Thứ Tư, 25 tháng 1, 2017

Khai triển tên lửa đạn đạo, Trung Quốc gửi thông điệp chắc nịch đến Trump - VnExpress

trien-khai-ten-lua-dan-dao-trung-quoc-gui-thong-diep-cung-ran-den-trump

Các Tổ hợp hoả tiễn đạn đạo DF-41 của Trung Quốc. Ảnh: Sputnik

Những hình ảnh bị hé lộ trên các trang web TQuốc đại lục cho thấy dường như nước này đã khai triển hoả tiễn đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân DF-41 tại tỉnh giấc phía bắc Hắc Long Giang, gần biên gới với Nga, Global Times ngày 23/1 dẫn nguồn tin từ các dụng cụ truyền thông Hong Kong và Đài Loan cho biết.

Chuyên gia quân sự Vasily Kashin, thuộc viện Kế hoạch Moscow cho rằng hành động này có thể là một thông điệp mang tính răn ăn hiếp của chính quyền Bắc Kinh gửi đến tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, bởi nó được triển khai trong một thời gian đầy nhạy cảm.

Theo ông Kashin, những bức chụp chụp loại tên lửa này tại thị trấn Đại Khánh, thuộc thức giấc Hắc Long Giang đã sinh ra trên các diễn đài và trang web quân sự Trung Quốc của từ cuối tháng 12/2026, nhưng không được đăng vận tải trên những dụng cụ truyền thông nhà nước chính thức.

Việc Global Times, một ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo, tổ chức ngôn luận của đảng Cộng sản China đưa tin về sự việc này ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức cho thấy ý đồ muốn truyền đi thông điệp khẳng định sức mạnh của TQuốc.

"Ngoài ra việc phân tích và sản xuất tên lửa đạn đạo DF-41 đã được tiến hành trong khoảng phổ thông năm qua, China lại thông báo tin tức về nó ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump. Đây là một thông điệp cứng rắn mà Bắc Kinh muốn gửi tới Washington", ông Kashin nhận định.

TQuốc phóng thử tên lửa đạn đạo DF-41 

04 tuần 4/2016, chính quyền Bắc Kinh cũng bắt đầu phóng thử tên lửa DF-41 ngay trước thời điểm bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter khi đó chấp hành chuyến thị sát Biển Đông trên tàu sân bay USS John C. Stennis.

Thực tế này càng chắc chắn "thói quen" muốn truyền đi thông điệp răn nạt của China mỗi khi Mỹ có những sự kiện chính trị cần thiết hoặc động thái quân sự mà Bắc Kinh coi là ảnh hưởng tới bình an nước nhà.

Hình như, chuyên gia Nga phân tích rằng sự hiện diện của hoả tiễn DF-41 tại tỉnh Hắc Long Giang không phải là mối nạt dọa với Moscow bởi trong khoảng lâu nhiều tỉnh thành của Nga đã nằm trong phạm vi tiến công của các tên lửa đạn đạo tầm trung của China, ngày một được cải tiến về độ đúng mực và tài năng xuyên thủng những hệ thống đánh chặn.

Phản ứng trước thông tin về tên lửa China, điện Kremlin cũng cho rằng Trung Quốc là công ty đối tác chiến lược của Nga về kinh tế và chính trị. Cam kết, hành động của quân đội Trung Quốc, ví như bài báo được xác minh là đúng, không bị coi là mối bắt nạt đe với nước Nga.

Dường như đó Global Times, khi đăng vận chuyển lại những hình ảnh về DF-41, tuyên bố rằng loại tên lửa có khả năng mang từ 10-12 đầu đạn hạt nhân này có thể giúp TQuốc tiến hành một cuộc tiến công phủ đầu vào bất kỳ chỉ tiêu nào trên thế giới.

"Với tầm bắn lên tới 14.000 km, rõ ràng mục tiêu chính mà các hoả tiễn China nhắm tới là bờ Đông của Mỹ. Thế hệ tên lửa đạn đạo dùng công nghiệp đa đầu đạn phân hướng (MIRV) này cam đoan sẽ kéo theo những giận dữ mạnh mẽ từ chính quyền Washington", chuyên gia Kashin nhấn mạnh.

Nguyễn Hoàng


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét