Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Mỹ - Trung chưa vượt qua dị đồng dù ông Trump - Tập nồng ấm - VnExpress

Trung Quốc bắn đại bác chào đón Trump

China bắn đại chưng chào đón ông Trump và cu li nhân

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch TQuốc Tập Cận Bình hôm qua công bố đạt ký hợp đồng thương mại song phương giá trị 250 tỷ USD. Tất nhiên, bất chấp những nghi thức chào đón hãn hữu có và hàng loạt ký hợp đồng có giá trị, ông Trump và ông Tập vẫn chưa thể vượt qua những khác biệt lớn trong hàng loạt vấn đề, trong khoảng cách tiếp xúc  thị trường TQuốc, bình yên mạng cho đến vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, SCMP đưa tin.

Dù còn phổ biến chia rẽ, nhường như chỉ đạo Mỹ và Trung Quốc vẫn thống nhất để đem tới kết quả tích cực cho chuyến thăm trước tiên của ông Trump tới Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ và cu li nhân được người đồng cấp TQuốc tiếp đón tại Đại lễ trục đường Dân chúng Bắc Kinh với các loạt đại bác bỏ chào mừng. Tổng thống Trump cũng trở thành nhà chỉ huy nước ngoài trước tiên được sử dụng quốc yến trong Tử Cấm Thành.

Ông Trump và ông Tập dành phổ quát lời tụng ca cho nhau trong buổi họp báo sau chuyến thăm, nhưng không giải đáp bất kỳ thắc mắc nào và chỉ đưa ra các tuyên bố. Tổng thống Trump phân bua rằng ông cảm thấy "vô cùng rét mướt" và vinh hạnh khi được ở bên cạnh ông Tập trong một cuộc điều đình có đầy đủ "chất xúc tác" làm cho đẩy mạnh sự gần cận giữa nhị bên.

Trong cuộc họp báo, ông Trump thậm chí còn gọi ông Tập là "người rất khác lạ". Khi nhắc tới yếu tố thâm hụt thương nghiệp, ông nói ông "không đổ lỗi cho TQuốc". Dường như đó, Chủ toạ TQuốc chắc chắn mối quan hệ Trung - Mỹ đang "ở điểm khởi đầu lịch sử mới", cùng lúc thể hiện sự quan trọng phù hợp tác là "chọn lựa chính xác duy nhất" cho cả Bắc Kinh và Washington.

my-trung-chua-vuot-qua-bat-dong-du-ong-trump-tap-nong-am

Tổng thống Trump phê chuẩn  đội danh dự. Ảnh: SCMP.

Với 15 ký hợp đồng được ký kết, đây là một trong những chuyến thăm có rộng rãi kết quả nhất của một tổng thống Mỹ tới TQuốc. "Tôi tin rằng chúng ta sẽ có tài năng khắc phục phổ biến yếu tố, thậm chí hầu hết vấn để hóc búa của thế giới trong thời gian đến", ông Trump tuyên bố.

Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo gần như các thỏa thuận đều không có tính buộc ràng và phải mất phổ biến năm để hiện thực hóa. Bên cạnh đó, chúng cũng chưa thể giải quyết những bất đồng về thương mại và quan hệ quốc tế giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ nhắc đến quan hệ thương nghiệp "không công bằng" giữa Washington với Bắc Kinh, cho rằng sự thâm hụt thương nghiệp một chiều này đã gây những tác động bị động tới người công trạng và công ty Mỹ. Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố nền kinh tế Trung Quốc sẽ trở nên linh động và minh bạch hơn với doanh nghiệp nước ngoài, song song chào đón Mỹ nhập cuộc "Sáng kiến Vành đai và Đoạn đường".

Ông Trump cảm ơn ông Tập vì nỗ lực hạn nhạo báng thương mại với Triều Tiên, cắt mọi quan hệ ngân hàng với Triều Tiên. Dĩ nhiên, ông chủ Nhà Trắng vẫn kêu gọi nhà lãnh đạo TQuốc hành động hơn nữa bởi Bắc Kinh "có thể giải quyết nhân tố này dễ dãi và gấp rút ví như tích cực hành động".

Chính quyền Mỹ tin ảnh hưởng về kinh tế từ TQuốc đến Triều Tiên là then chốt để ngăn chương trình hạt nhân và hoả tiễn của Bình Nhưỡng. Ông Orville Schell, chuyên gia về TQuốc thuộc Hiệp hội châu Á tại Mỹ, nghĩ là nhị nước có thể hợp nhất mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên, nhưng "có những bất đồng rất lớn về cách thức để đạt được những mục tiêu đó".

my-trung-chua-vuot-qua-bat-dong-du-ong-trump-tap-nong-am-1

Nhị nhà lãnh đạo chưa giải quyết được hết dị đồng Mỹ - Trung. Ảnh minh họa: SCMP.

Tổng thống Trump cam kết duy trì chế độ "một Trung Quốc" trong vấn đề Đài Loan, trong khi Chủ toạ Tập đồng ý tăng nhanh hợp tác bình yên quân sự với Mỹ, bao gồm các hoạt động giữ giàng tự do và chống khủng bố ở Trung Đông. Ông Schell cho rằng Tổng thống Trump có quan hệ tư nhân khá tốt với Chủ tịch TQuốc, nhưng nhường như quan hệ Mỹ - Trung chưa được cải thiện đa dạng.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đem lại phổ biến kết quả tốt đẹp, nhưng nó chưa thể giúp cải thiện quan hệ song phương. "Nhân tố này có thể đặt ra nghi ngờ trong những người ủng hộ ông Trump, khác biệt là Steve Bannon, rằng Tổng thống Mỹ chưa đủ cứng rắn với China trong các yếu tố kinh tế, chủ đề chủ chốt tạo nên sự cạnh tranh giữa nhị nước", ông Richard Bush, chuyên gia về Trung Quốc ở Viện Brookings, đánh giá.

Tử Quỳnh


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét