Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Bộ trưởng Vốn đầu tư bị ‘truy tìm’ về chất lượng cán bộ thuế, hải quan - VnExpress Kinh Doanh

Kỳ này không phải lần trước tiên ông Đinh Tiến Dũng bị chất vấn về các đội ngũ điều liên quan nợ đọng thuế, hải quan hay quản lý bình an nợ công. Dĩ nhiên, đa số “biện pháp” hay được ông đưa ra là “rà soát khung pháp lý” và “ban hành các văn bản chính sách”. Thành ra, trong phiên sáng nay, hơn một lần ông tỏ ra lo ngại khi bị các Đại biểu Quốc hội truy vấn về những “giải pháp đột phá”.

Trước tiên, khi nói về trạng thái nợ đọng thuế lâu chưa được khắc phục, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) hỏi: “Bộ trưởng có giải pháp gì mới, có thuộc tính đột phá không, nếu không, không giải đáp cũng được". Đương nhiên, khi tư vấn, ông Đinh Tiến Dũng không đi được thẳng tham gia giải pháp nên bị Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhắc nhở. Bà cho biết, nếu không giải pháp mới ngoài việc Chính phủ tổng hợp các khoản nợ thuế, công bố Quốc hội chú ý các khoản nợ chẳng thể thu hồi được, thì không cần tư vấn. Thực tiễn, chủ tịch ngành nghề nguồn vốn đã không có câu trả lời và ngồi xuống.

Về con số nợ đọng thuế 73.000 tỷ đồng hiện thời, Đại biểu Dương Xuân Hòa (Lạng Sơn) chất vấn Bộ trưởng Nguồn vốn rằng, con số này đang như thế nào so với các nước trong khu vực? Tất nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời khá lo ngại khi cho biết mức này tương đương các nước như Lào, Campuchia và "chỉ cao hơn một chút" giả dụ so với khu vực OECD (Đơn vị Thích hợp tác và Sản xuất kinh tế).

Bộ trưởng Dũng cho biết, khắc phục nợ đọng thuế cũng là trung tâm Bộ triển khai quyết liệt. "Chúng tôi đã giao chỉ tiêu thu nợ theo từng tổ chức tới từng chỉ đạo trong khoảng Tổng cục, Cục, phòng, ban... đôn đốc cưỡng chế nhạo thuế, nhắn tin đôn đốc nộp thuế", ông cho biết.

Lo ngân sách 'đội nón ra đi', một phần tham gia túi cán bộ thương chính

Tuy nhiên, trái với sự run sợ khi giải đáp yêu cầu đưa ra biện pháp bỗng nhiên phá cho các vấn đề như chuyển giá, nợ đọng thuế, người đứng đầu ngành nghề tỏ rõ sự hoàn thành khoát và tự tin khi tư vấn về chất lượng cán bộ lĩnh vực thuế, thương chính.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) đề cập đến trạng thái buôn lậu, ngân sách một phần "đội nón ra đi", một phần tiền lại "chảy" tham gia túi cán bộ thương chính và ngân sách thất thu. Trách nhiệm chính ở cán bộ thương chính, nhưng Bộ trưởng lại nghĩ là chỉ 28% thời gian rà soát chuyên ngành thuộc nghĩa vụ của thương chính. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nêu hiện tượng dùng công nghệ cao - user giả để hoàn thuế rút ruột ngân sách. Hình như đó, Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đặt nghi vấn về tiêu cực trong nhóm cán bộ thuế trong khoảng tham nhũng, thông đồng,... ảnh hưởng lớn đến nguồn thu ngân sách…

Trả lời các nghi vấn của đại biểu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định các vụ việc phần nhiều do chính lĩnh vực thuế, hải quan phát hiện. Như vụ 213 container, theo ông, là do Tổng cục Hải quan phát xuất hiện và trong thời kỳ lĩnh vực tài chính theo dõi, phát hiện thì đã phối thích hợp với Bộ Công an. Hiện tập đoàn cảnh sát dò la đã bắt 3 đối tượng liên quan.

Đương nhiên, ông cũng cho nhân thức luôn nêu cao quan niệm chống tiêu cực trong lĩnh vực. Ông viện dẫn vụ việc tại thương chính An Giang năm 2013-2014 bắt 46 cán bộ trong vụ việc can hệ đến 3 tổ chức gian lận hóa đơn, hoàn thuế và cũng do Bộ Vốn đầu tư phát hiện, lãnh đạo và phối phù hợp với Bộ Công an. Vừa rồi vụ việc đã được giải quyết, trách nhiệm rất nặng nhưng đây cũng là biện pháp chống ăn gian và vụ container cũng như vậy.

"Nói tương tự để khẳng định ý thức của Bộ Tài chính là chống thụ động trong và ngoài ngành. Vì thế, hằng năm số cán bộ liên bị giải quyết liên quan đến thực hiện chính sách, nhiệm vụ, trật tự giấy tờ là trên dưới 300 người. Và vụ việc 213 container, Bộ Tài chính cũng đã chỉ huy Tổng cục Hải quan ngoài những cán bộ tham gia trực tiếp thì những cán bộ can hệ cũng đã kiểm điểm hoặc điểu chuyển sang bộ phận khác", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường nêu số liệu năm 2015 cho thấy, 63% hộ kinh doanh "đi đêm với cán bộ thuế". Công nhận con số này nhưng Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết đến 2016, tỷ lệ này đã giảm còn 31%.

Ông cũng nghĩ rằng, thực trạng này chẳng thể đổ lỗi cho khách quan, mà chính là sự suy thoái trong lực lượng cán bộ và Bộ Vốn đầu tư phấn đấu xử lý. Trong khi, Bộ trưởng cũng nghĩ rằng cần rà soát, sửa đổi lại chế độ chính sách. Sau vụ An Giang, Bộ cũng thông báo Chính phủ đề xuất không cho hoàn thuế của mặt hàng nông lâm thủy sản chưa qua sản xuất nữa.

Một mặt hàng đang phải chịu 2 giấy phép

Tư vấn nghi vấn của đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) về những điểm nghẽn trong hoạt động rà soát chuyên ngành, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, ngay trong khoảng năm 2014 Bộ Nguồn vốn đã xây đắp đề án giao13 Bộ, lĩnh vực xây dựng sửa đổi các văn phiên bản qui định, theo hướng giảm thiểu số lượng rà soát chuyên ngành tại cửa khẩu, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Kết quả, hiện các Bộ ngành đã sửa 66/87 văn bạn dạng luật pháp liên quan đến kiểm tra chuyên ngành thông quan hàng hoá, đạt 76%.

Năm 2017 Bộ Vốn đầu tư đã chủ trì, phối phù hợp với các Bộ, lĩnh vực công ty áp mã thủ tục theo danh mục hàng hoá theo chuyên lĩnh vực.

"28% thời gian thông quan là bổn phận hải quan, còn lại 72% bổn phận của các Bộ, ngành nghề", Bộ trưởng Dũng nêu và nghĩ rằng đây là khâu chốt cần thiết phải tháo dỡ, nếu như không sẽ không có động lực thúc đẩy giao lưu hàng hoá thương nghiệp qua biên thuỳ. Đương nhiên  ông cũng thừa nhận hiện vẫn còn phổ quát mặt hàng chịu phổ thông cơ chế quản lý trong thông quan. Có một mặt hàng thuộc điều hành nhiều Bộ, hoặc chịu quản lý của phổ quát công ty trong cùng một Bộ. Chả hạn, sữa chua, sữa bột phải kiểm tra thực phẩm của Bộ Nông nghiệp, nhưng kiểm tra chất lượng của Bộ Công Thương. Nghĩa là một mặt hàng đang chịu 2 giấy phép. Ông lý giải, một phần do không đáp ứng đòi hỏi nhưng cũng yếu về quy chuẩn, tiêu chuẩn ở các Bộ, nên chồng chéo.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính lập 10 đội rà soát chuyên lĩnh vực tại các địa bàn hiểm yếu: Hải Phòng, Lào Cai, Quảng Ngãi, TP HCM... để thông quan nhanh và có chiến lược nâng cấp trung tâm kiểm tra của Tổng cục Thương chính thành các Cục khảo sát dĩ nhiên phòng thí điểm. "Hiện các Bộ, ngành nghề vẫn chưa trao lại quyền rà soát chuyên ngành nghề cho thương chính. Không tháo được nút này thì rất ách tắc cho xuất nhập cảng", ông nói.

Khó thu thuế Facebook, Google

Trả lời đại biểu Quốc hội về thu thuế từ Uber, Grab, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết mới đây các doanh nghiệp này đã tự giác kê khai. Qua thanh tra, cơ quan thuế đã thu truy hỏi thu thêm, như với Uber là gần 67 tỷ đồng, Grab hơn 3 tỷ.

Với các loại hình buôn bán trên mạng, Bộ trưởng Tài chính thừa nhận, "đúng là hiện thời buôn bán trên Facebook, Goolge... đã kê khai, nhưng chưa thu được". Tại vài địa phương đã rà soát được phổ quát liên hệ buôn bán, buộc đòi hỏi đăng ký mã số thuế buôn bán qua mạng... nhưng dài lâu ông Dũng cho biết, Bộ Nguồn vốn đã phối phù hợp với Bộ Tin tức & Truyền thông, các nhà mạng kiểm tra.

Theo ông, quản lý kinh doanh qua mạng, thu thuế qua mạng hiện rất khó. "Về dài lâu đòi hỏi các tổ chức, kể cả Facebook, phải có hiện diện thương nghiệp tại Việt Nam. Họ đi theo công nghiệp, thì mình cũng phải đi theo", ông nói.

Những câu hỏi về cách thức xử lý hiện tượng thất thu thuế với các mô hình buôn bán như Uber, Grab cũng được nhiều đại biểu đưa ra.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) đề cập đến điều thu thuế Uber, Grab khi đang tạo ra "vô độ, chiếm giữ lĩnh thị nhiều phần nhưng đóng góp thuế thấp". Với doanh nghiệp đầu cơ ít, lỗ đa dạng, nợ thuế nhiều, chủ nước ngoài thì họ lĩnh đủ, hệ luỵ còn lại nội địa gánh.
Đương nhiên, thời lượng không có phổ thông nên các nghi vấn này sẽ được Bộ trưởng Vốn đầu tư giải đáp bằng văn bản sau đó.


10 04 tuần dành dụm 170 triệu USD chi tiêu thông quan cho công ty

Giải đáp câu hỏi của Đại biểu Trằn Đình Gia (Hà Tĩnh) về cách thức một cửa nước nhà, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết  đã kết nối 11 Bộ, ngành. Đã giải quyết hơn 581.000 bộ giấy má. "Lợi ích đem lại cho tập thể, doanh nghiệp rất lớn", ông đánh giá.

Ông Dũng dẫn khảo sát của WB cho thấy, thời gian thông quan hàng xuất khẩu đã giảm được 3 giờ, hàng hóa du nhập giảm 6 giờ. "Chi tiêu thông quan một lô hàng giảm 19 đô la Mỹ. Bộ ước lượng 10 tháng đầu năm nay, dành dụm được 170 triệu USD cho công ty", ông nói.

Thừa nhận số lượng giấy tờ kiểm tra chuyên ngành vẫn còn phổ quát, Bộ trưởng Dũng đề xuất Chính phủ lãnh đạo các Bộ tăng cường kết nối các hồ sơ hành chính. Ông Dũng cũng cho nhân thức, thời gian tới sẽ tiếp tục buộc phải rà soát chuyên ngành nghề theo hướng giảm giấy má giấy má, điều hành theo không may, hậu kiểm bởi hiện giờ vẫn kiểm tra tiền kiểm lớn nên không phục vụ được thời gian thông quan, chất lượng hàng hoá.

Bộ Nguồn vốn cũng sẽ phối phù hợp với các cấp kiểm tra, thống nhất mã HS hàng hoá xuất du nhập; triển khai chế độ một cửa đất nước ASEAN 2016 - 2020 và đồng bộ thông tin giữa các Bộ, lĩnh vực... Về phía thương chính, Bộ lãnh đạo hoàn thiện công đoạn 2 công trình nâng cao thông quan tự động; tăng nhanh năng lực Cục kiểm tra hải quan. "Thương chính vừa rồi đã đi đầu, đo đếm và liệt kê những sinh tồn, cần sự chỉ huy quyết liệt của Chính phủ như cách đây không lâu để khắc phục tình trạng này", ông nói.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân ngắt lời, bà đặt câu hỏi: Với những cố gắng của ngành nghề tài chính thì có hoàn thành ý tưởnrg giảm hồ sơ rà soát chuyên lĩnh vực năm nay?
Bộ trưởng Dũng tư vấn, với 200 danh mục hàng hoá và hàng trăm nghìn hàng hoá rà soát chuyên lĩnh vực thì cần sự tham gia cuộc của các Bộ, ngành. Từ nay đến cuối năm Bộ sẽ tiếp diễn gắn kết với các Bộ, lĩnh vực. Mới đây đã gắn kết được 41 giấy tờ của các bộ, lĩnh vực và theo kế hoạch năm nay còn 22 giấy má nữa. "Theo tiến độ này thì sẽ hoàn thành căn băn chiến lược đặt ra", ông chắc chắn.

Lô thuốc ung thư máu nhập chậm chạp không phải do hải quan

Giải đáp đại biểu Nguyễn Quang Tuấn về việc thương chính lừ đừ cho nhập 20.000 viên thuốc Tasigna đặc trị ung thư làm lô thuốc này phải tiêu huỷ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, qua rà soát lô hàng này hạn sử dụng không còn đủ 12 tháng, theo pháp luật phải có xác nhận của tổ chức chuyên ngành nghề.

Ngày 6/8/2014 sau khi có quan niệm của Cục Điều hành Dược (Bộ Y tế) Tổ chức kinh doanh TNHH chuyển phát nhanh DHL-VNPT thây mặt làm giấy má nhập cảng cho Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM, công ti đã khiến cho việc với thương chính và hải quan đã thông quan ngay trong ngày. "Việc lờ đờ trễ là do chậm chạp rà soát chuyên ngành nghề", ông Dũng nói.

Lúc trước hồi tháng 5/2017, Thanh tra TP HCM thông báo gần 20.000 viên thuốc Tasigna 200 mg trị ung thư máu được nước ngoài trợ giúp cho Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM phải hủy bỏ vì hết hạn sử dụng tham gia năm 2015. Bệnh viện giải thích thuốc Tasigna lần đầu nhập về vn nên thủ tục kéo dài hơn một năm, thuốc về kho chỉ còn hạn dùng 10 04 tuần. Hình như, bệnh nhân phải đồng chi trả 4% trong một năm, tức 42 triệu đồng nên chỉ 26 người đủ khả năng tậu thay vì dự kiến 50.

Áp lực trả nợ càng ngày càng lớn

bo-truong-tai-chinh-bi-truy-ve-chat-luong-can-bo-thue-hai-quan-page-2

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng

Câu hỏi về nợ công, Bộ trưởng Dũng thừa nhận đúng như các đại biểu nói, sức ép trả nợ lớn.
Bộ Nguồn vốn đã có nghị quyết về tái cơ cấu ngân sách và bảo đảm bình yên nợ công bền vững, trình Quốc hội ban hành NQ25 về chiến lược nguồn vốn trung hạn 5 năm, theo đó, giới hạn các tiêu chí an ninh nợ công (trần không quá 65%; nợ nước ngoài không quá 50%). Thời gian cách đây không lâu đã khai triển quyết liệt nhiều biện pháp nhằm tăng nhanh điều hành nợ công. Hiện Quốc hội đang đàm luận và sẽ phê chuẩn Luật nợ công sửa đổi. Đã trình Thủ tướng .

Như Quốc hội nhân thức, từ 1/7/2017 chúng ta đã "ra trường" vay ODA, thời điểm đến mượn WB thì chủ chốt vay khuyến mãi. Lúc này cần tập trung xây dựng vốn vay cho các công trình quan trọng. Bên cạnh cần xác định rõ mức bội chi ngân sách và lộ trình cắt giảm bội chi. Năm nay bội chi 3,5%. 2018 là 3,8%. 2019 xuống 3,6% và 2020 xuống 3%. Chúng ta sẽ tiếp diễn siết chặt bảo lãnh Chính phủ. Năm ngoái toàn bộ Chính phủ không bảo lãnh thêm công trình nào, đặc biệt là dự án của tổ chức. Có giải ngân các dự án đã bảo lãnh (trước). Nhì nhà băng chế độ, chỉ bảo lãnh cho tạo ra ngang bằng số trả nợ, không phát hành số dư gia tăng.

Một trong các biện pháp là có nghị quyết về chiến lược nguồn vốn 5 năm nên trong quản lý cần cương quyết quyết nghị này, khác biệt các tiêu chí về bội chi can dự nợ công.

Việc giải ngân vốn ODA mượn khuyến mại, hiện cũng đang kiên quyết trong giới hạn Quốc hội chuẩn y. Đúng là có nhân tố phát sinh nhưng đến năm nay là năm thứ 2 và năm thứ 3 (2018) vẫn trong ý tưởnrg 300.000 tỷ theo số Quốc hội đã phê chuẩn. Một việc nữa là xem xét cân đối trả nợ đúng hạn

Hình như cần tăng cường minh bạch, hoàn thiện khung đấu thầu thanh tra. Thời điểm vừa qua các ngành, thanh tra kiểm toán, kể cả tài chính, các ngành đã vào cuộc và xử lý được một bước.

Chuyển giá ngày một tinh xảo

Bộ trưởng Vốn đầu tư thừa nhận chuyển giá là yếu tố bức xúc của phố hội thời điểm qua. Năm 2017 thanh tra 1.288 tổ chức, tổng số tróc nã thu tróc nã hoàn hơn 3.000 tỷ. Thời điểm tới sẽ tiếp diễn các ngành khai triển đồng bộ. Theo Bộ trưởng Dũng, trang thiết bị máy móc giá rẻ, kê khai giá cao, đưa tham gia sau này trích khấu hao là một dạng chuyển giá.

Thu Lan
 


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét