Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Phó thủ tướng: Hạn chế gian dối trong kê khai kiếm được tiền đền bù từ Formosa - VnExpress

Ngày 31/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã khiến việc với lãnh đạo 4 tỉnh giấc miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế về đền bù, hỗ trợ thiệt thòi sự cố môi trường hồ do Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Bộ Nông nghiệp cho nhân thức tới nay các địa phương đã cơ bản xong xuôi việc kê khai, niêm yết, xác định thiệt thòi; ứng dụng định mức, tính toán giá trị thiệt thòi, niêm yết công khai... Đến 28/10, đã có 3 thức giấc báo cáo áp giá/định mức bồi thường để tính thiệt hại theo quyết định của Thủ tướng.

Chỉ huy các tỉnh giấc bắt buộc việc xác định giá trị đền bù cho người dân cần hăng hái khai triển để giải ngân ngay trong bốn tuần 11/2016, nhằm giúp bà con có vốn khôi phục đóng chai, kinh doanh.

pho-thu-tuong-tranh-gian-doi-trong-ke-khai-nhan-tien-boi-thuong-tu-formosa

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình thăm biển nuôi thủy sản của một gia đình ở quận Lộc Hà (Hà Tĩnh). Ảnh: Chinhphu.vietnam.

Kết luận buổi làm việc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu 4 tỉnh tập trung giải quyết các điều này, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong khoảng nay đến cuối năm và sang năm sau. Trong đó, xác định bổn phận của Chủ toạ UBND thức giấc trước Chính phủ nếu như để xảy ra chậm rãi trễ, gian dối trong kê khai.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu 4 địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của quần chúng. # với chủ trương của Chính phủ trong việc đền bù, hỗ trợ cư dân bị thiệt thòi, lao vào chi trả đúng đối tượng, khách quan, minh bạch và thỏa đáng.

"Các bộ, lĩnh vực, địa phương tập trung giải quyết chấm dứt điểm hàng thủy sản còn tồn kho đông lạnh không bán được. Bộ Khoáng sản và Không gian phân loại, tiêu hủy hay sử dụng yêu cầu khác đối với hàng thủy sản quá hạn dùng, không bảo đảm an ninh với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan tính năng", ông nói.

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm ngay trong tháng 11 phải phân chia, tiêu thụ những hàng hải sản đủ tiêu chuẩn sử dụng an toàn của các hộ kinh doanh ở 4 thức giấc. Bộ Nguồn vốn phân tích các bắt buộc của địa phương về xác định bồi thường, cung cấp thiệt hại cho quần chúng.

Trong trắng 31/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và đoàn công việc Trung ương đã chạm mặt với bà con ngư gia huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) để lắng tai tâm tình và chia sớt với cư dân những gian nan phải gánh chịu do sự cố môi trường hồ.

Ông Bình nhấn mạnh, công đoạn thống kê bồi thường, cung cấp cho người địa phương thiệt hại phải khiến đúng mực, công khai, minh bạch và có sự nhập cuộc của các hộ mái nhà, không để xảy ra kê khai không đúng người, số tiền bồi thường hay hỗ trợ. Ông cũng kêu gọi người địa phương không nghe theo người xấu kích động, gây rối bình an chính trị, trơ trọi tự bình an thị trấn hội, ảnh hưởng đến đời sống quần chúng. #. 

Phó thủ tướng chắc chắn thời kỳ hoạt động của Tổ chức kinh doanh Formosa sẽ được các công ty chức năng của Trung ương, địa phương giám sát chặt chẽ, có sự tham gia của nhân dân. Trong công đoạn đóng hộp, nếu như phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm, tái phạm sẽ chú ý đình chỉ hoạt động.

Hiện nay, chính quyền tỉnh giấc Thừa Thiên - Huế và Hà Tĩnh đã chi trả tiền đền bù từ Formosa cho ngư gia.

Sự cố môi trường gây ra những hậu quả nào

- Trên 100 tấn hải sản tự nhiên (chủ công là hải sản sống ở tầng đáy) bị chết đuối dạt tham gia bờ, hải sản bị chết chìm xuống đáy đại dương còn khá lớn.

- 17.682 tàu thuyền khai thác hải sản với 40.966 người trực tiếp, 176.285 người dựa vào bị ảnh hưởng do sự cố môi trường gây ra. Sản lượng hải sản khai thác ven bờ và vùng lộng bị thiệt thòi ước tính khoảng 1.600 tấn/tháng.

- Diện tích nuôi tôm bị chết hoàn toàn là 5,7 ha tương đương 9 triệu tôm giống và khoảng 7 tấn tôm thương phẩm sắp tới kỳ thu hoạch. Có 1.613 lồng nuôi cá bị chết (khoảng 30.000 m3), tương đương 140 tấn cá; có 6,7 ha quy mô nuôi ngao bị chết, tương đương 67 tấn; có trên 10 ha nuôi cua bị chết.

- Tại 4 tỉnh bị ảnh hưởng do sự cố, tỷ lệ khách huỷ tour khoảng 50%, công suất dùng phòng giảm trong khoảng 40 tới 50% so với cùng kỳ năm 2015. Khác lạ tại Hà Tĩnh, công suất dùng phòng sau thời gian sự cố xảy ra chỉ trong khoảng 10 đến 20%.

- Thiệt thòi về không gian sẽ được lên tiếng tham gia đầu 04 tuần 8/2016. Sơ bộ, diện tích các rạn san hô bị ảnh hưởng trực tiếp khoảng 450 ha, tại một vài điểm điều tra lúc đầu đã được ghi nhận trung bình 40% đến 60% rạn san hô bị phá huỷ.

- Dường như còn có các hậu quả về thị trấn hội, an toàn chính trị.

Nguyễn Đông


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét