Thứ Sáu, 27 tháng 1, 2017

Thú vui đón Tết của những người được thân oan năm 2016 - VnExpress

Trần Văn Uống giờ có thể tự tín bước đi mà không còn e dè cái nhìn của người khác bởi anh đã được VKSND huyện Bình Chánh, TP HCM đình chỉ khảo sát, xác định bị oan. 

"Đây là cái Tết đầu tiên sau biến cố tù oan của thằng Uống. Nhà tôi sẽ ăn Tết lớn", ông Trằn Văn Huỳnh, thân phụ của Uống san sẻ.

Cùng được thân oan như Uống còn có Khưu Khánh Sỹ và Ong Văn Sệt, hai người bạn cùng đi làm công, cùng lai rai, cùng ra hóng mát và đi tiểu bậy vào buổi chiều tối định mệnh. Tối hôm ấy, một người chạy xe trên phố, vừa nhác thấy bóng người (là Uống, Sỹ, Sệt) đã quay đầu xe báo tin "đoán là có cướp". 

Uống, Sỹ bị công an, dân phòng truy hỏi lùng rồi bị các tập đoàn tố tụng cáo buộc cướp của nả với mức án đúng bằng thời hạn trợ thì giam. Hai bị cáo được trả tự do ngay tại tòa. Uống kháng cáo kêu oan, còn Sỹ tức thì đi làm thuê với nghĩ suy "không thanh nhàn hơi đâu đi kháng cáo". 

niem-vui-don-tet-cua-nhung-nguoi-duoc-minh-oan-nam-2016

Anh Uống được đại diện VKSND thị xã Bình Chánh trao quyết định đình chỉ bị can sau gần 4 năm kêu oan.

Khi vụ án bị cấp phúc thẩm tuyên hủy, đòi hỏi dò hỏi lại, cơ quan tố tụng quận Bình Chánh đã bắt tiếp Sệt khi ngày Tết đã cận kề. Và không đủ bằng chứng buộc tội, 04 tuần 12/2016, VKSND quận Bình Chánh phải ra quyết định đình chỉ dò la, .

Sắp tới đây, cơ quan tố tụng Bình Chánh sẽ về quê của cả ba đứa ở Sóc Trăng để công khai xin lỗi phần đông. 

Tết này, Sệt nói: "Em sẽ về bên mẹ. Cha khuất khi em đang bị tạm bợ giam, mãi khi ra tù em mới biết tin". 

04 tuần 7/2005, anh Nguyễn Tấn Đại ở quận Tân Phú, Đồng Nai, bị cáo buộc hiếp dâm con nít và bị kết án 9 năm tù. Án bị hủy để thăm dò lại, tại phiên sơ thẩm lần nhị, VKSND tỉnh Đồng Nai tuyên anh Đại vô tội. Tòa cấp phúc thẩm sau đó cũng y án.

Khi anh Đại yêu cầu xin lỗi, bồi thường oai sai, VKSND tỉnh Đồng Nai đã từ chối, nghĩ rằng bởi trong khoảng lời khai nhận tội ban sơ của anh mà tới nay người tội tình thật sự chưa bị giải quyết. 

niem-vui-don-tet-cua-nhung-nguoi-duoc-minh-oan-nam-2016-1

Thây mặt VKSND thức giấc Đồng Nai đọc lời xin lỗi và anh Đại (ảnh nhỏ). Ảnh: V.HỘI

Khi vụ án được đưa ra sức luận, Quốc hội và VKSND Tối cao đã yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai thông báo. 8 năm sau khi tòa tuyên anh Đại vô tội, VKSND tỉnh Đồng Nai sửa sai, chấp nhận bồi hoàn 370 triệu tiền việt. Tháng 12/2016, tổ chức này đơn vị buổi xin lỗi công khai anh Đại tại quê nhà.

"Tôi sẽ đưa hết tiền bồi thường oan sai cho mẹ để sửa nhà, chữa bệnh. Cha từ trần khi tôi bị bắt oan. Giờ chỉ cần mẹ khỏe, mẹ vui là nhà tôi đã có xuân, có Tết rồi", anh Đại nói.

Phổ quát người vẫn nói vui sau này đừng có dại mà ra các con phố tè bậy, vì coi chừng bị quàng tham gia tội Cướp tài sản như Uống, Sỹ, Sệt. Nhưng ngay cả khi đang ngồi nhậu trong quán vẫn bị bắt oan như chuyện xảy ra ở thị xã Cái Nước, Cà Mau.

Ba chàng thanh niên Nguyễn Hoàng Khang, Nguyễn Minh Nhựt và Nguyễn Vũ Ca đang ngồi nhậu trong quán. Cùng thời gian, một vụ cướp xảy ra cách thức đó chừng 3km. Nạn nhân xách xe đi lùng, nhìn tham gia quán nhậu thấy có người mặc áo đỏ giống kẻ cướp nên báo công an.

Khang, Nhựt, Ca bị bắt, khởi tố trong vụ án "chiếc áo đỏ", trong khi nhân chứng quan trọng là chủ quán khẳng định cả ba ngồi nhậu suốt thời điểm xảy ra vụ án. Các công ty tố tụng lập luận, ba thanh niên đã bỏ qua cuộc nhậu, tranh thủ chạy đi cướp rồi về nhậu tiếp. 

niem-vui-don-tet-cua-nhung-nguoi-duoc-minh-oan-nam-2016-2

Trong khoảng trái qua, Nguyễn Hoàng Khang, Lê Minh Nhựt và Nguyễn Vũ Ca ngày rời trại tạm bợ giam. Ảnh: PL

Tháng 8/2016, . Phụ vương của Nhật, chàng thanh niên mặc chiếc áo đỏ oan trái hôm đó, chia sớt: "Tết này là Tết vui trước tiên của mái nhà tôi sau thời gian dài lao đao mang nhân tiện nhà có con vướng tội cướp".

Theo Qui định TP HCM

Xem thêm:

>> 

>> 

>> 

>> 


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét