Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Bữa tiệc tối đầy lời châm chọc của Trump và Clinton - VnExpress

bua-tiec-toi-day-loi-cham-choc-cua-trump-va-clinton

Đức Hồng Y Timothy Dolan ngồi giữa bà Clinton và ông Trump trong bữa tiệc Al Smith tại New York, Mỹ, tối 20/10. Ảnh: NY Times

Tiếng la ó trong khoảng những khách mời tham gia buổi chiêu đãi Al Smith, một sự kiện từ thiện Cơ đốc giáo thường niên tại New York, khởi đầu hình thành khi người tìm việc tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump nói rằng đối phương của ông, bà Hillary Clinton, "khiến phổ biến yếu tố sai trái tới nỗi bị đá khỏi Ủy ban Watergate", theo Fox News. Ủy ban Watergate là tổ chức được lập ra để dò xét vụ chợt nhập và cài máy nghe lén hội sở đảng Dân chủ tại tòa nhà Watergate hồi năm 1972.

Những lời giễu cợt nhạo tiếp tục khiến cho xôn xao khán phòng khi nhà tài phiệt New York đề cập đến vụ việc hàng loạt email của chiến dịch tranh cử cho bà Clinton bị Wikileaks lên tiếng, cùng lúc khẳng định cựu ngoại trưởng Mỹ chỉ "giả vờ không đáng ghét người Công giáo". Ông Trump có lẽ muốn nhắc đến những email từ năm 2011 của một người thây mặt chiến dịch cho bà Clinton dè bỉu giễu cợt người Đạo thiên chúa và người tuyên giáo Thiên chúa.

Một vài khách mời thậm chí hét lớn, yêu cầu Hồng y Timothy Dolan, Tổng Giám mục New York, ngồi giữa ông Trump và bà Clinton, tước chiếc microphone trên tay tỷ phú Mỹ.

Chỉ một vài phút trước đây, Trump vừa chiếm được tràng tung hô lớn nhất đêm tiệc khi nói đùa về bài diến thuyết của vợ ông, bà Melania, tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa, bị cáo buộc đạo văn một bài diến thuyết của đệ nhất cu li nhân Mỹ Michelle Obama.

"Michelle Obama phát biểu và dân chúng đều thích nó", Trump nói. "Vợ tôi Melania cũng có một bài diễn văn hoàn toàn gần giống nhưng người ta lại chỉ trích và không hiểu nó. Tôi thật sự không biết vì sao".

Không chịu kém cạnh đối phương, bà Clinton cũng không ít lần chĩa mũi dùi công kích về phía ông Trump. Cựu ngoại trưởng Mỹ cho nhân thức bà nắm bắt vì sao ông Trump tỏ ra thận trọng khi sử dụng máy nhắc chữ bởi chúng quá không dễ dàng để theo dõi và "tôi chắc rằng nó thậm chí còn khó khăn hơn khi ông phiên dịch trong khoảng tiếng Nga", bà nói.

Clinton một lần nữa nhắc đến giây lát gây tranh cãi nhất tại cuộc bàn cãi tổng thống thứ ba khi ông Trump gọi bà là "mụ thiếu nữ xấu xa". Ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng đảng Dân chủ đùa rằng giả dụ Trump không thích những gì bà nói, ông ấy chỉ cần hét lên "sai rồi" như từng khiến phần lớn lần lúc trước.

Đề cập đến các cuộc tranh luận tổng thống, Clinton mỉa mai rằng bà bây giờ có lẽ là người đứng cạnh Trump "đa dạng hơn bất kỳ điều hành chiến dịch nào của ông", ám chỉ việc Trump hồi tháng 7 thải trừ người quản lý chiến dịch Corey Lewandowsk. Bà song song bình luận về yêu cầu mà nhà tài phiệt New York đưa ra, yêu cầu bà thử bức xúc ma túy.

"Donald muốn tôi thử ma túy trước đêm bàn cãi. Và hãy nhìn xem, tôi phải nói với người dùng vấn đề này, tôi cảm thấy rất hãnh diện bởi Donald nghĩ tôi dùng một loại thuốc kích thích nào đó để tăng nhanh kỹ năng của chính mình".

"Thực tế, tôi có đấy. Nó gọi là sự chuẩn bị", bà nhấn mạnh.

Bà thậm chí còn hướng đòn đả kích vào ứng cử viên phó tổng thống mà ông Trump chọn. "Sau khi nghe bài phát biểu của ông, tôi lại mong đợi để nghe Mike Pence phủ kiếm được những gì ông nói".

Dường như những lời đả kích hướng về nhau, nhị ứng viên tổng thống Mỹ còn phải nhận những câu đùa từ khách mới dự sự kiện.

Hồng y Dolan gọi chỗ ngồi của Trump là "nơi lạnh mát nhất trên hành tinh". Đương nhiên, Hồng y sau đấy cho hay ông cảm thấy vui trước cách thức mà ông Trump và bà Clinton đối đáp.

Alfred E. Smith IV, chủ nhân sự kiện, lại đùa về việc ông Trump tiến tới hỏi thăm bà Clinton trước buổi chiêu đãi. Ông nhập vai cựu ngoại trưởng Mỹ để tư vấn "Tôi ổn, giờ thì ra khỏi phòng thay đồ nữ ngay". Smith nhường nhịn như muốn nhắc đến những lời buộc tội ông Trump thường xuyên xông tham gia phòng thay đồ nữ tại các cuộc thi sắc đẹp do ông đơn vị.

Ông Smith tiếp diễn đùa về đoạn đoạn ghi hình bị rò rỉ, trong đó Trump khoe khoang chuyện sờ soạng thiếu nữ nhưng ông biện minh rằng đấy chỉ là "cuộc tán phễu giữa cánh đại trượng phu trong phòng thay đồ".

"Giờ thì ông đang ngồi cạnh Hồng y nhưng đây không phải phòng thay đồ. Hãy chú ý ngôn trong khoảng đấy", Smith nói.

Smith không bỏ qua cơ hội trêu chọc bà Clinton. Ông mách nhỏ rằng "phổ quát gã lớn lao Phường Wall" đang hiện diện tại buổi chiêu đãi, nhưng đòi hỏi bà Clinton kiềm chế di chuyển tiền ủng hộ.

Chấm dứt buổi tiệc, hai người tìm việc tổng thống Mỹ sau cùng cũng bắt tay dù lúc bước tham gia phòng tiệc họ không chào hay nhìn tham gia mắt nhau.

bua-tiec-toi-day-loi-cham-choc-cua-trump-va-clinton-1

Ông Trump và bà Clinton bắt tay lúc xong xuôi buổi giao lưu. Ảnh: CNN

Tham khảo:

Vũ Hoàng


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét