Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Nữ giám đốc truyền thông được Trump tuyệt đối tin cẩn - VnExpress

nu-giam-doc-truyen-thong-duoc-trump-tuyet-doi-tin-tuong

Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks. Ảnh: Reuters.

Chỉ trong vòng 7 năm, Hope Hicks, 29 tuổi, trong khoảng một học sinh mới tốt nghiệp, đã vươn lên trở thành giám đốc truyền thông Nhà Trắng. 5 năm trong khoảng thời điểm này, cô làm cho việc cho mái ấm Trump, gây dựng mối quan hệ vững chắc với nhà tài phiệt New York và giờ đây trở thành một trong những trợ lý đáng tin cậy nhất và phục vụ lâu nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo CNN.

Tất nhiên, vai trò trợ lý cấp cao cho Tổng thống Trump đã khiến Hope Hicks bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller chú ý. Cô sẽ bị các nhân viên dò la dưới quyền Mueller thẩm vấn vào cuối bốn tuần 11 như là một phần trong cuộc dò xét nhằm làm cho rõ liệu ban di chuyển tranh cử cho ông Trump có thông lưng với Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 hay không.

Hicks góp mặt xuyên suốt cuộc đi lại tranh cử của ông Trump. Cô là một trong những người trước tiên được Trump thuê khi ông xây dừng nhóm trợ lý cốt cán, những người có nhiệm vụ giúp ông khởi động cuộc vận động tranh cử.

Trong khoảng đó tới khi Trump thắng cử, Hicks luôn hiện diện như hình với bóng kế bên ông. Cô tham dự phần nhiều rất nhiều các cuộc gặp gỡ cử tri của Trump, đứng cạnh ông trong những cuộc phỏng vấn và luôn chuẩn bị gõ những dòng tweet gây để ý theo chỉ đạo trong khoảng ông chủ.

Nữ giám đốc truyền thông kì cục

Hick ko phải là một giám đốc truyền thông Nhà Trắng theo kiểu truyền thống. Cô chưa bao giờ doanh nghiệp họp báo, cũng chưa bao giờ hiện ra trên truyền hình để ngợi ca hay kiểm soát an ninh ông chủ của chính mình. Cô vẫn ngại trao đổi công khai với phóng viên và gần như luôn thích phát biểu giấu tên hoặc báo cáo qua email.

Nhưng giữa một bộ máy khác thường ở Nhà Trắng, Hicks chỉ cần một nhân tố duy nhất: Trump tin cậy cô và cô hiểu ông chủ chính mình. Mối quan hệ giữa cô với Tổng thống, được xây dựng dựa trên lòng trung thành, niềm tin và thời gian vĩnh viễn, là yếu tố cần thiết đưa Hicks đến với chiếc ghế giám đốc truyền thông Nhà Trắng, theo các đồng nghiệp của cô.

Quyết định lựa chọn Hicks đánh dấu bước xoay chuyển 180 độ so với chiến lược ban đầu của Nhà Trắng là đưa một nhà chiến lược đầy trải nghiệm thuộc đảng Cộng hòa tham gia chiếc ghế giám đốc truyền thông Nhà Trắng.

Mike Dubke là một trong những chuyên gia truyền thông kỳ cựu trong đảng Cộng hòa. Nhiệm kỳ giám đốc truyền thông Nhà Trắng của ông đột nhiên ngột kết thúc chỉ sau 3 04 tuần bởi ông không xây đắp được mối quan hệ gần cận với Tổng thống và chẳng thể truyền một thông điệp nhất quán với những phát ngôn từ ông chủ Nhà Trắng.

Sau phổ biến thất bại trong cố gắng mời các nhà ý tưởnrg Cộng hòa làm cho giám đốc truyền thông Nhà Trắng, Anthony Scaramucci, người đại diện cho Trump trên các chương trình truyền hình, được bổ nhậm tham gia địa điểm này nhưng rồi cũng bị thải trừ chỉ trong vòng 10 ngày. Trump và các trợ lý thân cận của ông cuối cùng chọn Hicks.

"Còn người nào có thể thích hợp hơn Hope Hicks để ngồi vào ghế giám đốc truyền thông?", một quan chức Nhà Trắng lúc bấy giờ nói.

Sau khi Hicks được bổ dụng tham gia ghế hot, các quan chức Nhà Trắng tiếp diễn bị bất thần bởi những phát biểu hay dòng tweet ngẫu hứng trong khoảng Tổng thống Trump khi ông đổi mới các chỉ tiêu chế độ hay gây tranh chấp khi đưa ra những thông điệp thiếu nhất quán. Các nghị viên đảng Cộng hòa vẫn phàn nàn về việc Nhà Trắng phối thích hợp quá lỏng lẻo trong nỗ lực xúc tiến các ưu tiên chính sách.

Phòng ban truyền thông Nhà Trắng vẫn chưa thể cho thấy thông điệp chiến lược dài hạn quan trọng nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự của Tổng thống.

Tuy thế, một vài quan chức Nhà Trắng nghĩ rằng bí quyết truyền chuyển vận thông điệp, các tuyên bố chính sách và những kế hoạch truyền thông dài hạn trong khoảng Nhà Trắng đã được cải thiện đáng kể dưới sự lãnh đạo của Hicks.

"Đại chúng đã bình chọn thấp trình độ cũng như tài năng truyền thông thực thụ ở cô ấy", thư ký tạp chí Nhà Trắng Sarah Sanders nhận xét về Hicks. Sanders song song chú ý rằng năng lực của Hicks "vượt xa so với gần như người cùng lứa với cô ấy".

Đương nhiên, một nghề nghiệp trong ngành nghề truyền thông chính trị không phải là điều mà Hicks mơ ước ngay trong khoảng thuở đầu.

Cựu người mẫu, nhân viên lăng xê

nu-giam-doc-truyen-thong-duoc-trump-tuyet-doi-tin-tuong-1

Hope Hicks trên trang bìa tiểu thuyết The It Girl. Ảnh: Bustle.

Trước khi tham gia con đường chính trị, Hicks từng làm việc với tư cách người mẫu, xuất hiện trong một chiến dịch lăng xê cho nhãn hiệu cá tính Ralph Lauren. Cô cũng thử sức với nghề diễn viên. Tuy nhiên, sau khi ra trường đại học, Hicks đi sâu vào ngành nghề quan hệ mọi người (truyền bá).

Năm 2012, cô làm cho việc cho công ti truyền thông Hiltzik Strategies sau cuộc chạm mặt với nhà sáng lập tổ chức kinh doanh Matthew Hiltzik tại một sự kiện trong khuôn khổ Siêu cụp Bóng bầu dục Mỹ. Paul Hicks, phụ vương cô, đang đảm nhiệm phó chủ toạ ban truyền thông và quan hệ công chúng của Liên đoàn Bóng bầu dục Non sông Mỹ (NFL) tham gia thời gian đó.

Tại Hiltzik Strategies, nơi Hicks được ông chủ đánh giá tốt ngợi là "chịu khó" và "cần cù", cô nhanh lẹ tiếp quản những công tác mang đến cơ hội khiến cho việc với nhiều khách hàng lớn của công ty, trong đó có Ivanka Trump, con gái ông Donald Trump.

Cả nhì tâm đầu ý thích hợp trong công việc và đến năm 2014, Ivanka đã "cướp" Hicks khỏi Hiltzik Strategies để đưa tới Tháp Trump, làm cho việc cho cơ quan Trump Organization và nhãn hàng bắt mắt riêng của cô.

Không lâu sau, Hicks mở đầu khiến cho việc trực tiếp với Trump và yếu tố này dẫn tới việc ông yêu cầu cô gia nhập ban đi lại tranh cử tổng thống của ông với nhân cách thư ký tạp chí.

"Ngài Trump nhìn tôi và nói: 'Tôi đang suy nghĩ về việc ra tranh cử tổng thống và cô sẽ là thư ký báo chí của tôi'", Hicks hồi năm ngoái kể lại với New York Times.

Tuy thế, nhiệm vụ của Hicks trong cuộc đi lại tranh cử khác xa với công việc thư ký báo chí.

Hicks hỗ trợ nhà tài phiệt New York bằng cách thức phục vụ các đòi hỏi trong khoảng ông, bao gồm việc in các bài báo nói về Trump hay gõ những dòng tweet theo ý của ông. ví dụ như khi Trump muốn kiểm tra lại số bang mà ông giành thành công trong lúc đang giải đáp phỏng vấn, Hicks luôn luôn có thể xác thực hối hả bằng các câu giải đáp gọn nhẹ như: "20 bang", "Đúng, thưa ngài".

Nơi hậu đài, các trợ lý cao cấp trong ban đi lại tranh cử thường dựa vào Hicks để chuyển chuyển vận các tin xấu cho Trump, theo một cựu quan chức vận động tranh cử cấp cao của ông.

"Trump không bực dọc nếu như tin xấu đó đến từ cô ấy", người này cho nhân thức.

Dù mềm mỏng tanh và kín đáo kẽ, Hicks vẫn dễ ợt truyền tải thái độ phản kháng của ông chủ tới tạp chí bằng bí quyết gửi email cho các phóng viên ca cẩm về những tin tức "không chân thực" mà họ đăng tải.

Nhờ kinh nghiệm trong thời kỳ đi lại tranh cử, Hicks biến thành người thông tỏ mọi ước muốn của ông chủ Nhà Trắng.

"Tôi nghĩ cô ấy luôn nắm rõ những nhân tố mà ông ấy sẽ thích hay không thích và cả những vấn đề thích hợp với quan niệm của ông ấy", thư ký báo chí Nhà Trắng Sanders nhận xét.

Lòng trung thành

nu-giam-doc-truyen-thong-duoc-trump-tuyet-doi-tin-tuong-2

Hope Hicks trao đổi với ông Trump trong chuyến chuyển động tranh cử ở Flint, bang Michigan, Mỹ, hồi tháng 9/2016. Ảnh: Reuters.

Stephen Miller, cố vấn cao cấp kiêm trưởng hàng ngũ viết thổ lộ cho Tổng thống Trump, đánh giá tốt ngợi Hicks vì "lòng chung thủy chẳng kém năng lực làm cho việc của cô" đối với ông chủ Nhà Trắng.

Lòng tình nghĩa đó đã được thách thức và củng cố trong suốt 17 04 tuần vận động tranh cử với những tranh biện không có hồi kết mà cực điểm là vụ lùm xùm liên quan đến đoạn băng ghi âm ông Trump "khoe" về hành vi gièm sỡ thiếu phụ.

"Cô ấy không tới đây để áp đặt một danh sách các chỉ tiêu chính sách đối với ông ấy và cô ấy cũng chẳng phải là người gây chú ý hay cố tậu bí quyết nâng hình ảnh của chính mình. Cô ấy đích thực xuất hiện ở đây chỉ vì cô ấy tin ở Tổng thống và muốn ông ấy thắng lợi", Sanders nói về Hicks.

Hicks đã học hỏi và vận dụng tham gia thực tế một cách tốt nhất nguyên tắc tiến thưởng để khiến cho việc với ông chủ mà cô thường tầm thường cho các nhân sự mới ở Nhà Trắng, nhưng ko phải người nào cũng tiếp chiếm được.

Phương châm "Phần lớn vì Trump" đã giúp Hicks trụ vững qua mọi đợt cải tổ nhóm nhân sự tại ban vận động tranh cử tổng thống và ở Nhà Trắng. Cô là một trong số ít các trợ lý sát cánh bên Trump ở tổ chức Trump Organization, rồi theo sát mọi bước chân của ông trong hành trình tranh cử và tiếp tục vào Cánh Tây Nhà Trắng.

"Trước mọi bước đột phá quan trọng, cô ấy đều có mặt", Michael Zeldin, cựu công tố viên liên bang, người từng giữ vai trò trợ lý khác lạ cho Mueller khi ông còn làm cho việc ở Bộ Tư pháp, nói.

Từ những nghi vấn về việc chiến dịch tranh cử của Trump móc ngoặc với người Nga cho tới việc ông loại bỏ Bộ trưởng Tư pháp lâm thời quyền Sally Yates và Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey, Hicks đều có thể giúp khiến rõ các tình tiết, Zeldin bình chọn.

Cuộc thẩm vấn sắp tới và bất cứ vai trò nào sau đó của Hicks trong cuộc dò la liên bang sẽ là bài sát hạch lớn nhất về lòng thủy chung mà cô dành cho ông chủ Donald Trump, giới quan sát phản hồi.

Hồng Vân


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét