Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Tại sao có những tài xế taxi Uber, Grab chối từ 'cuốc' gần và liên tỉnh - VnExpress

Trước tiên tôi xin phép nói rõ, ở đây chỉ bàn về yếu tố buôn bán hữu ích nhuận chứ không bàn về các hành vi mất lịch sự với khách hàng của lái xe taxi công nghệ hay các "trò bẩn" của khách đối với lái xe.

Thứ nhất, tài xế taxi kĩ nghệ chia ra khiến cho 3 dạng: Chính chủ tự lái, thuê xe để lái và lái thuê ăn chia như taxi truyền thống

Trong 3 dạng này thì chính chủ tự lái thường không bị áp lực tiền bạc phổ quát nếu như chơi vay mượn nhà băng hoặc mượn trả lãi để tìm. Trường thích hợp xe chính chủ tậu tự lái mà phải trả lợi nhuận mượn thì sức ép tiền nong cũng không thua gì hai dạng lái xe còn lại (thuê xe lái và lái thuê ăn chia).

Tôi nói vậy để các khách hàng hiểu rằng lái taxi kĩ nghệ cũng là một cơ chế kinh doanh mà kinh doanh thì phải nói đến lãi trước tiên. Bất cứ một người buôn bán nào dù là lớn hay nhỏ như bán mớ rau đều có quyền khước từ nếu như người dùng trả giá thấp đến mức lãi không có hoặc lỗ vốn. Cũng như người dùng cũng có quyền khước từ nếu giá niêm yết không hợp lý. Vậy có gì sai khi tài xế từ chối các cuốc xe giá thấp?

Thứ hai, mỗi cuốc xe 20.000 đồng tài xế chưa lời được gói xôi

Các hãng taxi công nghệ đều trừ 28,5% thu nhập, tức tài xế chỉ còn lại 71,5%. Với mỗi cuốc xe 20.000 đồng thì coi như lái xe chỉ nhận được 14.300 đồng, chưa trừ chi tiêu và khấu hao xe...

Trước tiên, tôi tính chi phí xăng. Tiền xăng quãng các con phố đi đón cộng tiền xăng quãng tuyến phố chở khách thường choán trên 30% khi chạy trong nội đô. Như vậy số tiền tài xế thu được là: 14.300 – (30% x 20.000) = 8.300 đồng. Số tiền này, chưa được một gói xôi thì chuyện lái xe từ chối kiếm được cuốc ngắn là dễ hiểu. 

(Đọc thêm: )

Thứ ba, vì sao tài xế taxi công nghệ hay khước từ các chuyến liên tỉnh giấc?

Tôi xin giải thích như sau: Đầu tiên, lái xe đi xa thì nguy cơ không may cao hơn đi trong TP HCM. Giá cước taxi kĩ nghệ đưa ra bây chừ chỉ có lời nếu khoảng con đường đi lại không khách trên xe ngắn. Tức bạn thả khách xuống thì bạn phải đón được khách gần ngay đó mới có lời, nếu như chạy quanh để tìm khách thì doanh thu cũng chẳng được bao lăm.

Vấn đề này dẫn đến việc: Tài xế chở bạn đi xa phải chạy xe không khách nguyên đoạn đường về, chi tiêu xăng coi như tăng 200% cho cuốc xe đó thì cũng không có lời. Tôi chưa kể tới việc kẹt xe trên xa lộ vì không nhân thức các con phố biết hẻm nào mà tránh nên đành đứng chịu trận.

Tài xế nào đi Bình Dương một cuốc với giá hơn 200.000 đồng mà bị kẹt xe một vài tiếng thì móc tiền ra bù lỗ tiền xăng là cam đoan. Vì tiền cuốc xe đó chưa đủ thanh toán xăng.

Đôi khi tài xế gặp mặt khách tốt bụng còn cho một vài chục cung cấp xăng yên ủi nhưng nhiều phần khách đi taxi công nghệ đều là người dành dụm tối đa nên lái xe chẳng dám mơ phổ quát về chuyện này. Vậy nên "hạn chế voi chẳng xấu mặt nào" nghĩa là từ chối mấy cuốc xe một chiều đi tỉnh.

(Tham khảo: )

Thứ tư, một nguyên do trong khoảng phần mềm đặt xe

Phần mềm đặt xe chẳng thể cập nhật phiên bản đồ để tính giá trị cuốc xe chính xác vì chỉ tính theo khoảng phương pháp "chim bay" hoặc "đường đi gần nhất" mà bỏ qua chi tiết quan trọng. Cụ thể, lái xe phải chạy bao xa để nhận khách và vận động để thả khách ở điểm tới (nhỡ trục đường một chiều, trục đường cấm xế hộp thì phải chạy nói quanh).

Vì vậy, bạn là người sử dụng taxi công nghệ và tôi cũng vậy, nhưng đôi khi chúng ta cũng nên tìm hiểu tại sao lái xe lại hay thoái thác những cuốc gần và đi liên thức giấc. Mặt khác, trong buôn bán thuận sắm thì mới vừa bán.

Bibo

Chia sớt bài viết của bạn


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét