Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Luật sư bác bỏ cáo buộc Trằn Ngọc Bích tòng phạm với ông Danh - VnExpress

Ngày 13/1, bảo kê bà È Ngọc Bích tại phiên xử ông Phạm Công Danh (cựu Chủ toạ VNCB), trạng sư Kiều Vũ Thụy Uyên không đồng ý với phiên bản án sơ thẩm  cũng như kiến nghị của VKSND Cấp cao can dự tới lợi quyền của phụ thân con thân chủ. chậm tiến độ là thu hồi 5.190 tỷ đồng trong trương mục bà Bích đã bị ông Danh rút phi pháp; để ý nghĩa vụ hình sự ông Trằn Quý Thanh (Chủ toạ Tân Hiệp Phát) và con gái do có dấu hiệu đồng phạm với ông Danh.  

Theo nội dung vụ án, 14 cá nhân thuộc hàng ngũ bà Bích đã sử dụng 118 sổ tiết kiệm thế chấp cho VNCB vay 5.190 tỷ đồng. Số tiền này được chuyển vào tài khoản của bà Bích, song bị ông Danh rút hết mà không có sự đồng ý của chủ trương mục.

VKSND Cấp cao, trạng sư bảo vệ cho ông Danh đặt ra điều "bà Bích vay VNCB thực chất chỉ là hợp đồng giả tạo". Bản chất là ông Thanh và bà Bích đã ký hợp đồng cho ông Danh mượn (với nhân cách tư nhân) nhưng duyệt y VNCB để đẩy không may cho ngân hàng.

Về điều này, trạng sư Thụy Uyên chắc chắn: "Không có chuyện bà Bích cho vay vì bà ấy không chuyển tiền cho ông Danh. VNCB tự ý chuyển tiền trong tài khoản của bà Bích tham gia trương mục của ông Danh, không có thủ tục có chữ ký. Thực chất đây là tiền VNCB cho Danh mượn".

Luật sư cũng nghĩ rằng "không có căn cứ pháp lý cho thấy mối quan hệ mượn vay này là giả tạo", thực chất bà Bích mượn tiền là để xoay vòng vốn khiến cho kinh tế gia đình. Việc sử dụng vốn vay có thủ tục toàn diện, khoản vay thật, tài sản thế chấp thật. Các khoản vay được các bị cáo (nhân viên VNCB) xác định là đúng quy định.

"VKS lắp ghép hành vi mượn vay của các tư nhân, dựa vào lời khai của các bị cáo để đề xuất xem xét vai trò tòng phạm của thân phụ con ông Thanh là không có căn cứ, thiếu cẩn trọng. Việc cấm họ xuất cảnh trong khi mọi việc chưa rõ ràng đã gây tác động tới uy tín và hoạt động kinh doanh của họ. Đáng ra, VKS phải đề xuất hủy án sơ thẩm để khiến rõ", bà Uyên nói.

Về kiến nghị truy thu thuế cá nhân đối với khoản tài chính lãi 405 tỷ đồng bà Bích nhận từ ông Danh và để ý hành vi trốn thuế của bà này, cũng bị trạng sư chưng bỏ.

Trước đây, hôm 10/1, phát biểu quan niệm về vụ án, VKS đánh giá bà Bích đã không sử dụng đúng mục đích khoản vay 5.190 tỷ đồng, việc vay mượn là quan hệ giả tạo... nên bắt buộc nhà chức trách xem xét vai trò của cha con bà Bích trong việc ông Danh gây thất thoát 9.000 tỷ đồng.

Đối với quan niệm của luật sư bảo vệ cho bà Bích, VKS sẽ đối đáp trong những ngày làm việc tiếp theo.

Hải Duyên 


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét