Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

60 phút quyết định 5,5 triệu USD đầu tư vào start-up của nữ người nấu ăn - VnExpress Kinh Doanh

Xây dừng năm 2013, công trình thành lập công ty để khởi nghiệp với chuỗi nhà hàng KAfe Group của Đào Chi Anh vừa gây chú ý khi nhận được khoản đầu tư 5,5 triệu USD (hơn 120 tỷ đồng) của Cassia Investments - một quỹ đầu cơ tới trong khoảng Hong Kong (Trung Quốc). Nữ người nấu ăn - doanh gia sinh năm 1984 này vừa có chia sớt với VnExpress về thời kỳ gọi vốn phổ quát thách thức, cũng như dự định sản xuất chuỗi nhà hàng với số vốn không dễ dàng tin với một công trình khởi nghiệp. 

60-phut-quyet-dinh-5-5-trieu-usd-dau-tu-vao-start-up-cua-nu-dau-bep

Đào Chi Anh thích nấu ăn và mê say kinh doanh. Ảnh: NVCC

- Lần trước tiên nhận khoản đầu cơ hàng triệu đô la, cảm giác của chị khi ấy như thế nào?

- Lúc Cassia quyết định kết thúc trao đổi (ý kiến) và đầu cơ khoảng 5 triệu đô la, còn vài quỹ nhỏ tuổi khác góp 500.000 USD, xúc cảm của mình giống như tan vỡ oà. Đúng như một người bạn kiếm được xét: "trong khoảng nay Chi Anh sẽ chẳng phải đi mượn tiền nữa", bản thân mình như trút được gánh nặng lớn.

Trước đó, chiến lược mở rộng 6 siêu thị ở Hà Nội ngốn hết thời điểm và tâm khảm của bản thân mình. Vốn lớn, chi phí mỗi điểm khoảng 3 tỷ đồng. Trước đây, ngày nào bản thân mình cũng phải đau đầu nghĩ suy xem hôm nay đi vay tiền chỗ nào, trả nợ ai. Thời gian đó rất kinh khủng. Chính nhân tố đó đã khiến mình quyết định ra nước ngoài kêu gọi đầu tư và thật may là vấn đề đó trở thành sự thực.

- Hành trình đến với khoản đầu tư ấy chi tiết ra sao?

- Phải nói là một hành trình dài, đủ mọi cung bậc và nhiều khi chính mình đã muốn bỏ cuộc. Bản thân may mắn được một người bạn Việt kiều trợ giúp. Anh ấy đã có hồ hết trải nghiệm trong việc gọi vốn đầu cơ. Một lần đột nhiên ké qua KAfe, thấy tuyệt hảo nên anh ấy muốn giúp đỡ.

Sau 6-7 lần gọi điện, bản thân mình quyết định gặp và được anh ấy giúp xúc tiếp với các quỹ ngoại. Bốn tuần 6/2015, bản thân xuất phát đi Anh, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore. Trong suốt 3 tuần ở nước ngoài, chính mình đã gặp mặt hàng trăm quỹ ngoại, mỗi lần chạm chán là mỗi lần chờ đợi, một cuộc hứa hẹn chỉ kéo dài 30-60 phút. Trong khoảng thời điểm ngắn ngủi, phải cho họ biết bản thân là bạn nào, từ đâu đến, tại sao họ lại phải đầu cơ, phiên bản thận có gì khác biệt, sẽ làm gì khi được đầu cơ…

Nói chung chính mình phải vẽ lên bức tranh, kể một câu chuyện tương lai cho họ nghe. Các quỹ đầu tư này họ hỏi toàn bộ, đưa ra các tình huống phải ứng biến nhanh. Ví như như mình chỉ cần hơi lúng túng là sẽ trượt ngay. Tất cả quỹ họ nói: "Xin lỗi nhưng bây giờ bạn nhỏ xíu quá, khi nào bạn lớn hơn chúng tôi cố định sẽ đầu tư"…

Gần 100 cuộc gặp nhưng chỉ có khoảng 10 quỹ họ liên lạc lại, một vài trong số đó sang thăm quan nhưng lại nói rằng "đây chưa phải là mô hình họ muốn đầu cơ". Chỉ còn một số quỹ muốn tìm hiểu sâu hơn. Mất khoảng 200 triệu đồng cho chuyến đi này nhưng bù lại chính những bình chọn của các quỹ về KAfe giúp chính mình trông thấy những thứ bản thân mình đang xây dựng rất đặc biệt, là sự pha trộn giữa "tây" và "ta", phổ thông nước trên nhân loại cũng không có.

- Với riêng Cassia Investments, chị đã làm như thế nào để thu được cái gật đầu của họ?

- Cứ tưởng đi gọi vốn đã khó khăn nhất rồi nhưng mãi sau này, bản thân mới nhìn thấy quá trình găng tay nhất là thương lượng. Lúc đến văn phòng của Cassia, họ tuyệt hảo ngay khi bản thân mình đưa ra thực đơn. Sau một giờ nói chuyện mang tính quyết định, chủ của quỹ này là nhì anh còn rất trẻ bảo sẽ sang vn mày mò luôn. Họ là một quỹ trẻ, hiện đại nhưng rất khó tính. Họ khởi đầu đưa các luật sư, chuyên gia kiểm toán quốc tế đến Việt Nam để để ý trong khoảng hồ sơ viên chức, sổ sách, lên tiếng, đóng thuế và bảo hiểm, chất lượng đồ ăn, bếp có đạt quy chuẩn vệ sinh không, căn nguyên thực phẩm, hệ thống phòng cháy...

Thậm chí họ còn thăm dò về mái ấm, tài khoản mạng thị trấn hội xem bản thân mình là người như thế nào. Đây là quá trình cực kỳ gay gắt giữa nhì bên, mỗi tháng họ sang vn nhì lần và mỗi lần đều đưa các luật sư, chuyên gia quốc tế tới siêu thị để dò xét. Họ không xong xuôi chất vấn, yên cầu bản thân mình phục vụ. Bản thân mình cũng phải thuê các luật sư nhiều năm kinh nghiệm nhất ở Sài Gòn, các chuyên gia quốc tế để hội đàm với họ. Tiền thuê các chuyên gia này rất lớn, lúc đó chỉ hẹn khi gọi vốn thành công sẽ trả tiền đẩy đủ.

- Đâu là thách thức lớn nhất với với chị trong quá trình hội đàm này?

- Khi họ đưa ra những luật pháp gian truân như tái cơ cấu, thay thế tổng thể viên chức chính mình đã suýt rời khỏi cuộc chơi. Buôn bán vì ham mê, những người bạn đã đồng hành với bản thân mình ngay từ những ngày đầu, tình cảm như gia đình vậy mà giờ chỉ vì cần tiền sản xuất mà từ bỏ nhau liệu có đáng không? Khi tất cả bỏ cuộc thì họ lại nhượng bộ, thậm chí còn quyết định trích một quỹ nhỏ bé để cho các viên chức cũng có cổ lỗ phần trong công ty.

Phổ quát người run sợ công trình sẽ bị thâu tóm và bản thân mình sẽ chỉ đi làm công cho họ thôi. Với Cassia, bản thân mình tin là không có chuyện đó. Họ giống như người anh cả cùng thuyền, chính mình được nắm quyền quyết định và chỉ cần cam đoan không được bán cổ lỗ phần và đi mở một chuỗi cửa hàng khác gần giống.

- KAfe sẽ hoạt động như thế nào sau khi được đầu tư vài tiền lớn như vậy?

- Số tiền 5,5 triệu đô la Mỹ sẽ sử dụng để mở mang ra 26 cửa hàng ở Thủ đô và TP HCM ngay trong năm nay. Bạn hữu bản thân cũng đã xây bếp trung tâm, tức là đồ ăn sẽ được chế biến dồn vào một chỗ ở đây sau đó chuyển vận tới từng nhà hàng. Mình có chiến lược tìm lại một vài trang trại, xây đắp một chuỗi hệ thống sinh thái, chuỗi cung cấp ổn định, bảo đảm chất lượng, theo mô hình từ trang trại đến bàn ăn. Bản thân muốn nấu những món ăn cho khách hàng và cho họ biết rau họ ăn được trồng ở đâu, giết được lấy từ nông trại nào… Ý tưởnrg công việc và thành lập siêu thị đã được tính kỹ về vị trí để đảm báp giới trẻ sẽ hết sức chào đón.

- Gọi vốn trong khoảng quỹ ngoại là một thưởng thức mới mẻ với những người thành lập công ty để khởi nghiệp ở Việt Nam. Chỉ có kinh nghiệm gì muốn chia sớt?

- Đa dạng người bảo không nên san sẻ những khả năng gọi vốn. Mình lại nghĩ là đây có thể là một khuynh hướng cho quý khách trẻ với tài chính eo hẹp mà mê mẩn buôn bán, bởi vay vốn ngân hàng rất khó khăn với start-up. Bản thân khá hên khi được xuất hiện ở Nga, lớn lên ở Đức, Đài Loan (TQuốc). Học tập làm việc thời gian dài ở Singapore nên mình có thể nói tiếng Anh, tiếng Trung lưu loát, khả năng trưng bày tốt. Các quỹ ngoại họ chỉ có 30 phút gặp nên bản thân phải nói thật tuyệt hảo. Ví như như thường mẫn cảm, ứng biến tốt, sắc xảo hoặc chỉ nói khô khan về mấy mục tiêu nguồn vốn, buôn bán sẽ bị họ cho là máy móc và bỏ qua ngay.

Về lời nhắn nhủ, chính mình nghĩ cái quan trọng khi đi gọi vốn bạn phải nhân thức bản thân là khách hàng nào, bản thân mình có gì khác biệt, đến với kinh doanh vì mục đích gì và sẽ làm cho được gì cho nhân loại này. Các quỹ ngoại họ thích lắng tai điều đó hơn là các con số lợi nhuận, doanh thu. Chẳng hạn như dự án của chính mình có sự pha trộn giữa châu Âu và châu Á… Tại sao một nhà hàng lại chỉ bó buộc trong một phong cách. KAfe chính là một phần của nhân loại chính mình, một cô gái pha trộn giữa đủ các nền văn hoá trên nhân loại. Có thể nay cô gái mặc quần bắt mắt nhưng ngày mai sẽ trở lại nữ tính. Chính mình chỉ muốn nói rằng khi ra nước ngoài kêu gọi vốn, trước hết bạn phải là chính bạn chứ không hề là con robot người nào cũng giống bạn nào hoặc bạn dạng sao của một nhãn hiệu nào đó.

- Chiến lược dài hơi của chị với chuỗi nhà hàng là gì?

- Mục tiêu của bản thân và các nhà đầu tư là đưa KAfe lên sàn chứng khoán quốc tế trong vòng 2 năm đến. Bè lũ bản thân mình dự kiến tạo dựng chuỗi nhà hàng tại London, Singapore, Hong Kong, Mỹ… Sắp tới, chính mình sẽ tiếp tục đi gọi vốn tiếp, chạm chán những quỹ lớn hơn với mục tiêu thú vị vốn ít ra là gấp đôi. Không thể nói trước nhưng mình cứ đặt tiêu chí để cố gắng và tự tín thi hành.

Mình tới với nghiệp kinh doanh, nặng nhọc buồn bã vì nó tuy nhiên mục đích ko phải vì tiền. Nếu như chỉ khiến cho vì tiền, vì danh vọng, vì tự do khiến cho chủ thì bản thân mình đã bỏ cuộc từ lâu rồi. Vì thực thụ quá gian truân và mỏi mệt và phải đầu cơ quá đa dạng thời điểm. Có thể đó là thị hiếu nấu ăn, đam mê ẩm thực và nghệ thuật sống, là một hành trình mày mò mình, chuẩn bị đổi mới khi trái đất đổi mới. Có thể nhà hàng bữa nay hợp với thị hiếu của người trẻ nhưng một số năm nửa, thị hiếu của họ đổi mới thì bầy mình cũng chuẩn bị trưởng thành để đón đầu thiên hướng.

Bạch Dương


Xem thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét