Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Thế giới bằng lòng, nhưng bất an về một Donald Trump không dễ dàng đoán - VnExpress

Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Donald Trump cam đoan sẽ đổi mới và nhắc tới sự biến động trong bài phát biểu đầu tiên về chế độ đối ngoại hồi tháng 4. Trump nói ông sẽ "rũ bỏ gỉ sét trong chế độ đối ngoại" và Mỹ sẽ "khó khăn đoán và mở đầu không dễ dàng đoán trong khoảng ngay lúc này".

Sáng sớm 9/11, trong bài diến thuyết thắng lợi, Trump "muốn nói với quả đât rằng, dù luôn đặt ích lợi Mỹ lên bậc nhất, chúng tôi vẫn đối xử bình đẳng với công chúng", CNN đưa tin.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngay sau đó nêu ra nguy mà lại giới lãnh đạo trái đất nhận ra trong con người khó khăn đoán do cử tri Mỹ vừa chọn ra.

"Cuộc bầu cử Mỹ mở ra giai đoạn bất ổn", ông Hollande cho nhân thức. "Tôi phải nói rõ và chính trực". Giận dữ trên "cương trực khác thường" bởi ở màn chơi chính phủ, các lo lắng thường "được khoác lên những trong khoảng ngữ ngoại giao màu mẽ".

Đưa ra danh sách ra hàng loạt nhân tố Pháp và Mỹ đang hợp tác, bao gồm ứng phó chủ nghĩa khủng bố, ông Hollande nói "yếu tố gặp mặt rủi ro là tự do, trận chiến chống khủng bố, tình hình Trung Đông, quan hệ kinh tế và bảo kê hành tinh này".

Trong suốt thời gian tranh cử năm nay, Trump đưa ra lập trường về chính sách đối ngoại, có thể "viết lại" nền móng các cấu kết ở châu Á, châu Âu và Trung Đông, tái chú ý những thỏa thuận quốc tế đã làm được như Ký hợp đồng Paris về đối phó chuyển đổi khí hậu.

Ông nhắc đến chủ nghĩa riêng biệt, chủ nghĩa bảo hộ và dùng khẩu hiệu "America First" (Nước Mỹ trước tiên) của đội ngũ hoạt động cùng tên từng phản đối Mỹ nhập cuộc Thế Chiến II. Trump có thể ứng dụng chúng tại Phòng Bầu dục, nhằm tham gia nhì thành quả nổi trội trong chế độ đối ngoại của Tổng thống Barack Obama.

Trump hứa hẹn để ý lại ký hợp đồng hạt nhân với Iran mà chính quyền Obama mất phổ quát năm điều đình cùng với phổ quát đối tác làm ăn quốc tế, trong đó có Liên Phù hợp Quốc. Ông còn tính đảo trái lại sự phá băng quan hệ ngoại giao với Cuba.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest được hỏi về kỹ năng Trump đảo ngược thành công của người tiền nhiệm. "Vẫn còn quá sớm để biết quyết định mà tổng thống trúng cử Trump sẽ đưa ra và ảnh hưởng của chúng tới những chính sách mà ông Obama phải nặng nhọc mới đạt được", Earnest trả lời.

Trong hàng loạt công bố liên tục ngày 9/11, các lãnh đạo nhân loại mua cách trấn an về quan hệ của họ với Mỹ. Thủ tướng Đức Angela Merkel yêu cầu được hợp tác với Mỹ nhưng có các nhân tố kiện đi kèm.

"Đức và Mỹ cấu kết với nhau bởi rộng rãi giá trị thông thường, như dân chủ, hòa bình, tôn trọng quy định và phẩm giá, bất kể màu da, tôn giáo, giới tính, thiên hướng tình dục hay niềm tin chính trị", bà Merkel nói. "Dựa trên những trị giá này, tôi đề xuất được thích hợp tác chặt chẽ với tổng thống Mỹ mai sau".

Chủ toạ Hội đồng châu Âu Donald Tusk  đang vật lộn với cuộc khủng hoảng nhập cư do binh cách Syria gây ra, đối phó cái gọi là sự khiêu hấn của Nga ở các nước Baltic vả Ukraine.

"Dù tôn trọng chọn dân chủ của người Mỹ, chúng ta cùng phải kiếm được thấy những thử thách mới đi kèm với kết quả này. Một trong số đó là về sự ổn định trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương tương lai của chúng ta". Giả dụ Trump làm như đã nói, sẽ có phổ thông thắc mắc đặt ra về quan hệ tương lai giữa Mỹ với khu vực Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Tại châu Âu, Trump nghi hoặc về sự dựa vào tham gia Mỹ của Đơn vị Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đòi hỏi những nước thành viên đóng góp thêm cho chi phí quốc phòng. Trump ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhà chỉ huy mạnh bạo.

Phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt Nga với kết tội Moscow can thiệp vào tình hình ở Ukraine, sáp nhập bán đảo Crimea. Tuy nhiên, Trump cho rằng ông và Tổng thống Putin sẽ phối thích hợp tốt và Nga "không đánh chiếm Ukraine".

Putin cũng chúc mừng Trump, nói "Nga sẵn sàng và muốn khôi phục lại toàn thể các mối quan hệ với Mỹ". Ông cho biết thêm yếu tố này "vì sự tốt đẹp cho cả người dân Nga và Mỹ".

Vyacheslav Nikonov, nghị viên quốc hội Nga, cho biết Moscow nghĩ Trump "nắm bắt một vài thực tại" về Nga và Ukraine, cũng như lệnh trừng trị. "Là nhà buôn, ông ấy hiểu rất rõ rằng những lệnh trừng phạt là có hại, không chỉ với kinh tế Nga mà còn với cả châu Âu và Mỹ", Nikonov nói. "Các lệnh trừng trị phụ thuộc tham gia Mỹ. Ví như Mỹ sẵn lòng dỡ lệnh trừng phạt, chúng sẽ được xóa bỏ ở Đoàn kết châu Âu (EU) ngay hôm sau".

Trong động thái đi ngược với sự đồng thuận quốc tế, Trump nói ông muốn chuyển đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv, Israel, tới Jerusalem. Các chính quyền Mỹ trước đó và những non sông khác tránh sự thay đổi này bởi Jerusalem không được quốc tế thừa nhận là thủ đô của Israel. 

Trong đoạn ghi hình gửi tới Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả ông là "người bạn đẩy đà của Israel, liên tục biểu thị sự ủng hộ Israel suốt phổ biến năm và tôi rất tôn trọng vấn đề đó. Tôi trông chờ được làm cho việc với ông để xúc tiến bình an, cực thịnh và hòa bình".

Trump còn nói các bè bạn Arab của Mỹ sẽ phải "tham chiến" tại các cuộc xung đột ở Syria và Iraq, chỉ trích các nước vùng Vịnh như Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab Hợp nhất (UAE) và Qatar vì "chưa khiến cho phổ biến" trong sự kiện vận động ở bang Virginia hồi tháng 8. 

"Những nước vùng Vịnh không có gì ngoài tiền", Trump phát biểu. "Tôi sẽ bắt họ trả tiền".

Tại châu Á, Trump bóng gió sẽ sản xuất những thay đổi cần thiết. Ông muốn có sự đặc biệt với chế độ hiện tại về Triều Tiên, đó là hội đàm để dồn ép họ dừng chương trình hạt nhân, khả năng được giám đốc tình báo giang sơn Mỹ James Clapper nói không thắng lợi.

Bình Nhưỡng muốn được công nhận là ngang hàng với Washington, muốn thảo luận để bộc lộ yếu tố đó. Chính quyền Obama không tính đến chuyện kết nối với chính quyền Kim Jong-un trừ khi Triều Tiên mở đầu phi hạt nhân hóa.

"Tôi sẽ thì thầm với ông ấy", Trump trả lời Reuters hồi tháng năm. "Tôi thấy không có điều gì".

Trump còn tỏ vẻ thất vọng về những liên hiệp thời hậu Thế Chiến II với Hàn Quốc và Nhật Bạn dạng, nghĩ là nhị nước không đóng góp đủ cho ký hợp đồng bình yên phổ biến giữa ba giang sơn.

Trump hồi 04 tuần 3 dọa Mỹ có thể rút quân, Nhật Phiên bản và Hàn Quốc tốt hơn nên tự kiểm soát an ninh. "Ngay lúc này, chúng ta đang bảo kê Nhật Phiên bản", Trump nói với New York Times. "Và sẽ có lúc chúng ta chẳng thể làm như vậy nữa".

Xem thêm:

Như Tâm


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét