Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

'Cột mốc' Trường Sa, đảo Gạc Ma trên đỉnh Trường Sơn - VnExpress

Thứ bảy, 28/1/2017 | 03:01 GMT+7

|

Thứ bảy, 28/1/2017 | 03:01 GMT+7

Trường tiểu học Hướng Phùng (Quảng Trị) dựng đa dạng mô dường như cột mốc Trường Sa, đảo Gạc Ma, nhà sàn truyền thống của người Vân Kiều… để tạo ra những tiết ngoại khoá sinh động, hấp dẫn học sinh.

Xã biên thuỳ, miền núi Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị) nằm trên đỉnh Trường Sơn, bí quyết trọng điểm tỉnh lỵ đến 100 km. Ở vùng heo hút, thầy cô giáo trường tiểu học Hướng Phùng đã thông minh nhiều mô phỏng dạy học lạ mắt, thú vị sinh viên.

Hiệu trưởng Nguyễn Mai Trọng kể, tháng 5/2014 khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, thầy và trò trường Hướng Phùng đã doanh nghiệp mít tinh phản đối. Sau buổi lễ, thầy Trọng nảy ra ý tưởng dựng bản đồ vn bằng đá cuội để sinh viên hiểu rõ địa điểm địa lý biển đảo đất nước.

Mô phỏng bản đồ lớn được thầy giáo xếp trong khoảng đá cuội trên nền đất sân trường, với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Với mô phỏng này, thầy giáo cùng các lớp học đã chủ động thi hành các buổi ngoại khoá có ích, lôi cuốn, giúp các em khắc sâu được vị trí địa lý các tỉnh giấc, thành phố, các đảo, cũng như giáo dục tình yêu quê hương cho các em.

Từ đá cuội, bức chụp Thánh Gióng, nhà sàn Hồ Chí Minh được hiện ra bởi các giáo viên mỹ thuật cùng thầy cô giáo của trường.

Tại sân chính của nhà trường có mô phỏng cột mốc chủ quyền Trường Sa, với vừa đủ cụ thể độ kinh, vĩ độ. Cách đây không lâu nhất, các thầy giáo chấm dứt mô phỏng 64 chiến sĩ bảo kê đảo Gạc Ma.

Mô hình đảo Gạc Ma gắn liền với một tuabin nước, qua đó thể hiện sự quan trọng ý thức kiểm soát an ninh không gian, tài nguyên, dè xẻn nguồn năng lượng như điện, nước.

Trường còn dựng mô hình địa đạo Vịnh Mốc để giới thiệu công đoạn chống chọi của quân dân Quảng Trị. Địa đạo gồm 2 cửa số 3 và 13, với các gian sinh hoạt và trú ẩn, cùng một số hiện vật như đèn dầu, mâm gỗ mít, xoong gò bằng vỏ đạn pháo… Những hiện vật này được một giáo viên quê Vĩnh Linh trực tiếp chuyển di bà con ở quê hiến tặng.

Ngoài tranh đá cuội, nhà trường cũng dựng nhà sàn truyền thống của người Vân Kiều, Pakô. Hiệu trưởng Nguyễn Mai Trọng giới thiệu ngôi nhà này dựng nguyên bản với tranh tre, nứa lá, do 7 người thợ phiên bản địa dựng trong bốn tuần rưỡi. Bên trong nhà sàn giới thiệu 40 hiện vật của người bạn dạng địa. Hàng tuần, mỗi lớp đều có tiết học bên trong nhà sàn.

Qua ngôi nhà sàn, Ban giám hiệu muốn bộc bạch tình cảm đối với loài người Vân Kiều, Pa Kô, cùng lúc giáo dục cho học sinh về ý thức văn hoá các dân tộc, vùng miền trên nước nhà vietnam.

Vào các tiết ngoại khoá, thầy giáo thường dẫn học sinh ra nhà sàn, xem các mô hình và kể chuyện về văn hoá, truyền thống và lịch sử dựng nước, giữ nước.

Các mô hình dạy học dựng hài hòa, phân thành câu chuyện thống nhất, xuyên suốt lịch sử vietnam. Hoàng Minh Thắng, học sinh lớp 2 bày tỏ rất yêu thích khi tham gia các tiết học ngoại khóa.

Cô giáo Hồ Thị Hoa Thị cho hay các mô phỏng nhằm giúp sinh viên nắm bắt thêm về lịch sử địa phương và vn. “Các tiết ngoại khoá giúp các em học tốt hơn, hứng thú và có thêm kỹ năng sống”, cô Thị cho hay.

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Mai Trọng tin tức các mô hình xây đắp trong khoảng sự đóng góp, cung cấp từ phổ thông nguồn qua mạng phố hội và trang web nhà trường. 

Trường Hướng Phùng còn có nhiều thay đổi trong dạy và học. Các trò chơi dân gian, tiết mục văn nghệ, các buổi tiệc tiếng Anh, trưng bày sách… luôn lôi cuốn học sinh.

Toàn trường có 620 học sinh với 2/3 là người thiểu số Vân Kiều, Pakô nhưng chất lượng khá cao, sinh viên luôn bạo dạn, tự tín trong học tập cũng như trong các hoạt động giáo dục.


Mô phỏng dạy học mới ở trường tiểu học Hướng Phùng.

Hoàng Táo


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét