hoặc người tội ác không còn gian nguy cho xã hội. 

Chỉ đạo trong ý tưởnrg công tác kiểm sát năm nay, bà Huỳnh Thị Hon - Phó Viện trưởng VKSND TP HCM - cho nhân thức, VKS nhị cấp sẽ dồn vào một chỗ vào việc không để xảy ra hiện trạng phải đình chỉ dò hỏi, đình chỉ vụ án do không có sự việc tội lỗi... 

Đối với những vụ án có tín hiệu oan sai, bỏ lọt phạm nhân, lãnh đạo VKS hai cấp sẽ chủ động kiểm tra khắc phục xong điểm; kịp thời kháng nghị hoặc lên tiếng kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm để để ý minh oan cho người vô tội hoặc khắc phục trường phù hợp bỏ lọt tội phạm.

Trường hợp để xảy ra oan sai hiểm nguy sẽ doanh nghiệp kiểm điểm ngay để làm cho rõ căn nguyên, nghĩa vụ và công bố rút kinh nghiệm. Đặc biệt, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, chỉ đạo cáng đáng. Không bổ nhậm chức vụ điều hành, chức danh tư pháp và yếu tố chuyển làm cho công việc khác đối với chỉ huy, kiểm sát viên có vi phạm.

Hải Duyên 


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét