Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lây lất

90 phút chống chọi trước Thụy Điển khép lại, Italia lần trước tiên sau 60 năm không được dự World Cup. Buffon, người nam nhi đã sắp bước tham gia tuổi 40, đủ dạn dày, vẫn bật khóc. Hành trình với chiếc áo Thiên thanh của Buffon đã chính thức khép lại. Cùng với Buffon, những cận vệ già như Chiellini, Barzagli và De Rossi cũng chính thức chia tay đội tuyển quốc gia.

Tương tự, Italia ở lần triệu tập tới sẽ không còn một cầu thủ nào từng quán quân thế giới góp mặt nữa. Nói một phương pháp hình ảnh thì Italia vừa khởi động nút "format", xóa trắng cục bộ những niềm tự hào quá khứ để dàn cầu thủ tương lai "ghi đè" tham gia đó những hào quang mới. Hy vọng thế!

Trên mạng thị trấn hội, những người đang và đã từng là tifosi cũng nhất tề bật khóc. Trong 24 giờ, những ký ức hào hùng nhất của bóng đá Ý được khơi dậy, càng làm nỗi đau tuột vé dự World Cup thêm phần chua xót và điếm nhục. Càng cân đong những điều kỳ diệu mà đội tuyển Italia làm trong dĩ vãng ta càng thấy thất bại trước Thụy Điển rạng sáng qua là một vết bẩn thỉu không dễ dàng tẩy rửa trong lịch sử bóng đá xứ mỳ ống.

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 1.

Dĩ nhiên, ví như bình chọn thất bại lịch sử này dưới một tầm nhìn lạc quan hơn, thực tiễn là những một nửa Italia nên mừng thay vì cảm thấy đây là một nỗi hạ nhục.

Brazil đã từng rơi xuống tận vị trí thứ 25 trái đất. Họ sống lay lắt trong hào quang quẻ quá khứ, thuê lại những HLV cũ kỹ để khơi dậy niềm kiêu hãnh. Thế rồi thảm họa World Cup 2014 ập tới. Selecao thua Đức tới 1-7, thất bại giống như một tảng thiên thạch va tham gia trái đất, hủy diệt nền bóng đá kếch xù bậc nhất nhân loại.

Nhưng trận thua sấp mặt đó giống như đã ấn vào nút reset. Cả hệ thống bóng đá của người Brazil được làm mới một bí quyết bài bản hơn, chuẩn mực hơn. Và vấn đề quan trọng nhất, chính trong khoảng lặng của sự thui thủi lại là lúc người Brazil bình tâm tự nhìn lại chính mình. Và rồi chỉ 3 năm sau sự hủy diệt ấy, Selecao lần đầu tiên sau 12 năm quay về ngôi số 1 quả đât, là đội tuyển Nam Mỹ trước tiên có vé dự World Cup 2018.

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 2.

Ngạn ngữ phương Tây có câu: Hoàng hôn đối với đa dạng người là sự hoàn thành một ngày, nhưng nó cũng đồng tức thị sự mở đầu cho những khoảnh khắc nghỉ dưỡng để mở đầu một ngày mới.

Thật ra người Italia hiểu câu nói này hơn bất kỳ người nào. Năm 2006, bóng đá Italia rơi xuống đáy vực thảm họa khi scandal calciopoli nổ ra. Niềm tin của người ngưỡng mộ cạn kiệt. Nhưng ở thế chân tường, Italia đã thi hành một cú bật nhảy chấn động lịch sử với chức quán quân World Cup 2006.

Vấn đề là khát vọng và sự đổi mới về tư duy. Các tifosi đã đề xuất đặt thắc mắc về khát vọng của Azzurri, khi LĐBĐ Italia bổ dụng ông Gian Piero Ventura khiến cho thuyền trưởng. Hy vọng gì ở một nhà cầm quân mà quang vinh lớn nhất ông giành được chỉ là chức vô địch… Serie C bí quyết đây đã 22 năm. Ventura được dựng lên khiến cho bù nhìn hay chiếc ghế HLV Italia đã chẳng còn khách hàng nào thèm ngồi?

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 3.

Nhân tố của đội tuyển Italia không phải là thuê một ý tưởnrg gia tên tuổi cỡ Carlo Ancelotti hay mời lại Antonio Conte. Yếu tố quan trọng là họ phải khiến chiếc ghế thuyền trưởng tuyển Italia thật sự có người muốn ngồi vào. Mà muốn làm vấn đề đó, ngoại trừ việc trả một mức lương xứng đáng, Italia còn phải cho thấy họ đang sở hữu trong tay một lứa kế cận giàu tiềm năng.

Có lẽ ít người nhân thức rằng, kể trong khoảng sau thất bại đắng cay tại World Cup 2014, Brazil rất hăng hái đi khắp nơi trên quả đât để đá giao hữu. Họ thậm chí mang theo cả những cầu thủ tốt nhất cho những cuộc chiến vô thưởng vô phạt.

Lợi ích nhãn tiền chính là kinh tế. Brazil bỏ túi không ít tiền trong khoảng việc kéo gánh xiếc rong đi khắp nơi. Nhưng điều cần thiết là họ khiến hình ảnh của Selecao trải khắp thế giới, nhắc những người mến mộ đã quên Brazil từng là một đội bóng thế nào, cảm thu được chút hương vị quá khứ.

Đội tuyển Italia: Thôi thà gục hẳn còn hơn sống lay lắt - Ảnh 4.

Dĩ nhiên, phương pháp của Brazil không hề là lối thoát duy nhất cho những đội tuyển đang chạm chán khủng hoảng kiểu như Italia. ngừng thi côngĐây chỉ là một cách ẩn dụ nói rằng, nhiều lúc thảm họa chỉ là sự mở màn cho một ngày mai tươi đẹp hơn…


Đọc thêm: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét