Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Thế giới bất an trước diễn từ nhậm chức của Trump - VnExpress

Thổ lộ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump với chắc chắn thực hiện chính sách "nước Mỹ trước tiên", nhưng không đưa ra bất kỳ chiến lược nào để định vị vị thế của Mỹ trên toàn cầu, đang khiến cho rộng rãi quốc gia kể cả bạn hữu của Washingon trên quả đât không khỏi cảm thấy bất an và lo lắng, theo AP.

Nhật Bản lúng túng

Rộng rãi cư dân Nhật Bản lo lắng rằng chính sách "nước Mỹ đầu tiên" của ông Trump tạo dựng ra một kỷ nguyên mới của chủ nghĩa dân túy và bảo hộ, ảnh hưởng thụ động đối với quả đât.

"Ông Trump đang cố gắng thay đổi mọi việc. Đổi mới đôi khi có thể tốt, nhưng sẽ biến thành mối lo lắng lớn trong bối cảnh nước Mỹ đang bất ổn. Nếu ông Trump giữ đúng lời nói theo nghĩa đen, điều đó có thể gây bất ổn cho trái đất", một công nhân lĩnh vực đóng gói công nghiệp Nhật Bạn dạng đánh giá.

Giám đốc Văn phòng Thương nghiệp và Kĩ nghệ Nhật Bản Akio Mimura nghĩ là các chính sách bảo hộ của Mỹ sẽ tác động thụ động tới nền kinh tế thế giới, trong đó có cả Nhật Bạn dạng.

Trong tuyên bố chúc mừng gửi đến ông Trump, Thủ tướng Nhật Phiên bản Shinzo Abe nhấn mạnh mặc dù là động lực của tăng trưởng kinh tế toàn cầu, nhưng tình hình an toàn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương càng ngày càng trở thành căng thẳng.

Hàn Quốc sốt ruột về kết hợp và thương nghiệp

the-gioi-bat-an-truoc-dien-van-nham-chuc-cua-trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Một số cư dân Hàn Quốc lo sợ rằng Tổng thống Trump sẽ yêu cầu nước này phải cáng đáng một phần chi phí để duy trì nhóm Mỹ đang đóng quân tại đây, khi mà rộng rãi người cũng lo sợ Seoul sẽ bị lôi kéo tham gia cuộc xung chợt giữa Washington và Bắc Kinh.

"Có nguy cơ Hàn Quốc sẽ trở thành nạn nhân bất đắc dĩ trong một cuộc chiến thương nghiệp giữa Mỹ và China", Nam Hae-sook, 62 tuổi, cho nhân thức.

Người phát ngôn đảng Nhân dân đối chọi Kim Kyung-jin nghĩ là trơ tráo tự kinh tế nhân loại sẽ sụp đổ nếu như Mỹ tìm kiếm các ích lợi kinh tế cho riêng bản thân.

Australia: Diễn văn của Trump gây chia rẽ

Cư dân Australia đánh giá diễn thuyết của Trump có nguy cơ gây ra tình trạng chia rẽ tại nước Mỹ cũng như trên thế giới.

"Những thổ lộ nhậm chức thường có mục đích tập phù hợp và kết hợp dân chúng, nhưng diễn văn của ông Trump chỉ là một lời bắt nạt dọa không hơn không kém", Marek Rucinski, một công dân Australia phát biểu.

Chỉnh sửa viên đối ngoại của tờ The Australian Greg Sheridan phân tích rằng bài diễn văn nhậm chức của ông Trump cho thấy ông sẽ duy trì mọi cam kết và lời hẹn mang màu sắc bảo hộ và dân túy trong chiến dịch tranh cử.

Mexico cẩn trọng

the-gioi-bat-an-truoc-dien-van-nham-chuc-cua-trump-1

Cư dân biểu tình sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump gần Đại sứ quán Mỹ ở Mexico. Ảnh: AP.

Có nhẽ không tổ quốc nào theo dõi diễn văn nhậm chức của ông Trump sát sao hơn Mexico, bởi những chỉ trích gay gắt của Tổng thống Mỹ từng bỏ ra cho giang sơn này.

Ricardo Anaya Cortes, chủ tịch đảng Hành động Nước nhà đối lập, kêu gọi hồ hết cư dân Mexico hòa hợp trước bài diễn văn mang màu sắc "bảo hộ, dân túy và mị dân của Tổng thống Mỹ".

"Nguy cơ là rất lớn, chúng tôi yêu cầu chính phủ Mexico không được ngần ngại mà phải có thái độ cương quyết và cứng ngắc trong quan hệ với chính quyền mới của Mỹ", ông Anaya tuyên bố.

Ngoài ra đó, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, trong lời chúc mừng lễ nhậm chức của ông Trump, đã hứa hứa hai bên sẽ hợp tác để củng cố quan hệ, song song khẳng định sẽ xây dựng quan hệ ngoại giao với Mỹ dựa trên những chỉ tiêu như độc lập, ích lợi dân tộc và bảo vệ người dân Mexico.

Trung Quốc chuẩn bị cho những tình huống xấu

Global Times, ấn phẩm phụ của Quần chúng. # Nhật trình, công ty ngôn luận của đảng Cộng sản China đánh giá rằng thổ lộ nhậm chức của ông Trump báo hiệu cam đoan những bít tất tay trong quan hệ thương nghiệp giữa Bắc Kinh và Washington.

"Cam đoan chính quyền của ông Trump sẽ châm ngòi cho đa dạng 'ngọn lửa' trước cửa ngõ nước Mỹ và trên toàn nhân loại. Chúng ta hãy chờ xem bao giờ thì tới lượt China", báo viết.

Châu Âu bức xúc khác lạ

Dường như đó bức xúc trong khoảng các chỉ đạo châu Âu về diễn văn nhậm chức của Tổng thống Mỹ tương đối khác biệt.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 21/1, tuy không nhắc trực tiếp tới ông Trump, cáo buộc chủ nghĩa bảo hộ là một thiên hướng tồi tệ nhất, tác động bị động đến nền kinh tế của mọi nước nhà mà nó hiện hữu.

"Chúng ta cần phản Đương Đầu chủ nghĩa bảo hộ và hướng tới một thế gới toàn cầu hóa với những chuẩn mực thương nghiệp phổ biến được thiết lập giữa các nước nhà và các vùng", ông Hollande thể hiện sự quan trọng.

Tại Đức, khi mà Phó thủ tướng  Sigmar Gabriel cảnh báo thiên hướng "cực đoan hóa khỏe mạnh" sẽ xuất hiện trong nền chính trị Mỹ, thì Thủ tướng Angela Merkel chắc chắn sẽ  tìm kiếm mối quan hệ với chính quyền mới của Washington phê chuẩn các kênh truyền thống như các thỏa thuận và hội nghị quốc tế.

Hình như đó, giới chỉ huy Nga lại tỏ ra phấn chấn, do những chắc chắn tái thiết đặt quan hệ với Moscow của ông Trump.

"Chúng tôi đã sẵn sàng  chấp hành phần việc của bản thân để cải thiện mối quan hệ giữa nhị nước", Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết trên Facebook

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Trái đất tại Davos, Thụy Sĩ, Phó thủ tướng Nga Igor Shuvalov thanh minh chờ đợi rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ khiến việc với người Nga nhằm khắc phục cuộc cuộc khủng hoảng Ukraine và những thủ tục khác, nhưng thể hiện sự quan trọng nhì bên sẽ cần rộng rãi thời điểm.

Afghanistan, thuyệt vọng đan xen kì vọng

Phổ quát người dân Afghanistan tỏ ra thuyệt vọng khi diễn từ nhậm chức của Tổng thống Mỹ không phải đề cập đến tổ quốc này.

"Ông Trump không đề cập dù chỉ là một từ tới Afghanistan trong bài diến thuyết của chính mình. Lương thuởng của quân đội và cảnh sát Afghanistan là do Mỹ chi trả. Nếu như Mỹ dừng hỗ trợ Afghanistan thì tổ quốc của chúng tôi sẽ lại biến thành nơi trú ẩn cho những kẻ khủng bố. Tôi hy vọng ông Trump không quên Afghanistan", Mohammad Nahim chủ một cửa hàng ở thủ đô Kabul đãi đằng.

Dĩ nhiên, một số người vẫn đãi đằng sự chờ đợi vào cố gắng diệt trừ khủng bố của Tổng thống Mỹ.

"Ông Trump tuyên bố sẽ diệt trừ tận gốc khủng bố trên nhân loại, vấn đề đó có nghĩa rằng Afghanistan vẫn nằm trong khuôn khổ đon đả của nước Mỹ", Mohammed Kasim Zazi, một cư dân ở miền đông Afghanistan nói.

Trong khi đó, nhà chỉ huy cấp cao của Afghanistan Abdullah Abdullah cảm thấy được khuyến khích bởi những phát biểu của ông Trump và khẳng định thích hợp tác giữa nhị nước sẽ phát hành tốt đẹp.

Đọc thêm:

Nguyễn Hoàng


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét