Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Tổng thống Hàn bị luận tội, TQuốc có thể hưởng lợi - VnExpress

tong-thong

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: katehon

Việc bà Park bị luận tội có thể giúp hàn gắn những tranh cãi ngoại giao với Bắc Kinh sau khi Seoul ưng ý cho Mỹ khai triển Hệ thống Phòng thủ Hoả tiễn Tầm cao Quá trình cuối (THAAD), theo SCMP.

Một số nhà phân tách cho rằng sự phản đối của các đảng đối lập tại Hàn Quốc đối với THAAD, vốn có thể ngăn cản hay thậm chí trì hoãn việc khai triển THAAD, đang được Bắc Kinh coi như tín hiệu hăng hái.

8 nghị viên của đảng đối lập Dân chủ Hàn Quốc (DPK) tuần trước đã đến Bắc Kinh để chạm mặt ngoại trưởng nước chủ nhà Vương Nghị cùng vài chỉ huy bậc nhất khác để phát đi thông điệp rằng họ tin việc khai triển THAAD nên để người kế nhiệm bà Park quyết định.

Chuyến thăm trên diễn ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo tái khẳng định sẽ triển khai THAAD, làm dấy lên đồn đoán rằng có thể kế hoạch này chưa hoàn toàn cam đoan. Moon Jae-in, đảng viên DPK, ứng viên được mến mộ cho cuộc bầu cử tổng thống Hàn năm nay, đã buộc phải xem xét lại việc khai triển.

Bắc Kinh lúng túng rằng dù không thể tiến công chặn tên lửa Trung Quốc, chuỗi hệ thống radar rất mạnh của THAAD có thể chuẩn y Mỹ theo dõi các vụ phóng tên lửa ở khu vực bờ biển phía bắc và đông nước này.

Mỹ từng chắc chắn chuỗi hệ thống radar được triển khai tới Hàn Quốc có tầm nhận thấy lên tới 600 km, đủ xa để theo dõi các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, nhưng không thể vươn đến TQuốc. Thế nhưng các radar lại có thể được hiệu chỉnh để mở mang tầm hoạt động lên 2000 km, đủ kỹ năng do thám các vụ phóng hoả tiễn của China.

Ông Zhang Tuosheng, giám đốc Trung tâm Phân tích Chế độ Đối ngoại, thuộc Quỹ Phân tích Kế hoạch và Quốc tế học China, cho nhân thức Bắc Kinh lo lắng thỏa thuận khai triển THAAD là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm hiện ra màng lưới phòng vệ hoả tiễn khu vực để bủa vây Trung Quốc. 

Seoul thì nhất thiết khẳng định THAAD không nhắm đến Bắc Kinh, mà chỉ để kiểm soát an ninh Hàn Quốc khỏi mối doạ dọa hạt hiền khô Triều Tiên. Dự kiến chuỗi hệ thống sẽ được triển khai vào tháng 5.

tong-thong-1

Bắc Kinh phản đối việc Mỹ khai triển THAAD ở Mỹ. Ảnh: Reuters

Không dễ dàng khai triển đúng kế hoạch

Tất nhiên, việc tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị luận tối vì bê bối can hệ đến người bạn thân Choi Soon-sil có thể xoay chuyển cục diện. Hôm 22/12, Tòa Hiến pháp Hàn Quốc đã chính thức khởi đầu công đoạn để ý có hài lòng việc luận tội bà Park hay không.

Giả dụ Tòa Hiến pháp chấp nhận việc luận tội, Hàn Quốc sẽ công ty bầu cử tổng thống sớm, thay vì phải đợi tới cuối năm 2017. 29 nghị viên trong đảng Saenuri cầm quyền của nữ tổng thống đã quyết định rời khỏi đảng này. Bất kỳ khách hàng nào lên kế nhiệm bà Park cũng "rất có thể" dẫn tới sự trì hoãn đối với hoạch khai triển THAAD, ông Zhang nói.

Ông Moon Jae-in, thành viên DPK và từng thất bại trước bà Park trong cuộc bầu cử tổng thống gần nhất, khẳng định cần phải để cho chính phủ mới quyết định việc khai triển THAAD.

Kì vọng về mối quan hệ cải thiện giữa Bắc Kinh và Seoul từng rất tích cực khi bà Park mới nhậm chức. Năm 2013, chỉ ba bốn tuần sau khi nhậm chức, bà đã tới thăm Bắc Kinh và được Chủ toạ China Tập Cận Bình biểu đạt là "một người bạn cũ". 04 tuần 9/2015, bà Park cũng được mời tới quảng trường Thiên An Môn, ngồi cùng ông Tập trên hàng ghế danh dự, để dự lễ ưng chuẩn binh nhân dịp chấm dứt Thế chiến II.

Thế nhưng cách đây không lâu mối quan hệ đó đã nguội lạnh. Bắc Kinh giận dữ về thời gian Seoul tuyên bố quyết định khai triển THAAD. Báo cáo được đưa ra ngày 13/7/2016, chỉ một ngày sau khi Tòa Trọng tài ra phán quyết kháng cự yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc nắm bắt tầm cần thiết của cấu kết an toàn Mỹ - Hàn đối với Seoul và hiểu rằng việc chia cắt mối quan hệ đó là không thực tế. Nhưng thời điểm tuyên bố triển khai THAAD đã đổ thêm dầu vào lửa sau khi Bắc Kinh chạm mặt thất bại trong phán quyết về Biển Đông, nhà phân tích Zhang nói.

Rất nhiều các chuyên gia tin rằng Washington sẽ gây sức ép để Seoul triển khai THAAD đúng lịch trình.

Ngày 21/1, quyền tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã kêu gọi quốc hội ủng hộ đảng cầm quyền trong việc triển khai hệ thống phòng vệ này sớm nhất có thể, để chắc chắn sự phản đối khỏe mạnh trước số lượng "chưa từng có" các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên trong năm 2016.

Tuy vậy, Ted Galen Carpenter, chuyên gia về quốc phòng và chính sách đối ngoại tại viện Cato cho biết với những bất ổn chính trị tại Hàn Quốc bây chừ, ước muốn của Lầu Năm Góc trong việc triển khai THAAD đúng hạn "ngày càng ít kỹ năng thành hiện thực".

Ông Tầm thường Byung-won, giám đốc điều hành Vụ Đông Bắc Á của Hàn Quốc, cho biết Seoul sẽ lưu ý nghiêm chỉnh các thấp thỏm của Bắc Kinh. "Hàn Quốc sẽ không làm cho Trung Quốc chịu bất kỳ tổn thất chiến lược nào bởi chúng tôi không muốn quan hệ nhị nước bị tổn hại bởi THAAD", ông Tầm thường nói. Quan chức này cũng cho nhân thức cố gắng để các chuyên gia Mỹ, TQuốc và Hàn Quốc ngồi lại luận bàn các nhân tố khoa học, nhằm giảm mối lo ngại của Bắc Kinh trước các radar của THAAD đã bị chính Bắc Kinh chưng bỏ.

Cả nhì chuyên gia Zhang và Cui đều tin THAAD chỉ là một bước lùi lâm thời thời trong quan hệ Trung - Hàn, Bắc Kinh sẽ kì vọng phổ thông tham gia chính quyền mới ở Seoul và tìm kiếm một đối tác làm ăn chính trị bình ổn để đàm phán.

Ông Zhang tin rằng Bắc Kinh không muốn quay lưng với Hàn Quốc bởi họ có một chỉ tiêu tầm thường là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Bước đi thực chất nhất để bớt nhiệt bao tay giữa Bắc Kinh và Seoul sẽ là hoãn triển khai THAAD càng lâu càng tốt", chuyên gia Cui nói. "Thời điểm sẽ hàn gắn mọi vết thương".

Hoàng Nguyên


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét