Thứ Năm, 23 tháng 11, 2017

Thủ đô bị yêu cầu kiểm điểm vụ để thất thu ngân sách 6.000 tỷ đồng - VnExpress

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về quản lý đầu cơ xây đắp một số dự án tạo ra nhà ở, khu thành phố và điều hành, dùng quỹ đất, quỹ nhà của UBND TP Hà Nội thời kỳ 2002-2014. 38 trong tổng số 204 dự án trên địa bàn Hà Nội đã bị thanh tra.

Kết luận thanh tra chỉ rõ phần đông các công trình ở thời kỳ này, liên ngành nghề Thủ đô đã trình UBND TP khi xác định giá thành dùng đất theo qui định thặng dư, trong đó tổng chi tiêu tạo ra dự án đã đưa vào một số khoản chi không đúng quy định của quy định như chi tiêu ngừa, thuế VAT, chi phí phóng thích mặt bằng... Nhân tố này dẫn tới việc nhà đầu tư được hưởng lợi về kinh tế, khi mà ngân sách nước bị thất thu số tiền lớn, ước khoảng trên 6.000 tỷ đồng.

Từ những sai phạm được chỉ ra, Thanh tra yêu cầu UBND TP Hà Nội đơn vị kiểm điểm nghĩa vụ của đồng đội, cá nhân qua các quá trình; căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp giải quyết đối với những số đông, cá nhân trong việc thực hiện tính năng, nhiệm vụ được giao. 

"Với những hành vi có tín hiệu cấu thành tù hãm, yêu cầu chuyển công ty điều tra lưu ý, xử lý", kết luận thanh tra nêu.

ha-noi-bi-yeu-cau-kiem-diem-vu-de-that-thu-ngan-sach-6000-ty-dong

Phó tổng Thanh tra chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại buổi công bố kết luận. Ảnh: Báo Thanh Tra.

Sai phép nguồn vốn trên 1.500 tỷ đồng

Trong phạm vi cuộc thanh tra nêu trên, tổ chức tác dụng đã phát hiện một vài sai phép về nguồn vốn đất đai, với tổng số tiền khoảng 1.562 tỷ đồng. 

Trong đó, có công trình áp sai giá thành luật pháp trong bảng giá đất ban hành hàng năm do xác định không đúng địa điểm; thậm chí có công trình đã được giao đất trong thời gian dài, nhưng sở ngành không tham vấn trình UBND TP phê phê duyệt giá thu tiền sử dụng đất, và công trình vẫn được đầu tư xây dựng buôn bán, bán căn hộ cho khách hàng. Chi tiết như lô đất CT2 thuộc dự án Khu thành phố Kim Văn - Kim Đồng minh do Tổ chức kinh doanh Vinaconex2 khiến nhà đầu tư, số tiền sử dụng đất lâm thời tính là 733 tỷ đồng...

Kết luận thanh tra cũng nêu yếu tố với nhiều dự án chi tiết khác, đơn cử như công trình đầu cơ xây đắp văn phòng cho thuê và tầm thường cư cao cấp FLC Landmark Tower. 

Tại công trình này, Tổ chức kinh doanh TNHH một thành viên FLC Land đã xây dựng 18 căn hộ ở tầng khoa học (áp mái) dùng để ở với quy mô 1.260 m2 là không thích hợp quy hoạch xây đắp, không đúng giấy phép xây đắp... 

Đương nhiên chủ đầu tư này đã được Sở Xây dựng ban hành hình định không xử phạt vi phạm hành chính, mà thu hồi số lợi bất hợp lí bằng 50% trị giá phần xây dựng sai phạm với số tiền là trên 1.122 tỷ đồng. Nhà đầu tư đã nộp tiền vào ngân sách và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất cho 18 căn hộ trên. Đây là quyết định khắc phục hậu quả cho tồn tại, cho nên Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội cần phải tính tiền sử dụng đất với phần quy mô này theo pháp luật để thu về ngân sách nhà nước.

Công trình có số tiền vi phạm cao nhất do chưa tính đúng, tính đủ nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư là tổ phù hợp đa năng 28 tầng, thuộc dự án làng quốc tế Thăng Long, do Tổng tổ chức kinh doanh xây đắp Hà Nội đầu tư, với số tiền ước tính hơn 247 tỷ đồng.

Quá trình thanh tra 38 công trình cũng phát hiện có nhiều dự án nhà đầu tư đã vấn đề chỉnh quy hoạch dùng đất, quy hoạch xây dựng nhưng không thực hiện bổn phận tài chính đối với phần diện tích gia tăng, gây thất thu ngân sách nhà nước với số tiền tạm bợ xác định khoảng 205 tỷ đồng.


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét