Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Philippines xong xuôi chiến dịch phóng thích Marawi khỏi phiến quân - VnExpress

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: ABS - SBN.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: ABS - CBN.

"Chúng tôi xin lên tiếng xong xuôi mọi chiến dịch chống chọi ở Marawi", AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm nay phát biểu với báo giới bên lề một hội nghị an ninh khu vực ở thị trấn Clark, miền bắc Philippines.

Theo ông Lorenzana, không còn phiến quân nào thuộc đội ngũ Maute chống lại sau đợt tiến công cuối cùng của quân đội tham gia Marawi. Quân đội Philippines thu hồi được 42 thi thể.

"ngừng thi côngĐây là những phiến quân Maute cuối cùng. Chúng bị phát hiện trốn trong một tòa nhà, có đấu súng nổ ra và chúng bị tiêu diệt", ông nói. "Phần nhiều con tin được giải cứu".

Hàng trăm tay súng Maute, thề chung tình với Nhà nước Hồi giáo (IS), tiến công thành phố Marawi hôm 23/5, choán phổ biến khu vực và dùng dân thường khiến cho lá chắn sống. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và các chuyên gia an toàn nhận định lực lượng phiến quân muốn thiết lập một "đế chế nhạo Đông Nam Á" ở Marawi.

Chiến dịch phóng thích Marawi làm cho hơn 1.000 người chết, 400.000 người địa phương phải đi sơ tán, đa dạng khu vực ở đô thị bị hủy hoại.

Ông Duterte hôm 17/10 đã tới Marawi và tuyên bố thị trấn "được giải phóng", không lâu sau khi phiến quân Isnilon Hapilon, được cho là thủ lĩnh IS ở Đông Nam Á, bị bắn chết. Dĩ nhiên, giao đấu vẫn tiếp diễn sau đó, khiến cho dấy lên câu hỏi Marawi đã đích thực được giải phóng hay chưa.

Như Tâm


Đọc thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét