Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Bé bỏng gái có mang ở China làm thế nào để về được Việt Nam?

Liên quan đến vụ nhỏ nhắn gái nghi là người vietnam có mang tại China khiến dư luận đon đả suốt mấy ngày vừa mới đây, chiều ngày 13/10, trong cuộc họp thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao vietnam Lê Hải Bình cho nhân thức, theo tin tức mới nhất ngày 12/10, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải (China) đã cử cán bộ xuống công an TP Trong khoảng Châu, thức giấc Giang Tô để trực tiếp làm rõ thông tin, xác minh nhân thân về nhỏ bé gái này.

"Dĩ nhiên do đơn sự nói tiếng Việt rất ít còn tiếng Trung nói lập lờ vì thế hiện vẫn chưa làm cho rõ được nhân thân. Với tin tức có được, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại TQuốc đang nhanh chóng phối hợp với tập đoàn trong nước để tiếp tục xác minh thông tin", ông Lê Hải Bình thông tin.

Hiện nay một số cán bộ Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) đã có mặt tại TQuốc tiếp diễn phối hợp với tổ chức công an China điều tra làm rõ cùng lúc xác định được thân nhân cô bé nhỏ trên.

Bé gái mang thai ở Trung Quốc làm thế nào để về được Việt Nam? - Ảnh 1.

Hình ảnh nhỏ bé có mang ở Trung Quốc.

Trước đó, cảnh sát TQuốc nhận thấy 1 nhỏ nhắn gái Việt Nam 12 tuổi, được 1 người con trai China 35 tuổi, xưng là chồng cháu bé xíu, đưa đi khám thai tại bệnh viện. Cảnh sát dò xét phát hiện gầy gái này bị bán sang China. Người nam nhi 35 tuổi và một thiếu nữ xưng là "mẹ chồng" của nhỏ nhắn gái đang được công an lâm thời giữ để dò la về ngờ vực mua sắm con nhỏ.

Được nhân thức người con trai này mua nhỏ dại gái làm cho hậu phi với giá 100 triệu đồng. Sau đó, cô gái khai 2 địa chỉ mà có thể cô từng sống cùng mái nhà ở Việt Nam là phố Thanh Nhàn hạ và Nguyễn Du (thị xã Nhị Bà Trưng, Hà Nội). Tuy nhiên, lời khai của bé xíu gái mà cảnh sát TQuốc đòi hỏi Cục CSHS vn xác minh có đề cập thêm là thị trấn Cảm Hội và đường Đào Cam Mộc, xã Uy Nỗ, quận Đông Anh. Thế nhưng 4 liên hệ như trong lời khai trên cho tới nay không có bạn nào kiếm được là người nhà của cô gái.

Đến ngày 12/10, cô gái này lại đổi mới lời khai thông tin về nhân thân, tên là Triệu Mai, dân tộc Mông, quê ở quận Long Hà, thức giấc Hà Giang. Tuy nhiên, dân tộc Mông rất hi hữu người có họ Triệu và ở Hà Giang không có huyện nào là huyện Long Hà.

Để về nước, bé xíu gái cần những giấy má gì?

Kể từ khi những tin tức về cô nhỏ nhắn được đăng tải đã chiếm được toàn bộ sự niềm nở của dân cư mạng và cư dân trong nước. Người nào cũng hy vọng sớm tậu được thân nhân của cô bé bỏng và cô nhỏ xíu sớm được đi về Việt Nam. Phổ biến người cũng đặt ra nghi vấn trong trường phù hợp trên làm cho thế nào để đưa cháu bé dại về vietnam và cần khiến những giấy tờ gì?...

Trước những vấn đề trên, trao đổi với chúng tôi, trạng sư È Anh Dũng, Công ty luật Đại Phúc (Thủ đô) cho nhân thức, vụ việc vẫn đang được cơ quan tác dụng vn xác minh để tiếp diễn khiến rõ.

Về việc làm thế nào để đưa cháu nhỏ về vn thì luật sư Trần Anh Dũng cho rằng, theo chỉ dẫn tại Thông tư 03/2008/TTLT-BCA-BQP-BNG-BLĐTBXH Hướng dẫn trình tự, giấy má xác minh, tiếp thu đàn bà, trẻ thơ bị mua sắm từ nước ngoài trở về (Thông tư 03) thì trình tự, giấy má xác minh, xác định, hấp thụ nạn nhân của nạn mua sắm người được thực hiện theo phổ quát phương pháp khác biệt phụ thuộc vào thuộc tính pháp lý của vụ việc cũng như Điều ước quốc tế mà các bên liên quan trong đó có vietnam nhập cuộc ký kết.

"Theo tôi được biết, trong khoảng năm 2010 vn và TQuốc đã ký kết Hiệp nghị song phương về tăng cường hợp tác phòng, chống mua sắm người. Hiện giờ, cháu Triệu Mai - nạn nhân của nạn bán buôn người đang trú ngụ tại China - Nước quanh đó vietnam.

Vì thế việc xác minh, xác định, thu nhận cháu Triệu Mai được thi hành theo qui định tại Điểm b, Phần 1, mục II Thông tư 03 tức thị thực hiện trình tự, giấy tờ xác minh, xác định, kết nạp nạn nhân theo phạm vi ký hợp đồng song phương.

Theo đó, việc xác minh, xác định, tiếp nhận nạn nhân được thi hành theo đề nghị của cơ quan tính năng nước ngoài về việc nhận quay về công dân và tin tức, tài liệu về nạn nhân. Sau khi thu nhận thông tin, tài liệu về nạn nhân, công ty công an có liên quan phải bắt đầu xác minh về nhân thân và căn cứ xác định nạn nhân", luật sư Dũng tin tức.

Bé gái mang thai ở Trung Quốc làm thế nào để về được Việt Nam? - Ảnh 2.

Luật sư È cổ Anh Dũng, Tổ chức kinh doanh luật Đại Phúc (Hà Nội)

Vị luật sư này cũng thông tin, trong thời gian không quá 05 ngày làm cho việc kể từ ngày nhận được kết quả xác minh, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh giấc biên thuỳ có văn bạn dạng giải đáp cơ quan tính năng nước ngoài đồng ý hoặc không tiếp thụ. Trường phù hợp nạn nhân có giấy tờ chứng minh quốc tịch vietnam và thuộc diện vn đồng ý nhận trở lại theo ký hợp đồng song phương thì trong thời hạn không quá 05 ngày khiến cho việc kể trong khoảng ngày thu được văn bản bắt buộc, Công an thức giấc biên cương gửi văn bạn dạng trả lời tổ chức chức năng nước ngoài đồng ý hoặc không đồng ý thu nạp.

Cơ quan QLXNC – Công an tỉnh biên giới hợp nhất với cơ quan chức năng nước ngoài về danh sách, thời gian, phương tiện và cửa khẩu hấp thụ nạn nhân; lên tiếng cho Quân nhân Biên phòng thức giấc, Sở Công sức – Thương binh và Phường hội, Sở Y tế, Hội Thiếu nữ tỉnh giấc nơi tiếp thụ trước 03 ngày làm cho việc để phối hợp hấp thu và hỗ trợ thuở đầu cho nạn nhân.

Lính Biên phòng cửa khẩu kiếm được bàn giao nạn nhân do công ty tính năng của nước ngoài trao tại cửa khẩu con đường bộ; bàn giao nạn nhân cho công ty quản lý xuất nhập cảnh Công an thức giấc biên thuỳ để đưa về cơ sở vật chất hấp thụ.

Tại hạ tầng tiếp thụ nạn nhân, tổ chức quản lý xuất nhập cảnh – Công an tỉnh biên thuỳ chủ trì và phối hợp với các tổ chức can dự nơi tiếp thu thực hiện các công tác theo luật pháp của quy định, tiến hành hỗ trợ thiết bị sinh hoạt quan trọng (tư vấn về tâm lý, pháp lý; khám sức khỏe), lấy lời khai của nạn nhân và công bố cho tổ chức Cảnh sát dò xét phạm nhân về đơn côi tự thị trấn hội tỉnh giấc có can dự các thông tin, tài liệu tích lũy được, cấp giấy chứng nhận về nước cho nạn nhân.

Trường hợp nạn nhân có ước vọng được trở về mái nhà ngay thì cung cấp tiền tàu xe, tiền ăn tuyến đường để họ tự đi về song song có văn bản báo cáo cho Sở Công lao – Thương binh và Xã hội thức giấc nơi nạn nhân thường trú để thi hành chế độ, chính sách cho nạn nhân.

Đối với nạn nhân cần chăm nom về sức khỏe, tâm lý trước khi tái hòa nhập số đông, nạn nhân là con trẻ thì bàn giao nạn nhân cho Sở Lao động – Thương binh và Phố hội tỉnh giấc nơi nạn nhân về thường trú trong thời điểm không quá 15 ngày kể từ ngày hấp thụ.

Trình tự, thủ tục xác minh, kết nạp nạn nhân cũng có thể được chấp hành do tập đoàn thây mặt vietnam ở nước ngoài hấp thụ thông tin, tài liệu và yêu cầu tổ chức điều hành xuất nhập cảnh xác minh trong trường thích hợp Tổ chức thây mặt Việt Nam ở nước ngoài thu nạp và xử lý tin tức, tài liệu về nạn nhân do tổ chức công dụng nước ngoài, do công ty công dụng của Việt Nam trao đổi hoặc do nạn nhân trực tiếp tới khai báo, xin về nước.

Dĩ nhiên, thủ tục và những việc cần làm cho để đưa nạn nhân về nước cũng không có phổ quát khác lạ. Người đàn ông được cho là "chủ sở hữu" của cái thai kia có bị giải quyết gì không? Về yếu tố này, trạng sư È cổ Anh Dũng nghĩ là, để xác định nghĩa vụ pháp lý của một tư nhân vi phạm qui định cũng như thẩm quyền giải quyết, luật vận dụng thì đầu tiên cần phải xác minh thời điểm và vị trí, năng lực qui định của tư nhân đó.

"Trong trường hợp này, những nội dung có can hệ tới nhân thân, của người con trai được cho là "chủ nhân" cái thai và cháu Triệu Mai đang mang còn chưa rõ ràng, độ tuổi chính xác của Triệu Mai chưa được xác định nên tôi chưa thể nói gì về bổn phận pháp lý của người này.

Mặt khác, người này lại là người nước ngoài (người TQuốc) nên lớp lang, thủ tục, thẩm quyền giải quyết và luật vận dụng sẽ vẫn là vấn đề còn phải chờ đợi và phụ thuộc kết luận của các tổ chức hữu quan đang thụ lý, giải quyết vụ việc", luật sư Trằn Anh Dũng nói thêm.

Ngày 12/10 dưới sự chỉ huy của Bộ Ngoại giao, Tổng lãnh sự quán vietnam tại Thượng Hải (Trung Quốc) đã cử cán bộ xuống công an TP Trong khoảng Châu, tỉnh Giang Tô để trực tiếp khiến cho rõ thông tin, xác minh về bé dại gái này.

Theo đó, lời khai của nhỏ gái này đã đổi mới so với thông tin thuở đầu. Thông tin Công an thức giấc Giang Tô gửi cho Đại sứ quán Việt Nam tại China cho nhân thức cô gái này đã đổi mới lời khai. Trước đó cô gái này khai 12 tuổi và chỉ nhớ tới 2 liên hệ mà có thể cô từng sống cùng mái ấm ở Việt Nam là phố Thanh Rảnh rỗi và Nguyễn Du (huyện Nhị Bà Trưng, Hà Nội).

Dĩ nhiên, lời khai sau đó mà cảnh sát Trung Quốc yêu cầu Cục CSHS Việt Nam xác minh có đề cập thêm là xã Cảm Hội và con đường Đào Cam Mộc, phố Uy Nỗ, quận Đông Anh.

Nhưng, vừa qua nhất, cô gái này khai rằng bản thân mình là bị hại trong một vụ sắm sửa thiếu phụ và trẻ thơ năm 2014 và tới năm 2016 cô bé này đã 17 tuổi. Cô gái này lại đổi mới lời khai thông tin về nhân thân, tên là Triệu Mai, dân tộc Mông, quê ở thị xã Long Hà, thức giấc Hà Giang. Dĩ nhiên, dân tộc Mông rất hiếm người có họ Triệu và ở Hà Giang không có quận nào là huyện Long Hà.

Can dự tới sự việc trên, tối ngày 12/10, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng tham vấn Công an thức giấc Hà Giang khẳng định ở Hà Giang không có thị xã, phường nào tên là Long Hà như tin tức lời khai cô gái trên khai kiếm được với công an.


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét