Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

Sir Alex có xót xa khi hàng ngũ kế nhiệm đã ném hơn 600 triệu bảng ra các con phố?

Kể từ khi Sir Alex ra đi, đã có 3 HLV lên thay là David Moyes, Louis van Gaal và Jose Mourinho. Họ đã chi ra cả thảy 630 triệu bảng và con số này chắc chắn sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Vậy số tiền kia đã mua được những bạn nào, và đóng góp của những con người này cho đội bóng là như thế nào?

Mùa 2013/14

Marouane Fellaini (27,5 triệu bảng, tới trong khoảng Everton)

Phù hợp đồng đầu tiên Moyes đem về Old Trafford không hề mẫu tiền vệ khiến bóng thông thường như Cesc Fabregas. Anh ta là Maroune Fellaini.

Sir Alex có xót xa khi đội ngũ kế nhiệm đã ném hơn 600 triệu bảng ra đường? - Ảnh 1.

Fellaini là một gã tóc xù với cách chơi khô khan, xấu xí và xù xì hệt như vẻ vẻ ngoài. Nhưng sự cơ động và kĩ năng tác chiến chủ quyền của Fellaini lại là vũ trang mà bất cứ HLV nào thèm khát chiếm hữu. Fellaini có thể phá tan ý đồ tiến công của đội bạn và tìm vai trung phong cắm trong thế trận cần bàn thắng trong khoảng những quả bóng bổng.

Mourinho đã tuyên bố "Mua tôi còn dễ hơn Fellaini" trước lời chào mời của Galatasaray. Nhân tố đó cho thấy trị giá và tầm tác động của tiền vệ người Bỉ.

Chấm điểm: 7,5/10

Juan Mata (37,1 triệu bảng, tới trong khoảng Chelsea)

Đây có thể sẽ là mùa giải sau cùng của Mata ở Old Trafford, nhưng trong suốt những năm chơi bóng tại nhà hát của những giấc mơ, tiền vệ người Tây Ban Nha luôn là món tài sản quý sản với các HLV.

Thị lực chiến thuật, kĩ năng căn bản hoàn thiện và sự tinh tế hãn hữu thấy trong một cộng đồng toàn người lao động và máy chạy, Mata luôn đem đến những gam màu khác cho cách chơi của "Quỷ đỏ" Manchester.

Chấm điểm: 8/10

Mùa 2014/15

Ander Herrera (32,4 triệu bảng, tới trong khoảng Athletic Bilbao)

Herrera là tiền vệ đầy đủ nhất trong đội hình của Man Utd. Anh tiến công tốt và vô cùng mê mải trên chiến trường phòng thủ, là mẫu tiền vệ con thoi Mourinho mến mộ.

Sir Alex có xót xa khi đội ngũ kế nhiệm đã ném hơn 600 triệu bảng ra đường? - Ảnh 2.

Hình ảnh Herrera bám Hazard như hình với bóng tại Old Trafford mùa trước là một minh chứng cho quan niệm của Mourinho về tiền vệ này: Thái độ quyết định kết quả.

Chấm điểm: 8/10

Luke Shaw (27 triệu bảng, tới từ Southampton)

Một trong những hậu vệ trái triển vọng của bóng đá Anh đã tới Manchester và có tài năng thích nghi tốt với đa dạng loại chiến thuật khác nhau. Nhưng chấn thương gãy chân 9 tháng sau trận đấu ở Champions League (gặp gỡ PSV) đã đóng sập cánh cửa tới đội một của Shaw.

Thời điểm ra sân bị hạn chế nhạo và phải khiến việc với một HLV không có thói quen kì vọng như Mourinho, Shaw sẽ bị đem cho mượn vào 04 tuần Giêng năm sau.

Chấm điểm: 5/10

Marcos Rojo (16 triệu bảng, đến từ Sporting Lisbon)

Luôn có chỗ đứng dưới thời Van Gaal và Mourinho nhờ sự đa năng nhưng chấn thương dây chằng chéo nhiều lần làm cho hậu vệ người Argentina phải ngồi ngoài.

Mourinho vẫn đang chờ đợi liệu Rojo có thể biến thành Nemanja Vidic phiên bản 2 hay không bởi ông tin rằng, Rojo là một cầu thủ cần thiết ở mọi đội bóng.

Chấm điểm: 6/10

Angel di Maria (60 triệu bảng, tới trong khoảng Real Madrid)

Sir Alex có xót xa khi đội ngũ kế nhiệm đã ném hơn 600 triệu bảng ra đường? - Ảnh 3.

Tới Man Utd là quyết định sai lầm nhất trong tương lai của Di Maria. Anh là một cầu thủ chuyên nghiệp nhưng không được đặt đúng chỗ, đúng thời điểm. Di Maria không phải kiểu cầu thủ tham gia tham gia thế trận tổng lực của Van Gaal và nhanh chóng nhận ra, rời Old Trafford là lối thoát độc nhất.

Chấm điểm: 3/10

Daley Blind (14 triệu bảng, tới trong khoảng Ajax)

Không một ai toàn năng hơn Blind. Anh đá được toàn bộ các địa điểm từ hàng tiền vệ trở xuống, ở đâu Blind cũng tròn vai dù không quá nổi bật. Blind có kỹ năng đọc vị trí và kèm người cực tốt, cộng với cái lòng trong chân trái "rất ngoan" nên luôn được xoay tua trong đội hình của Van Gaal và Mourinho. Ở đâu thiếu người, ở đó có Blind.

Chấm điểm: 7/10

Victor Valdes (chuyển nhượng tự do)

Của rẻ là của ôi, Valdes đã bỏ lại những gì tinh túy nhất của bản thân mình ở lại Barcelona. Valdes khước từ tập với đội trẻ dù Man Utd đã chiếu cố ký hợp đồng khi anh còn dưỡng thương – đấy là nguyên do làm cho thủ môn người Tây Ban Nha mất việc sau 18 bốn tuần.

Chấm điểm: 2/10

Radamel Falcao (6 triệu bảng phí cho mượn trong khoảng Monaco)

Van Gaal đặt số đông hy vọng tham gia trung phong người Colombia. Lúc ấy, "Mãnh hổ" vẫn là cái tên hot trên sàn phân phối bất chấp việc anh vừa ngồi ngoài dưỡng thương 6 tháng.

Sir Alex có xót xa khi đội ngũ kế nhiệm đã ném hơn 600 triệu bảng ra đường? - Ảnh 4.

Tuy nhiên, câu chuyện của Falcao có nhẽ giống Di Maria, bởi họ không thể làm công nhân khi mang trong chính mình trái tim của những nghệ sỹ. 4 bàn thắng là số đông những gì Falcao khiến cho được.

Chấm điểm: 3/10

Mùa 2015/16

Memphis Depay (25 triệu bảng, đến trong khoảng PSV)

Lối sống phức hợp ngoài sân cỏ và thói tự túc đã làm hại Depay. Anh nhận lại chiếc áo số 7 huyền thoại, mang trong mình quá phổ biến ẩn ức biến thành Cristiano Ronaldo và lập cập bị cho ra rìa.

Khi Mourinho tiếp quản, ông tuyên bố "Tôi chẳng cần gì ở cậu ta" và bán Depay cho Lyon.

Chấm điểm: 3/10

Matteo Darmian (12,7 triệu bảng, đến trong khoảng Torino)

Giống Blind, Darmian có thể chơi được nhiều địa điểm. Anh thuận tiện thích nghi ở hành lang cánh và dù chỉ chơi ở mức chấp thu được nhưng vấn đề đó cũng đồng nghĩa với tấm vé thông hành giúp tuyển thủ Italia trụ lại qua hai đời HLV Man Utd.

Chấm điểm: 6/10

Bastian Schweinsteiger (6,5 triệu bảng, đến từ Bayern Munich)

Sir Alex có xót xa khi đội ngũ kế nhiệm đã ném hơn 600 triệu bảng ra đường? - Ảnh 5.

Bi kịch lớn nhất của Schweinsteiger là chấn thương. Bi kịch thứ nhì của Schweinteiger là Van Gaal mất việc sớm hơn dự trù. Hai yếu tố này cộng tham gia làm cho sự nghiệp đỉnh cao của nguyên thủ quân ĐT Đức kết thúc ở nước Anh. Schweini bắt buộc "dối già" ở MLS, nơi phóng viên sport còn không phân biệt được giải VĐQG và… World Cup.

Chấm điểm: 5/10

Morgan Schneiderlin (25 triệu bảng, tới trong khoảng Southampton)

Khá nghịch lý ở chỗ, cứ khi nào Schneiderlin chấn thương hoặc không đá chính, Man Utd lại thua đa dạng hơn lúc có anh trong đội hình. Nhưng xuất hành điểm của một tiền vệ cơ bắp, đến trong khoảng CLB nhỏ khiến cho cơ hội ra sân của Schneiderlin giảm đi trông thấy.

Mourinho lại có Fellaini trong tay rồi nên tuyệt nhiên không thèm ngó ngàng gì đến tiền vệ người Pháp. Sau cùng, anh phải đến Everton

Chấm điểm: 5/10

Sergio Romero (chuyển nhượng tự do)

Cái bóng quá lớn của David de Gea không khiến thủ môn số 1 của ĐT Argentina nhụt chí. Anh luôn chắt chiu từng cơ hội và được Mourinho yêu quý vì thái độ cầu thị trong nghề nghiệp. Trong suốt chiến dịch Europa League năm ngoái, Romero là thủ môn chính của Man Utd, góp công lớn tham gia chiến công vô địch Cụp C3 châu Âu.

Chấm điểm: 7/10

Anthony Martial (58 triệu bảng, đến trong khoảng Monaco)

Phù hợp đồng riêng biệt Van Gaal đem về phát huy tác dụng. Ở mùa đầu tiên, Martial là lựa chọn số 1 trên hàng công. Nhưng từ lúc Mourinho về cầm quân, anh phải dạt cánh và khiến quen với địa điểm chim mồi nhiều hơn.

Sir Alex có xót xa khi đội ngũ kế nhiệm đã ném hơn 600 triệu bảng ra đường? - Ảnh 6.

Cuộc hôn nhân đổ bể cũng là nguyên do làm tư thế của Martial sa sút. Đương nhiên, trong mùa giải này, anh lại tìm vai "gà son" và liên tiếp ghi bàn sau khi vào sân từ ghế dự bị.

Phẩm chất của Martial là kĩ năng đi bóng, qua người rồi cứa lòng tột cùng – nhân tố Rashford hay Lingard không thể làm cho được.

Chấm điểm: 7/10

Mùa 2016/17

Eric Bailly (30 triệu bảng, đến trong khoảng Villarreal)

Mẫu trung vệ chuộng của Mourinho: Nhanh, mạnh, khỏe và quyết liệt. Bailly là sự bổ sung quan trọng cho hàng thủ mỏng tanh và yếu đuối của Man Utd. Ví như không chạm chán nhân tố về sức khỏe, Bailly mặc nhiên chiếm suất đá chính.

Chấm điểm: 8/10

Zlatan Ibrahimovic (chuyển nhượng tự do)

Sir Alex có xót xa khi đội ngũ kế nhiệm đã ném hơn 600 triệu bảng ra đường? - Ảnh 7.

Đúng với phong cách của mình, chân sút người Thụy Điển nhân thức cách thức đoạt được mọi mặt trận. Ngay cả khi đã ở độ tuổi phải về hưu, Ibra vẫn cho thấy phong cách nổi bật so với phần còn lại. Giả dụ không vì chấn thương đầu gối mùa trước (trong trận gặp mặt Anderlecht), Ibra vẫn sẽ là quân bài cơ bản của Mourinho. Anh sẽ quay về tham gia đầu bốn tuần 12 theo lịch dự định.

Chấm điểm: 9/10

Henrikh Mkhitarian (27 triệu bảng, đến từ Dortmund)

Chạm mặt điều về tâm lý ở 4 04 tuần đầu sau khi chuyển đến Old Trafford nhưng Mkhitarian đã mua lại cảm giác không xa lạ khi được Mourinho trao gửi niềm tin. Cùng Mata, Mkhitarian là nguyên liệu giúp cách chơi của đội mượt mà hơn.

Chấm điểm: 7,5/10

Paul Pogba (89 triệu bảng, tới trong khoảng Juventus)

Sir Alex có xót xa khi đội ngũ kế nhiệm đã ném hơn 600 triệu bảng ra đường? - Ảnh 8.

Cái mác cầu thủ đắt giá nhất hành tinh làm cho Pogba có phần choáng ngợp. Dù vẫn thảng hoặc phát triển những chốc lát diệu kỳ nhưng Pogba chưa thể tái hiện ảnh ảnh đáng sợ của mình ở Juventus. Anh cần chứng tỏ phổ quát hơn để xứng đáng với con số gần 90 triệu bảng.

Chấm điểm: 7,5/10

Mùa 2017/18

Victor Lindelof (30 triệu bảng, tới từ Benfica)

Trung vệ người Thụy Điển chưa được trao phổ quát thời cơ nên rất khó để đánh giá đúng mực năng lực. Tất nhiên, Mourinho thảng hoặc khi tậu sai trung vệ nên cần thêm thời gian để kiếm chứng mức đóng góp của Lindelof.

Chấm điểm: 6/10

Romelu Lukaku (75 triệu bảng, đến từ Everton)

Vì không tìm được Morata nên Mourinho bắt buộc quay sang Lukaku, nhưng hóa ra đó là phù hợp đồng thành công nhất thời điểm này của ông. Lukaku đã đóng góp tới 67% số điểm Man Utd có được mùa này và là mẫu trung phong thích hợp cho các trận mạc dài hơi.

Sir Alex có xót xa khi đội ngũ kế nhiệm đã ném hơn 600 triệu bảng ra đường? - Ảnh 9.

Có một nhân tố, chân sút này vẫn chưa lên tiếng trong khoảng ngày 30/09. Anh cần sớm tậu lại phong độ khủng khiếp hồi đầu mùa, 11 trận ghi 10 bàn.

Chấm điểm: 9/10

Nemanja Matic (35 triệu bảng, đến trong khoảng Chelsea)

Thêm một hợp đồng thành công khác của Mourinho. Ông là người "khai quật" Matic ở nhiệm kỳ đầu tại Chelsea và đã khiến việc với tuyển thủ người Serbia trong nhì mùa giải ở nhiệm kỳ 2, ông hiểu quá rõ năng lực của học sinh. Matic là trái tim của hàng tiền vệ Man Utd, là cây cầu nối hoàn hảo giúp đội chuyển từ thế trận phòng thủ sang tiến công nhanh chóng nhất và ngược lại.

Cùng De Gea, Matic là cầu thủ chưa bỏ bất kỳ phút thi đấu nào ở Champions League và Premier League

Chấm điểm: 8,5/10


Đọc thêm: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét