Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Chuyên gia China thách Washington cản Bắc Kinh ở Biển Đông - VnExpress

Ảnh vệ tinh đá Tư Nghĩa ngày 23/11, những điểm được đánh dấu là nơi Trung Quốc có thể đặt hệ thống vũ khí. Ảnh: AMTI.

Ảnh vệ tinh đá Tư Nghĩa ngày 23/11, những điểm được đánh dấu là nơi Trung Quốc có thể đặt hệ thống tranh bị. Ảnh: AMTI

Ngoại trưởng được Trump đề cử Rex Tillerson hôm qua nói Washington cần gửi tín hiệu rõ ràng tới Bắc Kinh, cấm TQuốc lên các đảo nhân tạo ở Biển Đông. 

Phản ứng lại tuyên bố này, Viên Chính (Yuan Zheng), chuyên gia về Mỹ tại Viện Công nghệ Phố hội TQuốc, nghĩ rằng ông không nghĩ Tillerson "dám chấp hành những gì đã nói" tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ.

"Tôi không nghĩ Mỹ sẽ ngăn cản Trung Quốc tham gia các đảo ở Biển Đông. Trung Quốc chẳng phải Cuba, Biển Đông cũng chẳng hề vùng Caribe", SCMP dẫn lời ông Viên bữa nay nói. 

Chuyên gia này nói thêm rằng Trung Quốc có thể lập Vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông giả dụ Mỹ cản Bắc Kinh lên đảo nhân tạo. 

Một chuyên gia khác của China nghĩ rằng bình luận của Rex Tillerson đề đạt nhóm sắp lên nắm quyền của Tổng thống trúng cử Donald Trump "thiếu kinh nghiệm ngoại giao".

"Những nhà cửa xây dựng đều đã hoàn thành... Nên chú ý rằng Mỹ tăng sức ép quân sự sẽ là vấn đề được dùng để lý giải cho việc TQuốc triển khai quân đội", Ngô Tâm Bá (Wu Xinbo), người đứng đầu Viện nghiên cứu Mỹ, Đại học Phúc Đán, Thượng Hải, nói, theo SCMP. 

Ngô nói rằng Mỹ có thể có một số chọn khác hơn là cử tàu chiến tăng cường tuần tra đảm bảo hòa bình hàng hải ở Biển Đông, nơi nhiều nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Ngoài ra đó, ông Viên Chính nói do không hề là một bên có mâu thuẫn, nên Mỹ sẽ có rất ít cơ sở vật chất pháp lý để làm phổ biến hơn thế. 

Cả ông Viên và ông Ngô đều tin rằng ông Tillerson lựa chọn lập trường cứng rắn chống lại Bắc Kinh trong phiên điều è trước tiên trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ để "bù đắp cho các khuyết thiếu kinh nghiệm ngoại giao".

"Nói như ông ấy sẽ chỉ gây ảnh hưởng bị động đến quan hệ Trung - Mỹ. Tất nhiên, điều mà ông ấy nói được quốc hội Mỹ thích nghe", Viên cho nhân thức.

Trong phiên vấn đề è hôm qua, ông Tillerson đã tỏ bày ý kiến rất cứng nhắc với TQuốc, gọi việc TQuốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông và tuyên bố vùng kiếm được dạng phòng không ở biển Hoa Đông, nơi có tranh chấp với Nhật Phiên bản là "hành động bất hợp pháp".

"TQuốc chiếm lãnh thổ hoặc kiểm soát, hoặc tuyên bố kiểm soát các khu vực mà nước này không có quyền hợp lí", Tillerson nói.

Văn Việt


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét