Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

20 phút đấu súng diệt kẻ giết hại đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ - VnExpress

20-phut-dau-sung-diet-ke-am-sat-dai-su-nga-o-tho-nhi-ky

Kẻ sát hại (khoanh đỏ) đứng ngay sau lưng đại sứ Karlov trước khi ra tay. Ảnh: Haberturk

Vụ giết hại đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đã biến thành trọng tâm để ý của truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày qua, nhưng thông tin về động cơ giết người của hung phạm vẫn chưa được làm cho rõ, bởi kẻ sát hại đã bị tiêu diệt ngay sau khi gây án chứ ko phải bị bắt sống, theo RBTH.

Vào lúc 19h30 ngày 19/12, đại sứ Karlov tới Trọng điểm Nghệ thuật Tiên tiến ở thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự lễ mở màn một triển lãm ảnh. Ông vừa đứng lên phát biểu chưa đầy một phút thì kẻ sát hại đứng ngay phía sau ông rút súng, hờ hững bắn phổ biến phát đạn vào lưng đại sứ.

Đại sứ Karlov bị trúng 9 viên đạn tham gia người và bị thương nặng, nhưng lực lượng y tế tới hiện trường ngay sau đó không thể tiếp cận được với ông, bởi tay súng Mevlut Mert Altintash vẫn đang khua vũ khí đe dọa công chúng và hô to những khẩu hiệu Hồi giáo. 25 phút sau vụ nổ súng, nhóm đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ được khai triển, và ngay sau đó là trận đấu súng kéo dài suốt 20 phút.

Theo Telegraph, lực lượng đặc nhiệm phong toả xung quanh tòa nhà đã nhiều lần kêu gọi Altintas đầu hàng, nhưng anh ta tiếp diễn sử dụng khẩu súng Sarsilmaz K2P cỡ nòng 9 mm, loại vũ trang tiêu chuẩn của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, bắn phổ biến phát đạn về phía họ.

Altintas quyết không chịu buông tranh bị đầu hàng dù đã bị bắn 4 phát vào bàn chân và đùi. Sau cùng, một đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ nổ phát súng quyết định, viên đạn găm vào cổ hủ Altintas, làm anh ta gục xuống chết tại chỗ. Lúc này các chưng sĩ mới có thể tiếp xúc được với đại sứ Karlov, nhưng đa số đã muộn, ông đã thiệt mạng tại hiện trường vì vết thương quá nặng.

Theo Boris Dolgov, chuyên gia cấp cao tại Viện Phân tích Trung Đông thuộc Học viện Công nghệ Nga, Altintas có thể là một sát thủ hành động độc thân, nhưng nhiều kĩ năng anh ta là một phần trong chiến lược đã được sẵn sàng kỹ lưỡng, với phổ thông kẻ tòng phạm có liên quan. Việc Altintas bị bắn chết tại chỗ đã gây gian truân phần lớn cho công tác dò la thủ phạm.

20-phut-dau-sung-diet-ke-am-sat-dai-su-nga-o-tho-nhi-ky-1

Altintas bị bắn chết tại hiện trường. Ảnh: Twitter

"Tôi thấy thật lạ là Altintas bị bắn chết. Họ hoàn toàn có thể bắt sống anh ta, sau đó thẩm vấn và buộc anh ta khai ra những kẻ xếp sau lên ý tưởnrg chấp hành vụ ám sát", Dolgov nói.

Phổ quát chuyên gia khác cũng nghĩ là giả dụ Altintas bị bắt sống, cuộc thăm dò phổ biến giữa các thanh tra Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ diễn ra dễ ợt hơn phần nhiều, thủ phạm thực sự sẽ hối hả bị lôi ra ánh sáng và bị trừng trị theo công lý.

Trung tá Andrei Popov, cựu thành viên nhóm đặc nhiệm Alpha của Cục Bình yên Liên bang Nga (FSB), cho rằng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ có cơ hội rất thuận tiện để bắt sống Altintas, nhưng đáng tiếc là họ đã không làm được tương tự.

"Khi đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đến nơi, kẻ ám sát đại sứ đã tự biểu thị bản thân là thủ phạm và không hề có nhu cầu bưng bít tội độc ác. Qua đoạn ghi hình tôi xem được, có thể thấy sát thủ chẳng phải ngăn cản dân chúng ra khỏi tòa nhà và cũng không có nhu cầu bắt con tin. Khi đối tượng không giữ con tin, việc khống chế và bắt sống là rất dễ ợt", Popov nói.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ triển khai nhóm phong bế hiện trường 

Trung tá này cho rằng các nhóm đặc nhiệm thường được tập huấn rất bài phiên bản cho tình huống này. "Trong trường thích hợp đó, các hành động bắt sống đối tượng sẽ được khai triển. Đối tượng sẽ bị bắn ngay nhập vai phải, khiến hắn không còn kĩ năng bắn trả hay tự tận. Đặc nhiệm sau đó chỉ việc tiếp xúc và khống giễu cợt", Popov khẳng định.

Popov cho rằng cơ hội này đã không được tận dụng có thể vì giữa các đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đã có những dị đồng về phương thức tiến công, hoặc họ chưa được tập huấn một phương pháp giỏi.

Ông cũng không đào thải tài năng Altintas có đồng phạm trong đội ngũ đặc nhiệm, kẻ đã "quyết định bắn chết anh ta để bịt miệng". Altintas là một thành viên công ty cảnh sát chống đảo chính ở thủ đô Ankara, công tác trong nhóm được hai năm rưỡi.

20-phut-dau-sung-diet-ke-am-sat-dai-su-nga-o-tho-nhi-ky-2

Cảnh sát đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ bủa vây hiện trường. Ảnh: Reuters

Sau vụ sát hại, Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng phong trào khủng bố FETO của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen là thủ phạm gây ra tội cường bạo. Đương nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dimitri Peskov hôm qua tuyên bố Ankara không nên vội vã quy kết thủ phạm vụ ám sát khi cuộc dò la vẫn đang được tiến hành và chưa đưa ra kết luận sau cùng.

Nga đã lập một đội điều tra 18 thành viên từ Ủy ban Dò xét Đất nước và Bộ Ngoại giao đến Ankara để phối phù hợp với những người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ tìm hiểu vụ việc. Lực lượng dò hỏi chưa đưa ra bình luận nào sau khi công ty Jabhat Fatah al-Sham (tên mới của hàng ngũ Mặt trận Al-Nusra) ở Syria đứng ra nhận bổn phận về vụ giết hại.

Trí Dũng


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét