Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Bán hàng trên mạng bị lừa mất 90 triệu tiền việt - VnExpress Kinh Doanh

Chị Thu một người bán hàng trực tuyến cho nhân thức, bí quyết đây một tuần, chị có chấp hành thương lượng trao đổi hàng qua mạng với một đối tượng mua hàng xưng là Việt kiều Mỹ. Người này nói rằng đang ở nước ngoài, muốn tậu vàng tặng cho bạn ở Việt Nam và sẽ trả tiền tiền qua phục vụ MoneyGram.

Sau đó, vị khách thông báo với chị Thu đã chuyển tiền tham gia tài khoản của một nhà băng cổ hủ phần có hội sở ở TP HCM duyệt phục vụ MoneyGram. Tất nhiên, vị khách nghĩ là bị lỗi nên nhờ chị Thu xác nhận lại vài thông tin. Lúc đó, chị Thu nhìn tham gia laptop thấy tin nhắn có nội dung báo cáo chuyển khoản theo phục vụ MoneyGram và có kèm trục đường link đòi hỏi chị xác thực.

"Bấy lâu bán hàng trực tuyến chủ quản kiếm được chuyển khoản bằng ngân hàng trong nước, giờ người này nói chuyển tiền trả tiền qua phục vụ MoneyGram nên tôi cũng không rành lắm", chị nói và cho nhân thức đã nhấp vào tuyến phố link thì thấy hình thành một trang website giống như của phục vụ MoneyGram nên chị điền các thông tin cá nhân: số tài khoản, mật khẩu...

ban-hang-tren-mang-bi-lua-mat-90-trieu-dong

Khách hàng nên cẩn trọng khi đàm phán ngân hàng online.

Ngay lúc đó chị Thu chiếm được tin nhắn về điện thoại báo cáo mã OTP. Chị điền mã này tham gia trang website kia thì ngay ngay thức thì tài khoản bị trừ 90 triệu đồng tham gia một số account lạ (cũng do chị hoàn thành thủ tục hạn mức chuyển tiền tối đa là 90 triệu tiền việt nên bị kẻ gian thực hiện lệnh chuyển 90 triệu).

Ngay thức thì, chị Thu địa chỉ với nhà băng nhờ hỗ trợ. Theo chị, đối tượng lừa đảo quá tinh vi, trong khi đó tin nhắn nhận mã OTP của nhà băng chỉ ghi bình thường bình thường là yêu cầu nhập mật khẩu một lần để xác nhận giao dịch vừa chấp hành mà không nói rõ là giao dịch chuyển khoản nên mới không biết và đã nhập mã này tham gia trang website lường đảo kia, dẫn đến bị mất tiền.

Nhìn nhận vụ việc, chỉ huy nhà băng liên quan phân tách, có thể chị Thu bị mất tin tức và mật khẩu do truy cập tham gia trang web mạo bằng trục đường link mà đối tượng xấu gửi cho chị.

Trên website giả mạo sẽ không hiển thị nội dung chấp hành giao dịch của đối tượng mua hàng là chuyển tiền, mà có thể chỉ đơn giản là dẫn dụ chị để xác nhận một thông tin nào đó về trương mục. Sau đó đối tượng này dụ chị điền mã OTP tham gia website mạo và tất cả các tin tức trên đã bị đối tượng xấu đánh cắp. Song song, kẻ xấu có thể cũng đang chấp hành đàm phán trên website nhà băng thật và lấy toàn bộ thông tin mà chị Thu vừa cung ứng để chấp hành chuyển khoản.

Một chuyên gia nghĩ là, mỗi khách hàng cần có tinh thần bảo kê và quản lý các tin tức của bản thân cũng như lường trước các rủi ro ví như tham gia dịch vụ đàm phán ngân hàng điện tử. Tuyệt đối tránh truy vấn cập các website không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất cứ trục đường dẫn nào đòi hỏi cung ứng, cập nhật tin tức cá nhân và thông tin phục vụ nhà băng điện tử.

Sau khi hoàn thành sử dụng phục vụ hoặc kết thúc các giao dịch trả tiền trực tuyến, phải tiến hành đăng xuất account. Tuyệt đối không chọn lựa chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Internet Banking trên trang bị sử dụng bình thường, máy tính công cộng…

Ông cũng nghĩ rằng, khách hàng nên bảo kê và đổi mới thường xuyên mật khẩu tróc nã cập các phục vụ ngân hàng điện tử, thẻ, e-mail và thiết đặt mật khẩu đảm bảo nguyên lý bình an. Dành đầu tiên dùng máy tính tư nhân có cài đặt cập nhật các ứng dụng diệt virus để truy nã cập các dịch vụ ngân hàng điện tử....Trái lại, các nhà băng, muốn tạo dễ ợt cho khách thì khi đưa tham gia sử dụng phải có phương pháp gì đó tăng nhanh tính bảo mật của ứng dụng.

Hoài Thu


Có thể bạn quan tâm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét