Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2016

Thủ phạm trận Đại dịch hạch giết thịt chết 100.000 người ở Anh

thu-pham-tran-dai-dich-hach-giet-chet-100000-nguoi-o-anh

Các bộ xương người  được khai quật ở tha ma Bedlam tham gia 04 tuần 7 năm 2015. Ảnh: Crossrail.

Sau khi tìm hiểu 20 bộ xương tại hố chôn tập thể Bedlam ở đông London, các nhà phân tích Anh đã xác định được loại vi khuẩn gây ra Đại dịch hạch năm 1665 gây ra cái chết của 100.000 người, choán 1/4 dân số thị trấn này công đoạn đó, Independent hôm 9/9 đưa tin.

Phân tích ADN trong khoảng những bộ xương này, các chuyên gia phát hiện phần lớn các mẫu xét nghiệm dương tính với yersina pestis, loại vi khuẩn gây ra đại dịch Cái chết Đen năm 1348 và dịch hạch ở TQuốc năm 1855.

"Đây là nhận thấy cần thiết bởi tới nay phổ quát người vẫn nghi vấn về nguyên nhân bùng phát đại dịch kinh hồn năm 1665. Nhận thấy này khiến cho minh bạch về dịch hạch và mở trục đường cho những tìm hiểu sâu rộng hơn về căn bệnh cả trong quá khứ và hiện tại”, Don Walker, chuyên gia phân tích lâu năm về xương người tại Bảo tồn Khảo cũ rích học London, kiếm được xét.

Khoảng 4-5 năm trước, khi tìm hiểu xương người trong khoảng đại dịch Cái chết Đen, các nhà khoa học phát hiện khởi thủy là do vi khuẩn yersina pestis, nhưng họ không cam đoan về duyên cớ bùng phát Đại dịch hạch năm 1665. "Kết quả phân tích bây chừ đã xác định nhị đại dịch do cùng một loại vi khuẩn gây ra”, Walker giải thích.

Tìm hiểu ADN trong khoảng xương của các bệnh nhân dịch hạch là cách thức độc nhất để thu thập thông tin cần thiết về căn bệnh.  

"Chúng ta đang sống trong thời kỳ gọi là đại dịch lần thứ 3. Dịch hạch vẫn lan truyền trong khoảng loài gặm nhấm nhưng không thuận lợi truyền nhiễm cho con người. Giả dụ so sánh tin tức này với ADN của bệnh dịch hạch bây chừ và ADN trong dịch bệnh Cái chết Đen, chúng ta có thể làm cho rõ về căn bệnh”, Walker cho nhân thức.

Tham khảo: Mỹ giữ vững dịch Zika như thế nào

Nhân hậu Anh


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét