Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

China thông báo sách trắng về thích hợp tác an toàn châu Á - Thái Bình Dương - VnExpress

trung-quoc-cong-bo-sach-trang-ve-hop-tac-an-ninh-chau-a-thai-binh-duong

Người địa phương đi qua áp - phích của quân đội Trung Quốc. Ảnh: AP

Trong sách trắng chính sách đầu tiên về phù hợp tác an ninh châu Á - Thái Bình Dương được thông báo ngày 11/1, Bắc Kinh kêu gọi các nước lớn trong khu vực không có tâm lý Chiến tranh Lạnh cũng như tôn trọng ích lợi và mối đon đả quang minh chính đại của các nước khác, theo Today Trực tuyến.

"Các quốc gia vừa và bé nhỏ không cần và không nên đứng về bên nào trong số các nước lớn", Trung Quốc viết trong sách trắng.

Bắc Kinh cho rằng gần như các nước nên tìm kiếm sự phù hợp tác thay vì đối đầu, đeo đuổi quan hệ đối tác làm ăn chứ chẳng phải là liên minh, tìm phương pháp cải thiện các phạm vi đa phương hiện có, tằng cường mua bán quân sự và cung ứng các cách thức khắc phục khác biệt hiệu quả.

Trung Quốc nghĩ là qui định của từng nước nhà không nên tự động biến thành "quy tắc quốc tế", và các non sông không được phép vi phạm các quyền và ích lợi hợp pháp của nước khác với nguyên nhân thượng tôn luật pháp.

Khi Trung Quốc sẵn sàng vào vai trò lớn hơn trong an toàn toàn cầu, họ có ý tưởnrg tăng mạnh mua bán quân sự và xây dựng một đội ngũ quốc phòng mạnh mẽ.

Bắc Kinh còn nói rằng họ có thể "có những giận dữ cần thiết" trước phương pháp hành động khiêu khích vi phạm độc lập lãnh thổ, quyền hàng hải và lợi ích, hoặc hành vi phá hoại tự do và bình ổn ở Biển Đông.

TQuốc viết rằng họ chắc chắn khắc phục tranh chấp một cách thức tự do phê duyệt đàm phán và tham vấn, duy trì tự do và ổn định cũng như hòa bình hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Sách Trắng còn chỉ trích việc Mỹ và Hàn Quốc khai triển chuỗi hệ thống Chuỗi hệ thống Phòng ngự hoả tiễn Tầm cao Quá trình cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

"Một hành động như vậy sẽ làm thương tổn hiểm nguy sự cân bằng chiến lược trong khu vực và lợi ích an toàn chiến lược của Trung Quốc và các nước khác trong khu vực, đi trái lại những cố gắng để duy trì hòa bình và bình ổn trên bán đảo Triều Tiên", tài liệu có đoạn viết.

Phương Vũ


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét