Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017

Vì sao ung thư đã chữa khỏi lại tái phát? - VnExpress Sức Khỏe

Bác bỏ sĩ Esther Chuwa, chuyên gia phẫu thuật ung thư vú ở Singapore, cho biết một bệnh nhân đã thoát khỏi căn bệnh ung thư có thể bị tiến công bởi một loại ung thư khác ở những phòng ban khác của thân thể. Những ung thư này được gọi là ung thư thứ hai. Ung thư thứ hai không đáp ứng tới ung thư thứ nhất, chẳng phải do ung thư trước đây tái phát hay di căn như công chúng lầm tưởng. 

tai-sao-ung-thu-da-chua-khoi-lai-tai-phat

Ung thư có thể quay trở lại nhưng không đáp ứng đến ung thư thứ nhất như đại chúng lầm tưởng.

Ung thư thứ nhất và thứ nhì có thể bình thường nhau những nhân tố nguy cơ gây bệnh phổ biến như gene, hormone, béo phệ, lề thói sử dụng đồ uống có cồn và hút thuốc lá. Chẳng hạn, những bệnh nhân mang bỗng nhiên biến gene BRCA sẽ đối mặt với nguy cơ ung thư vú, buồng trứng và ruột già thứ nhì cao hơn. Bụ bẫm cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư như vú, tử cung, ruột già và thận.

Ung thư thứ nhì cũng có thể phát sinh do giai đoạn nhân tố trị ung thư thứ nhất. Chẳng hạn, một cô gái trẻ đã xạ trị u lympho Hodgkin có nguy cơ cao bận rộn ung thư vú sau đó. Một số người có cơ địa dễ bị tác động bởi hóa trị cũng tăng nguy cơ bệnh bạch huyết cầu sau này. Tamoxifen, thuốc chống hormone được sử dụng để giảm các nguy cơ tái phát ung thư vú có thể dẫn đến ung thư buồng trứng hoặc nội mạc tử cung ở nhì trong số 1.000 đàn bà sử dụng.

Tìm hiểu cho thấy đàn bà bị ung thư một bên vú thi thoảng khi bận rộn ung thư vú thứ phát ở bên còn lại. Dường như những người mang gene đột nhiên biến BRCA1/2 sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư thứ phát cao hơn khoảng 5 tới 10%, còn với gene BRCA là 10 tới 30%. Bởi thế bác sĩ khuyên những người mang gene này nên cắt tuyến vú còn lại để giảm nguy cơ ung thư vú nguyên phát thứ nhị.

Lưu ý: Với người bị ung thư vú một bên mà không mang gene đột biến, việc phẫu thuật cắt bên vú còn lại không đem lại lợi ích gì (trừ khi ung thư ở bên vú còn lại được nhận thấy ở quá trình muộn hay tiến triển). 


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét