Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Thủ tướng Abe: 'vietnam - Nhật Bạn dạng gắn kết bởi lãnh hải hòa bình' - VnExpress

thu-tuong-abe-viet-nam-nhat-ban-gan-ket-boi-vung-bien-tu-do

Thủ tướng Nhật Bạn dạng Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra cuối giờ chiều nay tại Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

"Dòng sông Hồng chảy xuyên suốt qua Hà Nội, hướng ra Biển Đông, tới biển Hoa Đông rồi nối dòng với Vịnh Tokyo. Không có gì có thể chặn đứng sự hòa bình qua lại trên dòng chảy này. Nhật Bạn dạng và vn là nhị nước láng giềng được gắn kết bởi vùng biển tự do", Thủ tướng Abe nêu rõ trong cuộc họp báo với các phóng viên quốc tế cuối giờ chiều nay.

Theo ông Abe, vn, cùng Philippines, Indonesia, Australia - các tổ quốc nằm trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày của ông - đều là những nước láng giềng cần thiết, cùng san sẻ vùng biển rộng tạo dựng Thái Bình Dương và có phổ biến các trị giá căn bản với Nhật Bạn dạng. Thủ tướng Nhật nhấn mạnh nguyên lý an toàn, an ninh, hòa bình hàng hải có vai trò vô cùng quan trọng. Để chấp hành yếu tố đó, thượng tôn quy định phải được quán triệt một cách toàn vẹn. Đây là kiếm được thức đã được đông đảo các nước cùng Nhật Bản hoàn toàn tán đồng.

Thủ tướng Nhật cho nhân thức chính sách ngoại giao của Chính phủ Nhật Bạn dạng năm thứ 5 đã khởi đầu từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhật Bạn dạng cần khai triển chế độ ngoại giao hăng hái với chân trục đặt vững chãi tại khu vực này và với tầm nhìn bao phủ giống như đang nhìn vào quả trái đất trước mặt. Với quan niệm đó, tổ quốc đầu tiên ông tới thăm 4 năm trước là vietnam. 

Trong chuyến thăm này, theo ông Abe, Nhật Bạn dạng đã quyết định cung ứng cho vietnam 6 tàu tuần tra mới, tiếp diễn hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ cảnh sát biển Việt Nam, cụ thể hóa các hoạt động phù hợp tác của các tổ chức chấp pháp trên biển của nhị nước. 

Khi công du tới 4 nước, ông Abe cho hay đã hợp nhất với chính phủ các nước về việc đẩy mạnh thích hợp tác, đặc biệt là ở trên biển, nhằm nâng cao năng lực của các tổ chức thi hành luật pháp.

"Trong khoảng xưa, dân tộc các nước Á châu đều được hưởng thụ sinh hoạt phong lưu phê chuẩn việc chuyển động hòa bình trên biển. Bữa nay, tự do và thịnh trị của khu vực vẫn có quan hệ khăng khít tới nhân tố bảo vệ, sản xuất và duy trì vững bền tự do mở rộng. vietnam và Nhật Bản cũng như các nước khác chia sẻ ý thức thượng tôn quy định về bảo đảm tự do hàng hải, giải quyết mâu thuẫn bằng các giải pháp tự do. Đây là các nguyên tắc căn bản và chúng tôi muốn nó sẽ trở thành vững bền, không gì đổi mới được. Nguyên lý vững bền đó sẽ tạo nên tự do và thịnh trị của khu vực chúng ta", ông Abe nhấn mạnh.

Đề cập tới khả năng thích hợp tác với chính quyền mới của Mỹ khi Tổng thống đắc cử Donald Trump sắp nhậm chức, Thủ tướng Nhật nói ông đã mua bán với Philippines, Indonesia, Australia và vn về việc phối thích hợp với chính quyền Mỹ mai sau để có thể đóng góp cho hoà bình, ổn định khu vực. 

"Với nghĩ suy chẳng thể thiếu sự chắc chắn của Mỹ, chúng tôi đã hợp nhất rằng chúng tôi cần liên kết hợp tác với Mỹ, với các mâu thuẫn cần được khắc phục một cách thức hoà bình, không chấp hành việc doạ ăn hiếp dùng vũ lực và dùng vũ lực, duy trì vững chắc các nguyên tắc căn bản như thượng tôn qui định và tự do hàng hải", ông Abe nói. 

Thủ tướng Abe cho biết ông mong muốn được gặp gỡ và bắt đầu mua bán một phương pháp gấp rút với ông Trump sau lễ nhậm chức tham gia ngày 20/1 tới đây.

Về kinh tế, Nhật Bạn dạng và 4 nước cũng cần xây dựng một thị trường tự do và công bằng, thích hợp với thế kỷ 21. Để làm cho được yếu tố này, Nhật Phiên bản ước muốn có thể liên minh ngặt nghèo hơn với các quốc gia có cùng những giá trị cơ bản và san sớt lợi ích ý tưởnrg như Mỹ , ASEAN, Australia hay Ấn Độ.

Việt Anh


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét