Thứ Năm, 26 tháng 1, 2017

Thị trấn không một bóng người vẫn sáng đèn đêm - VnExpress Du Lịch

Thứ năm, 26/1/2017 | 20:03 GMT+7

|

Kitsault (British Columbia, Canada) là một đô thị bị bỏ hoang từ năm 1982 nhưng đến năm 2005 đã được một thương gia tậu lại và thuê người chăm bẵm từng ngôi nhà một làm chúng tinh khiết dù không bạn nào sinh sống.

Bạn nghĩ một thị trấn ma hẳn sẽ là một đống hoang tàn, công trình mất nóc, cửa sổ bẩn, nền mục nát... nhưng tới Kitsault, North Coast, British Columbia, Canada bạn sẽ thấy rất khác. Nơi đó mọi thứ từ nhà cửa, trọng điểm sắm sửa, nhà hàng, nhà băng, nhà hát, quán rượu... rất nhiều đều trống trải, không người nào đụng chạm nhưng rất tinh khiết, gọn nhẹ. 

Đèn trong đô thị vẫn luôn bật sáng, trục đường phố được phủ cây cối nhì bên và tinh khiết, tuy nhiên không người nào sống ở Kitsault từ năm 1982. 

Thành phố nằm gần biên thuỳ bang Alaska của Mỹ, phương pháp đó khoảng 115 km. Mở màn hình thành trong khoảng năm 1979, đây là nơi ở của các công nhân khai thác molybdenum.

Molybdenum là một hóa chất dạng rắn, thuộc thích hợp kim cacbua, thường dùng để tăng độ cứng và chống ăn mòn cho thép. Tất nhiên, thị trường molybdenum bị giảm bớt thậm tệ và khoảng 1.200 dân cư thành phố này bỏ đi nơi khác. 

Khu vực này ở British Columbia còn có các mỏ khai khoáng khác như bạc, chì, đồng trong gần một thế kỷ, dẫn tới hình thành nhiều đô thị bé nhỏ như Alice Arm hay Anyox. Molybdenum lần trước tiên được khai thác tại đây tham gia cuối thập niên 60, đầu thập niên 70 nhưng đã dừng lại vì lợi nhuận giảm. 

Một khu đất lớn đã được sẵn sàng cho thị trấn Kitsault, một công trình lớn với diện tích chưa từng thấy ở bắc British Columbia được khởi đầu. Chuỗi hệ thống tuyến đường sá được xây dựng nhanh nhẹn.

Hơn 100 căn hộ mái ấm được xây lên, 7 tòa thông thường cư với hơn 200 phòng dạng suite. Trong thành phố còn có một bệnh viện hiện đại, trọng điểm thương nghiệp, nhà hàng, ngân hàng, bưu điện, quán rượu, bể bơi, thư viện... Trong ảnh là một góc bệnh viên bị bỏ hoang ở thị trấn Kitsault. 

Thư viện dù không có người mua vẫn rất chỉn chu, tinh khiết. 

Năm 2005, một lái buôn Mỹ gốc Ấn, Krishan Suthanthira, tậu thành phố với giá 7 triệu đô la. Sau đó ông đổ khoảng 25 triệu đô la để upgrade và bảo tồn đô thị Kitsault. 

Kể trong khoảng đó Krishan thuê hơn 10 người khiến nhiệm vụ để mắt những ngôi nhà và các tòa tháp can hệ, rà soát trạng thái và sửa chữa khi cần. Đây cũng là nguyên nhân thị trấn không người sinh sống lại luôn sáng đèn và gọn nhẹ.

Theo Amusingplanet

Hương Chi   |  


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét