Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Lễ nhậm chức của Trump được chuẩn bị như thế nào? - VnExpress

le-nham-chuc-cua-trump-duoc-chun-bi-nhu-the-nao

Tổng thống trúng cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Lễ nhậm chức của tổng thống, được doanh nghiệp vào ngày 20/1, là một trong những nghi lễ chính trị quan trọng nhất, mang tính biểu tượng cho nền dân chủ Mỹ. Chính vì vậy, Tổng thống đắc cử Mỹ cùng lực lượng tranh cử của ông đang nỗ lực sử dụng triệt để cơ hội này nhằm khẳng định hình ảnh và tăng cường sự ủng hộ của người địa phương, theo Figaro.

Bình thường, toàn bộ một lễ nhậm chức bao gồm 5 công đoạn chính: Tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức trước người dân tại thềm ở cửa tây tòa nhà Quốc hội, trình diễn nghệ thuật và Tổng thống đọc diễn văn nhậm chức, tiệc buổi trưa tại Quốc hội, Tổng thống diễu hành trên đại lộ Pennsylvania từ Quốc hội tới Nhà Trắng tham gia buổi chiều, Tổng thống và gia đình chuyển tới Nhà Trắng ngay đêm nhậm chức (tùy thuộc vào quyết định của từng tổng thống).

Theo đó, những yếu tố như lượng khách mời, nội dung bài diễn thuyết, hay chi phí tổ chức, có tác động đến sự chiến thắng của buổi lễ được các trợ lý của ông Trump đặc biệt vồ cập.

Khách mời

Boris Epshteyn, giám đốc truyền thông ủy ban nhậm chức của ông Trump mới đây xác nhận ba trong bốn cựu tổng thống Mỹ là Jimmy Carter, Bill Clinton và George W. Bush xác nhận tham gia lễ nhậm chức. Cựu tổng thống George H. Bush (Bush phụ vương) vắng mặt vì nguyên do sức khỏe.

Trong khi đó, Tổng thống Barack Obama, người sẽ có bài diễn văn chia tay vào ngày 10/1 tại Chicago, sẽ tham dự cùng hậu phi theo truyền thống chính trị của Mỹ.

Bất chấp sự thiếu vắng của đa dạng ngôi sao hạng A trong đó có Elton John và Celine Dion, hàng ngũ trợ lý của ông Trump vẫn mời được những nghệ sĩ được đánh giá có sức hấp dẫn lớn đối với dư luận Mỹ, điển hình là giọng ca "thiên thần" 16 tuổi từ America's Got Talent, Jackie Evancho, người có 5 album nằm trong số 20 album bán nhanh nhất nước Mỹ mới đây.

Ngoài ra, nhóm khiêu vũ nữ The Radio City Rockettes, nổi tiếng với điệu khiêu vũ tung chân theo đẳng cấp Pháp cùng dàn phù hợp ca The Mormon Tabernacle, từng thao diễn trong lễ nhậm chức của các tổng thống Lyndon B. Johnson, Richard Nixon, Ronald Reagan và nhị tổng thống Bush cũng sẽ xuất hiện.

Ông Trump được cho là đang nỗ lực hướng tới phân khúc dân gian Mỹ thay vì quá tập trung tới những nghệ sĩ nổi tiếng.Một vài ngày trước lễ Noel, Tổng thống đắc cử Mỹ đã kêu gọi những người ủng hộ dồn vào một chỗ thật đông tại Washington nhằm tạo lập một kỷ lục mới trong lịch sử những lễ nhậm chức.

"Cái gọi là những người nhiều người biết đến trong danh sách A, phần nhiều họ đều muốn có vé tham gia lễ nhậm chức của tôi, nhưng hãy nhìn xem những gì họ đã làm cho Hillary, không làm cho được điều gì cả. Tôi muốn những người dân thường", ông Trump viết trên Twitter.

Các trợ lý của ông Trump hy vọng sẽ có khoảng 2-3 triệu người có mặt tại phố đi bộ non sông Mall National để chứng kiến lễ nhậm chức của ông.

le-nham-chuc-cua-trump-duoc-chun-bi-nhu-the-nao-1

Tòa nhà Quốc hội Mỹ, nơi ông Trump sẽ tuyên thệ và đọc diễn văn nhậm chức. Ảnh: International Business

Diễn văn

Giống như suốt chiến dịch tranh cử, Stephen Miller, trợ lý cấp cao của Tổng thống đắc cử Mỹ là người chịu bổn phận chính chuẩn bị bài diễn từ, đánh dấu thời điểm đầu tiên của ông trên vị trí tổng thống.

Ông Miller, 31 tuổi, được ông Trump thuê trong khoảng sớm và từng là cố vấn của Thượng nghị viên Jeff Sessions, bang Alabama, người được ông Trump đề cử làm bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Một nguồn tin gần gụi với ông Trump cho nhân thức, để tăng tính thuyết phục và thu hút cho bài diễn từ, Tổng thống trúng cử Mỹ đã khiến việc với nhà sử học nhiều người biết đến Douglas Brinkley và các cố vấn lâu năm như Steve Bannon để đọc thêm quan niệm.

Ông Brinkley, trong buổi làm cho việc, đã gợi ý cho Tổng thống đắc cử Mỹ những bài thổ lộ của các cựu tổng thống Mỹ được bình chọn có tầm ảnh hưởng lớn đối với Mỹ và nhân loại như Abraham Lincoln, Franklin Roosevelt và John F.Kennedy.

Chi phí

Trong một bữa tiệc hồi giữa 04 tuần 11/2016, Tổng thống trúng cử Mỹ Donald Trump cho nhân thức một hàng ngũ bạn thân của ông bao gồm 20 tỷ phú sẽ chịu bổn phận đóng góp, gây quỹ để thanh toán cho lễ nhậm chức hoành tráng tham gia ngày 20/1 tới.

Đứng đầu lực lượng này là Tom Barrack, người sáng lập công ty cổ phần tư nhân Colony Capital và là một trình diễn nổi bật tại hội nghị toàn quốc đảng Cộng hòa trong 04 tuần 7/2016. Ông Barrack biểu đạt Trump là một trong những người bạn thân nhất của mình trong 40 năm.

Trong số 19 người còn lại, có 4 người nằm trong danh sách 400 người Mỹ giàu nhất do Forbes đánh giá, gồm Sheldon Adelson, Diane Hendricks, Phil Ruffin và Steve Wynn. 

Theo New York Times, riêng chi tiêu cho an toàn kiểm soát an ninh lễ nhậm chức của ông Trump đã lên tới 100 triệu USD.

Dường như đó Washington Post dự báo tổng chi tiêu sẽ rơi vào khoảng 175-200 triệu đô la, trong đó lực lượng bạn của ông Trump sẽ dành khoảng 75 triệu đô la, còn lại là do ngân sách của chính phủ. Đây là khoản chi tiêu cho lễ nhậm chức lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đọc thêm: 

Nguyễn Hoàng


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét