Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

3 thị xã ngoại thành TP HCM gần đủ chỉ tiêu lên huyện - VnExpress

Ngày 18/1, lãnh đạo Sở Nội vụ TP HCM cho biết, công việc rà soát thực trạng kinh tế - thị trấn hội, hạ tầng và các chỉ tiêu của thị xã Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè để quy hoạch thành huyện đã cơ bản hoàn thành. Kết quả sơ bộ cho thấy chỉ còn thiếu một vài tiêu chí để đạt nhân tố kiện kiến tạo huyện.

"Sở đang rà soát hết các huyện trước khi công bố chính thức bằng văn bản với UBND đô thị vào 04 tuần 3. Hiện chưa có số liệu chính thức nhưng có thể nói về căn bản thì đủ các chỉ tiêu. Riêng Nhà Bè thì số dân có thiếu chút đỉnh so với luật pháp", chỉ huy Sở Nội vụ cho hay.

"Theo đúng nguyên lý xây đắp thị xã thì tất cả phường đều thành thị trấn, song một số nơi tình hình nông nghiệp quá phổ thông, kỹ năng lên phố sẽ bị hạn chế nhạo. Tuy nhiên, nhìn toàn cục cũng có thể được vì việc lên thị xã chẳng phải càng ngày càng ngày hai", ông nói thêm.

3-huyen-ngoai-thanh-tp-hcm-gan-du-tieu-chi-len-quan

Huyện Bình Chánh có vận tốc thị trấn hóa khá nhanh, trên địa bàn hiện có tới 93 công trình khu dân cư đô thị. Ảnh: Trung Sơn

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ toạ UBND thị xã Bình Chánh, địa phương có mô phỏng điều hành nông thôn nhưng đang phải vận dụng với thực tại thành thị, quản lý địa bàn với hoàn toản thuộc tính đô thị tập trung, cao cấp. Riêng dân số 2 phường Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B của huyện đã bằng nửa số dân của tỉnh giấc Bắc Kạn. Năm 2013, huyện từng lập đề án xin được lên thị xã vì tình trạng tăng dân số cũng như đô thị hóa quá với tốc độ cao.

"Cái áo vùng quê quá chật so với thực tiễn phát triển của thị xã, nếu được thành lập thị xã sẽ tiện lợi hơn, tạo điều kiện cho Bình Chánh phát triển tốc độ hơn, người địa phương ở đây cũng được hưởng lợi phổ thông hơn", ông nói.

Hóc Môn hiện có 15 thị trấn và một thị trấn, tốc độ tăng dân số khá với tốc độ cao với lượng nhân khẩu gần 500.000 người. Do vận tốc đô thị hóa với tốc độ cao, năm 1997, 5 phường An Phú Đông, Đông Hưng Thuận, Tân Thới Hiệp, Tân Thới Nhất, Thạnh Lộc và một phần nhị thị trấn Tân Chánh Hiệp, Trung Mỹ Tây của huyện Hóc Môn được tách ra để xây cất thị xã 12.

Huyện đang là địa bàn hot về chơ vơ tự xây đắp, ô nhiễm không gian, tệ nạn phố hội. Bên cạnh những nhân tố chủ quan thì áp lực tăng dân số cơ học được xác định là một trong những khởi thủy gây gian khổ cho công việc quản lý.

Bên cạnh đó, nói về huyện Nhà Bè, một chỉ đạo tỏ ra thắc mắc. Ông cho nhân thức các chỉ tiêu về cơ sở vật chất liên lạc, cơ sở vật chất hạ tầng phố hội (văn hóa, giáo dục, y tế) tại địa phương còn thấp hơn phổ quát so với tiêu chuẩn của một huyện. Tương tự, lực lượng cán bộ quản lý cũng chưa đáp ứng được đòi hỏi.

"Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, quận sẽ điều hành nhà nước theo cách của huyện về quy hoạch, đất đai, quản lý thành phố để dần dần đô thị hóa... chứ lên huyện liền thì chưa được. Hình như đó, quận sẽ chuẩn bị nhóm, như nỗ lực các phường có 50% là công an chính quy (hiện chỉ có công an viên)", ông này cho nhân thức. 

Trước đó, tại buổi đi thực tại tại Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (quận Bình Chánh) - 2 phố dân số cao nhất TP HCM - ông Đinh La Thăng yêu cầu UBND lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc rà soát 3 thị xã theo hướng quy hoạch thành các quận.

"Việc này không hề để chạy theo cái gì, mà để quản lý tốt hơn, đúng hơn, phục vụ người dân được phổ biến hơn. Giả dụ thực sự đã đủ tiêu chí quận thì chúng ta buộc phải các tổ chức có thẩm quyền", ông Thăng chắc chắn.

Theo quyết nghị 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để xây đắp quận phải đạt những tiêu chuẩn nhất thiết về cơ sở vật chất cơ sở vật chất, dân số, diện tích, cơ cấu và trình độ tạo ra kinh tế - xã hội...

UBND cấp tỉnh giấc sẽ xây đắp đề án thông báo Chính phủ. Bộ trưởng Nội vụ trình Thủ tướng quyết định xây dựng hội đồng thẩm định đề án kiến tạo quận; chủ trì, phối thích hợp với các bộ, tổ chức trung ương doanh nghiệp thẩm định đề án xây cất thị xã; chủ trì tổ chức khảo sát để phục vụ việc thẩm tiên đề án xây đắp quận.

Sau đó, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định xây dựng thị xã.

Trung Sơn


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét