Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Nguyên do Leonardo da Vinci không vẽ hào quang quẻ nói quanh đầu Chúa Jesus - VnExpress

ly-do-leonardo-da-vinci-khong-ve-hao-quang-quanh-dau-chua-jesus

Bức ảnh Bữa tối sau cuối của Leonardo da Vinci. Ảnh: Wikipedia.

Tuyệt bút Bữa tối sau cùng của Leonardo da Vinci chứa đựng hàm ý vô cùng tao nhã khiến nó khác hẳn những bức chụp cùng chủ đề trước đây luôn diễn tả Chúa Jesus và các tông đồ như những vị thánh. Trong công trình của bản thân mình, da Vinci coi họ như nhân loại tầm thường và hàm ý Chúa Jesus cũng trải qua cái chết.

Theo Smithsonian Channel, có thiếu gì cách thức biểu hiện Chúa Jesus và 12 tông đồ trước khi tác phẩm của da Vinci thành lập ở thế kỷ 15. Đông đảo đều mang một điểm chung là vầng hào quang bao quanh đầu Chúa và các tông đồ của ngài. Ở phiên bản do da Vinci vẽ, không chỉ các tông đồ, ngay cả Chúa Jesus cũng không được khắc họa vầng hào quang quẻ.

ly-do-leonardo-da-vinci-khong-ve-hao-quang-quanh-dau-chua-jesus-1

Một bức chụp thế kỷ 14 vẽ Chúa Jesus và các tông đồ mang vầng hào quang đãng nói quanh nói quẩn đầu. Ảnh: Electa UIG.

Theo Mario Taddei, chuyên gia nghiên cứu các thành quả của da Vinci ở Milan, Italy, người đã dành 15 năm phân tách bức tranh, những người được minh họa trong tranh của da Vinci chẳng hề thánh thần mà chỉ là những người con trai thuần tuý. Nhà danh họa còn ngụ ý Chúa Jesus cũng trải qua cái chết như người bình thường.

"Không có gì phi thực hay siêu nhiên trong bữa tối sau cùng. Leonardo muốn cho chúng ta nhân thức 13 người nam nhi trong bức ảnh chỉ là những loài người thông thường", Taddei cắt nghĩa.

Tìm hiểu: 

Phương Hoa


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét