Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

7 việc thân phụ mẹ làm cho vô tình nuôi dưỡng thói xấu của con - VnExpress Gia đình

Thỉnh thoảng những đứa trẻ không vâng lời thân phụ mẹ. Dĩ nhiên, nếu đứa trẻ thường xuyên có những hành vi xấu thì đó chẳng phải là ngoại lệ nữa. Ví như thân phụ mẹ không chặn lại sớm sẽ khiến hành vi của trẻ tồi tệ hơn,theo parenting.

1. Không nhất quán

Bạn nói con không được ăn thêm bất cứ chiếc kẹo nào nữa. Con phản ứng lại bằng một cơn giận dữ, ăn vạ phổ biến hơn và bạn rút lại yêu cầu trước đây của bản thân. Với phương pháp hành xử này, bạn đã vô tình gieo tham gia đầu trẻ suy nghĩ rằng mỗi khi chúng nổi nóng là có thể nhận được mọi thứ chúng muốn.

2. Những hình phạt "nói mà không khiến cho"

Có thể tình cả các bậc phụ vương mẹ đều ít nhất một lần bận rộn phải sai trái này. Bạn thường nói với con kiểu như: "Giả dụ con tái phạm chuyện này một lần nữa, con sẽ không được xem ti vi" hay "Mẹ sẽ không bao giờ đưa bạn tới chơi với con một lần nữa nếu như con cư xử như vậy"... Nhưng sau đó giả dụ trẻ có lặp lại hành vi, bạn cũng quên không chấp hành lời ăn hiếp dọa này. Về lâu dài, đứa trẻ sẽ lặp lại hành vi đó phổ quát hơn vì chúng biết sẽ không bị phạt.

7-viec-cha-me-lam-vo-tinh-nuoi-duong-thoi-xau-cua-con

Ảnh: Mykindofparenting.

3. Luôn cãi cho con

"Nó đang mệt", "Nó chỉ là một đứa trẻ thôi", "Nó đang đói"... Có phải bạn từng đưa ra những lý do này để cắt nghĩa cho hành vi chưa tốt của trẻ? Chúng có thể cảm thấy đói, mỏi mệt hoặc ở trong tâm trạng không tốt, khác lạ là với những đứa trẻ còn bé dại chưa nhân thức biểu lộ xúc cảm rõ ràng. Nhưng cứ thường xuyên châm chước cho trẻ như vậy là không đúng, bạn sẽ phát triển tính đổ thừa, ỷ lại ở trẻ.

4. Bắt nạt dọa

Theo các nhà tâm lý học, doạ dọa là phong cách làm cho thân phụ mẹ sai lầm nhất, thậm chí còn rất ác hại. Một nhóm các nhà khoa học đã làm cho thí điểm cho thấy những đứa trẻ bị phụ thân mẹ ăn hiếp dọa thường hay nói dối.

5. Quát mắng

Thực tại, khi bạn nói to không có nghĩa là con sẽ nghe thấy và phục vụ yêu cầu của bạn. Trong một số trường hợp, việc quát tháo, gào thét với trẻ có thể đem đến hiệu quả ngắn hạn nhưng bằng cách thức này, chính bạn sẽ phá đổ vỡ mối quan hệ với các con bản thân mình.

6. Đánh đòn

Theo các phân tích khác nhau, ví như một đứa trẻ bị tấn công đòn thường xuyên thì sẽ trở nên hung hăng hoặc nhút nhát. Thậm chí, sự tự tôn của chúng cũng giảm sút. Những đứa trẻ sống trong mái ấm dạy con kiểu này thường sẽ mua phương pháp làm thế nào để tránh được khổ cực hơn là hiểu được nhân tố quan trọng phải đổi mới hành vi.

7. Dung túng

Con bạn không thể đẹp nổi khi ngồi chễm chệ nơi công cộng, nói to làm cho phiền người khác, hoặc ăn bằng tay... Bạn cười vì thấy "con xinh tươi quá". Song những người xung quanh sẽ khó chịu. Nếu thân phụ mẹ không nhắc nhở con trong trường phù hợp này sẽ làm cho trẻ tạo ra những lề thói mà người khác không ưa được.

Việc kiếm được thức tốt và xấu ở trẻ phụ thuộc tham gia độ tuổi. Rất ít đứa trẻ không phân biệt được đúng sai mà chúng sẽ kết nạp những lời dạy của cha mẹ như bọt biển, càng đổ nước càng thấm phổ biến. Bác mẹ cần dạy trẻ từng chút, ngày qua ngày để trẻ nhân thức phân biệt - đúng sai và chính vấn đề này sẽ tạo nên tương lai của trẻ.

Bảo Nhiên


Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét