Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Xôn xao củ khoai vạc rồng ‘khủng’ nặng 73kg ở Nghệ An

Mấy hiện giờ, cư dân địa phương đang rủ nhau đến mái ấm ông Nguyễn Như Bắc (trú thôn 9, phường Thanh Văn, thị xã Thanh Chương, Nghệ An) để chiêm ngưỡng một củ khoai vạc rồng to kỳ lạ, nặng đến 73kg.

Xôn xao củ khoai vạc rồng ‘khủng’ nặng 73kg ở Nghệ An - Ảnh 1.

Củ khoai vạc rồng nặng đến 73kg.

Được biết, bụi vạc rồng này ông trồng vào đầu năm 2015, dây khoai gồm 3 nhánh leo trên cây mít đầu hiên nhà. Khi thấy cây già và rũ lá thì ông Bắc mới gọi thê thiếp thu hoạch. Thế nhưng, khi đào lên, ông Bắc bất thần vì củ khoai to và nặng hơn bình thường. Sau đó, ông phải nhờ 4 người lớn mới khiêng được củ khoai tham gia nhà.

Theo ông Bắc, vì củ khoai vạc rồng này có rộng rãi nhánh nên không dễ để khiêng tham gia, dù rằng nặng 73kg nhưng cũng phải nhờ phổ biến người giúp sức. "Khi mới đào lên củ khoai này nặng khoảng 75kg. Sau đó, do một số người địa phương xin về khiến giống, cắt mất mấy khúc nên giờ chỉ còn 73kg", ông Bắc nói.

Khoai vạc rồng (còn gọi là vạc tay tiên vì củ có đa dạng nhánh như ngón tay) rất bình thường ở Nghệ An vì dễ trồng, năng suất cao, ít bị sâu bệnh. Thông thường, khoai được trồng tham gia đầu mùa xuân và thu hoạch tham gia cuối mùa đông. Sau khi gọt vỏ, khoai có màu trắng pha tím. Do ăn có vị thơm ngon đặc biệt nên người dân Nghệ An thường nấu chè, đồ xôi.

Trên hoạt động mua bán, giá khoai khoảng 20.000 đồng/kg. Dĩ nhiên, làng nhàng loài khoai này chỉ nặng trong khoảng 10 - 15kg. Việc mái ấm ông Bắc thu hoạch được củ khoai to một cách thức kỳ lạ tương tự đã thú vị sự ân cần của mọi người, hầu hết người địa phương hiếu kỳ tới xem. Ông Bắc cho biết, sẽ chia hết cho bà con để khiến kỷ niệm và khiến cho giống. Hiện tại, củ khoai đang được giới thiệu chính giữa gian nhà ông Bắc đang ở.

Trước đây, vào năm 2015, mái nhà ông Nguyễn Bá Hùng, trú ở xóm 5, phường Liên Thành, thị xã Lặng Thành (Nghệ An) cũng từng thu hoạch được củ khoai vạc rồng "khủng". Qua đo đạc thì củ khoai có chiều cao 65cm, rộng 80cm và có trọng lượng gần 50kg. Nghe tin ông Hùng đào được củ khoai khủng, phổ biến người tìm đến nhà để được "mục sở thị" và hỏi tìm.

Gia đình ông Hùng cũng rất vui vẻ và nghĩ rằng sự hình thành của củ khoai là lộc lớn mà ông trời tặng thưởng cho gia đình ngày đầu năm. Vì thế đã quyết định giữ lại chứ không bán.

Xôn xao củ khoai vạc rồng ‘khủng’ nặng 73kg ở Nghệ An - Ảnh 2.

Rất đông người dân hiếu kỳ tới xem củ khoai.

Xôn xao củ khoai vạc rồng ‘khủng’ nặng 73kg ở Nghệ An - Ảnh 3.

Đây là giống khoai bình thường ở Nghệ An vì dễ trồng và cho năng suất cao.

Xôn xao củ khoai vạc rồng ‘khủng’ nặng 73kg ở Nghệ An - Ảnh 4.

Củ khoai đang được để tại gia ông Bắc cho đại chúng chiêm ngưỡng.


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét