Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Các nhà tìm hiểu lo Việt Nam mất chủ quyền với bằng hữu bầu - VnExpress Giải Trí

Hôm 21/10, Viện Âm nhạc vietnam (Bộ Văn hóa, Sport và Ngao du) đơn vị hội thảo khoa học "Đàn bầu và vai trò của nó trong nền văn hóa Việt Nam" tại Thủ đô.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Bình Định (Viện trưởng Viện Âm nhạc) cho nhân thức đến nay chưa đủ chứng dẫn để nói chính xác tập thể bầu có trong khoảng bao giờ nhưng có thể khẳng định đây là nhạc cụ của người Việt, thành lập ít nhất là trước thế kỷ 19. "Nếu lựa chọn ra một cây cộng đồng đại diện cho nhạc cụ dân tộc Việt Nam, có kĩ năng trình bày quảng cáo về giang sơn, con người Việt thì cam kết là bằng hữu bầu”, ông Định nói.

Theo ông Định, trên trái đất có hơn mười loại đồng chí một dây nhưng độc nhất vô nhị đàn bầu là phát ra âm thanh bồi, có thể chơi được gần như cao độ, trình bày các kỹ thuật rung, nhấn, khác biệt là luyến láy, thích hợp kiểu âm nhạc có rộng rãi âm hoa mỹ, uyển chuyển của vn.

Theo NSND Thanh Tâm, đa dạng truyền thuyết về cây tập thể này có ở vn mà không tìm thấy ở bất cứ đâu trên nhân loại. "Trải qua thời điểm, bè bạn bầu đã là máu giết thịt của người Việt”, bà nói.

NSƯT Bùi Lệ Chi, NSND È cổ Quý, nhạc sĩ Nguyễn Tiến, Thạc sĩ Nguyễn Văn Lợi... đều chắc chắn đồng minh bầu bắt nguồn trong khoảng đời sống công lao đóng hộp của người Việt, với cấu tạo và nguyên nguyên liệu có sẵn trong dân gian, gắn liền văn hóa của chúng ta trong khoảng cổ kính tới nay.

cac-nha-nghien-cuu-lo-viet-nam-mat-chu-quyen-voi-dan-bau

Hội thảo về bè lũ bầu tại Hà Nội hôm 21/10.

Đương nhiên, các nhà tìm hiểu giãi tỏ trằn trọc trước thông tin học giả China đang nỗ lực chứng minh bọn bầu có duyên do từ nước này. NSND Thanh Tâm cho nhân thức gần đây tỉnh giấc Quảng Tây, China đã đưa đồng chí bầu tham gia dạy trong các trường rộng rãi. Tại trường Đại học Dân tộc Quảng Tây còn có khoa đồng đội bầu.

Theo Giáo sư Nai lưng Quang Hải, một vài năm quay về đây TQuốc còn đơn vị những festival dân tộc với màn trình diễn bè cánh bầu có hàng trăm game thủ.

Tất nhiên, theo một vài chuyên gia, tập thể bầu mới chỉ phát triển ở Trung Quốc khoảng 20 năm cách đây không lâu. Giáo sư - Tiến sĩ Công nghệ Tô Ngọc Thanh chỉ rõ trong những năm 1960, khi các đoàn Việt Nam sang lưu diễn tại TQuốc đã có tất cả nghệ sĩ, nhạc công nước này xin theo học số đông bầu. Năm 1967, nghệ sĩ Điền Xương của nước này đi theo đoàn Việt Nam để học trong khoảng nghệ sĩ Đức Nhuận.

Nghệ sĩ Thanh Tâm nêu ý kiến đã tới lúc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phải nhanh chóng lập biển sơ bắt buộc UNESCO thừa nhận cây bè phái bầu là di sản văn hóa của Việt Nam. Giáo sư - Tấn sĩ Tô Ngọc Thanh cùng quan điểm và nhấn mạnh: “Đây là độc lập văn hóa cần được bảo vệ, càng để lâu chúng ta càng mất chủ quyền với cây bạn hữu bầu”.

Viện trưởng Viện Âm nhạc Nguyễn Bình Định tổng kết những việc cần làm cấp thiết: Bình chọn lại một cách công nghệ toàn bộ các vấn đề lịch sử, ý nghĩa phố hội, trị giá văn hóa, công dụng nghệ thuật, khoa học thuyết trình; Bắt đầu đưa ra tiêu chuẩn đo lường giang sơn cho bằng hữu bầu, thống nhất trong chế tạo và dùng bè lũ bầu.

Trịnh Mỹ


Xem tại: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét