Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Ông Nguyễn Đức Bình thường: 'Chúng ta phải trả giá vì đã quy hoạch băm nát Hà Nội’ - VnExpress

Tại buổi tổng kết của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Thủ đô chiều 4/1, Chủ toạ UBND TP Nguyễn Đức Tầm thường chia sẻ, là người ngoại đạo về quy hoạch kiến trúc, khi kiếm được nhiệm vụ mới ông đã đọc số đông tài liệu về các thành phố nhân loại. Đối chiếu với tiêu chuẩn thị trấn xanh trong mai sau, ông kiếm được thấy “quy hoạch Hà Nội nói bình thường, kể cả quy hoạch lõi có những trắc trở đang chệch hướng”.

ong-nguyen-duc-chung-chung-ta-phai-tra-gia-vi-da-quy-hoach-bam-nat-ha-noi

Chủ toạ UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Tầm thường nghĩ rằng, quy hoạch của thủ đô đang có vấn đề. Ảnh: NK.

Dẫn chứng cho ý kiến của mình, ông Thông thường nêu, quy hoạch cũ rất rõ bao nhiêu dân thì phải có một bệnh viện. "Nhưng hiện nay di dời hết bệnh viện ra ngoại ô, không nắm bắt sau này người dân phải đi mấy chục km mới đến bệnh viện. Thế giới người ta định nghĩa từ nhà ra tới bệnh viện đi bộ chỉ 15 phút, thành phố của tương lai là tương tự".

Theo ông Tầm thường, đô thị đã không sử dụng triệt để được trị giá bất động sản trong số đông năm, gây phao phí. Giả dụ những năm 90, khi mở tuyến phố chúng ta lấy rộng ra nhị bên 200-300m mặt đường “thì đô thị đã giàu lắm rồi, chúng ta có đủ tiền để sản xuất cơ sở không kém gì các nước khác”.

“Giờ chúng ta phải trả giá vì đã khiến quy hoạch băm nát Thủ đô”, chủ tịch chính quyền Hà Nội nói.

Chủ tịch Hà Nội cho nhân thức, năm qua có những khu đất 5-7 ha cũng bị băm ra cho 2-3 chủ đầu tư. “Tôi không hiểu đằng sau có gì, người ta xin nhau hay không, nhưng tóm lại làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được”, ông Bình thường nêu.

ong-nguyen-duc-chung-chung-ta-phai-tra-gia-vi-da-quy-hoach-bam-nat-ha-noi-1

Gương mặt thành phố Thủ đô được cho là lộn xộn, manh mún. Ảnh minh họa: Ngọc Thành.

Một nguyên do dẫn tới quy hoạch kém theo Chủ tịch thị trấn là các đồ án quy hoạch cái nào cũng na ná giống nhau “cảm giác đơn vị thiết kế của chúng ta khiến cho hoàn thành việc”. Bày tỏ cảm thông về định mức Nhà nước với các đồ án quy hoạch thấp nhưng ông Tầm thường nghĩ rằng “thực sự chất lượng đồ án rất kém”.

“Tôi nghe câu chuyện trước đó cứ mỗi lần lập đồ án là người ta đi mua bán đất. Năm mới đây, tôi chứng kiến chuyện đó là có thật, bởi khi cắm chỉ giới tuyến phố đỏ ở khu vực đấy thì mở màn xuất hiện chuyện tậu đất, chuyện đánh chém nhau. Hóa ra là toàn “xi nhan” người thân người quen đi tìm, toàn nội bộ chúng ta ra cả, thế nên mới có những uốn lượn hay kéo dài trong kiến trúc”, ông Phổ biến cương trực.

Ông Phổ biến cho biết thêm, thành phố pháp luật rất ngặt nghèo các biệt thự trước năm 1954, biệt thự nào nằm trong danh mục bảo tàng, biệt thự nào phải sửa chữa. Nhưng cách đây không lâu có việc một biệt thự trong danh mục cấm mua bán và cấm đập phá bị đem bán. 

“Khi vi la đó được đề nghị bán sang người khác thì tôi mới phát sinh ra. Phải kiểm tra lại thứ tự, tôi nghĩ là có bị động. Quan niệm của tôi là báo cáo Thường trực và chuyển cơ quan dò xét cho sáng tỏ”, ông Bình thường nói.

Võ Hải


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét