Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Hàng chục nghìn người ở Mosul có thể bị IS sử dụng làm cho lá chắn sống - VnExpress

Peshmerga forces advance in the east of Mosul to attack Islamic State militants in Mosul Peshmerga forces advance in the east of Mosul to attack Islamic State militants in Mosul, Iraq, October 17, 2016. REUTERS/Azad Lashkari

Đội ngũ Peshmerga người Kurd tiến quân về phía đông đô thị Mosul để tấn công Nhà nước Hồi giáo ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

Thomas Weiss, trưởng phái đoàn Công ty Thiên cư Toàn cầu (IOM) tại Iraq, bữa nay cho biết hàng chục nghìn dân thường ở Mosul có thể bị Nhà nước Hồi giáo (IS) dùng làm cho lá chắn sống để phòng thủ thị trấn này, Reuters đưa tin.

Weiss dự đoán số người bắt buộc tháo dỡ chạy khỏi Mosul sẽ tăng mạnh do chiến dịch quân sự của Iraq đã tiến tới khu vực ngoại ô thành phố.

Ủy ban Toàn cầu Chữ thập Đỏ (ICGC) kêu gọi các bên trong trận chiến Mosul tha cho dân thường và cho phép sơ tán những người bị thương.

ICRC đã tăng mạnh cho các trọng điểm y tế, bao gồm kĩ năng nhân tố trị cho mọi bệnh nhân bị vũ khí hóa học tác động, Robert Mardini, giám đốc khu vực Cận và Trung Đông cho biết.

ICRC muốn được theo dõi quá trình chăm nom những người bị chính phủ Iraq trợ thì giữ sau khi họ dỡ chạy khỏi Mosul. ICRC liên lạc với nhà chức trách Iraq, người Kurd, đoàn kết quốc tế do Mỹ dẫn đầu và vẫn nuôi hy vọng có thể đối thoại với IS về "nguyên tắc căn bản trong chiến tranh".

Quân đội Iraq và các hàng ngũ Peshmerga người Kurd hành binh về phía Mosul từ rạng đông ngày 17/10. Mosul, đô thị lớn thứ nhì Iraq, bị IS chiếm đoạt từ hè 2014. Nơi này được coi là thành trì cuối cùng của IS tại Iraq. IS đã bị mất đất đáng kể trong nhì năm qua, bị tấn công đuổi ra khỏi Tikrit, Ramadi và Fallujah.

Các thành phố lớn được giải phóng khỏi tay IS ở Iraq. Đồ họa: CNN

Các thành phố lớn được phóng thích khỏi tay IS ở Iraq. Đồ họa: CNN.

Như Tâm


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét