Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Thi đại học ở TQuốc 'khó khăn nhất trái đất' - VnExpress

Kỳ thi đại học (gaokao) ở China luôn được trái đất xem là thử thách lớn nhất đối với học sinh. Bài viết được san sẻ trên The Guardian về lịch sử và những góc qua đời của kỳ thi này. 

Thuộc tính sống còn dẫn đến ăn lận thi cử

Trong nhì ngày đầu 04 tuần 6 hàng năm, cả Trung Quốc như kết thúc lại khi sinh viên cuối cấp trung học bước tham gia kỳ thi gaokao cần thiết nhất trong cuộc thế. Gaokao là sự kiện quốc gia, ngang tầm với ngày nghỉ lễ, đương nhiên ít sung sướng hơn phổ quát. Các nhà cửa xây đắp gần điểm thi phải nhất thời hoãn xây đắp, giao thông cũng được đổi hướng để hạn chế khiến phiền thí sinh. Xe cứu thương túc trực bên ngoài phòng trường phù hợp thí sinh suy sụp do căng thẳng tâm thần, cảnh sát đi tuần tra để giữ cho đường phường im tĩnh.

Người dẫn chương trình radio đàm đạo về kết cấu bài thi và câu hỏi chi tiết. Khi kết quả được báo cáo, những người điểm cao nhất được chúc mừng trên toàn quốc. Điểm số trong kỳ thi gaokao quyết định cơ hội sống và kĩ năng kiếm tiền, do vậy đây là con số quan trọng nhất trong thế cuộc mỗi đứa trẻ China. Suốt những năm bốn tuần tới trường, phổ thông học sinh chuyên cần học thuộc lòng và luôn trong hiện trạng bao tay. 

thi-dai-hoc-o-trung-quoc-kho-nhat-the-gioi

Phụ huynh TQuốc đợi con làm bài bên ngoài điểm thi gaokao. Ảnh: Getty Images

Trước cổng trường, dưới cái nắng gay gắt mùa hè, phụ huynh sum sê, xô đẩy để mua chỗ đứng ngay trước hàng rào sắt, cố nhìn vào bên trong và đợi con bản thân mình bước ra. Oto đỗ bí mật khắp các đoạn đường dẫn tới cổng trường. Sĩ quan cảnh sát thị trấn kiên nhẫn giải nghĩa với người đi đường vật lộn tậu không gian trống. chậm tiến độ là cảnh tượng quen thuộc hàng năm trong mùa thi gaokao ở Trung Quốc. 

Sau 5h chiều, khi kỳ thi hoàn thành, học sinh bước ra khỏi phòng thi. Một số chiếm được bó hoa từ bố mẹ, một vài được bố vội vàng chụp kiểu ảnh bằng máy tính bảng để khắc ghi giây lát cần thiết này, còn mẹ ngay tức tốc hỏi han với vẻ hoảng loạn: "Đề không dễ dàng không?". 

Với ý nghĩa sống còn trong khoảng cuộc thi gaokao, ăn lận là một điều lớn. Camera, thiết bị phát thanh, tai nghe để truyền thắc mắc và câu giải đáp được mua thấy trong các đồ vật tư nhân của thí sinh như trang sức, kính, ví, bút, thước kẻ và đồ lót. Đầy đủ phòng thi có gắn camera và sử dụng máy dò kim khí.

Năm rồi, cảnh sát đã phá một công ty ăn gian thi cử ở thức giấc Giang Tây, cung ứng phục vụ thuê người thi giỏi giả dạng thí sinh với chi phí lên tới một triệu quần chúng. # tệ. Ở thị trấn Lạc Dương, thức giấc Hà Nam, hội đồng thi sử dụng máy bay không người lái để quét tín hiệu vô tuyến được gửi từ trong ra ngoài. Vân tay và mống mắt được dùng để xác minh tính danh thí sinh. Đề thi được bảo kê hộ vệ đưa đến trường và giám sát bằng chuỗi hệ thống GPS, khi mà những giám khảo ra đề được giữ lại, kiểm soát nghiêm ngặt để tránh lộ đề. Năm nay, theo các pháp luật mới, ăn lận thi cử có thể bị kết án lên tới 7 năm tù. 

Sức ép tới chủ công trong khoảng bố mẹ và thầy cô giáo

Yuan Qi, 18 tuổi, sinh viên ở Bắc Kinh cho nhân thức lần đầu tiên được nghe nhắc tới gaokao là từ giáo viên tiểu học. Từ gaokao được nhắc tới nhiều lần ở trường, trên bàn ăn tối như một động lực để sinh viên cố gắng. Cạnh tranh vào đại học ở nước nào cũng khốc liệt, ở China khó khăn gấp bội. Những đại học hàng đầu có thể chọn lựa chỉ một trên 50.000 thí sinh. Tỷ trọng thất nghiệp sau đại học là khoảng 16%. Chỉ cần tham gia đại học, học sinh số đông nắm chắc triển vọng nghề nghiệp và thậm chí hôn nhân. 

Để chuẩn bị cho kỳ thi vào tháng 6, Yuan Qi chỉ ngủ 6 tới 7 tiếng mỗi đêm kể trong khoảng 04 tuần 3. Cậu nhồi nhét kiến thức 12 tiếng mỗi ngày hàng bốn tuần trời trước kỳ thi, học thêm chịu khó tham gia cuối tuần, bỏ ra hầu hết thời điểm khiến cho bài thi thử. Lúc trước, bố Yuan tậu đủ phương pháp để chuyển cậu từ quê (thức giấc Hà Bắc) tới trường trung học ở Bắc Kinh, tin rằng đây là bước gần hơn để đảm bảo tương lai trong trường đại học mong ước. 

Gaokao là biểu trưng của chuỗi hệ thống giáo dục TQuốc. Đương nhiên, kỳ thi bị chỉ trích vì gây áp lực lớn lên con nhỏ. Vài lượng lớn gia đình khá giả cho con đi du học, một phần vì không bằng lòng với kỳ thi này. Nhưng cuối cùng phần lớn trông thấy không có sự thay thế phù hợp cho gaokao. "Trung Quốc có quá phổ thông người", đây là điệp khúc chung để bào chữa cho hồ hết mọi thứ trong khoảng liên lạc thị trấn đến vùng quê nghèo, và một lần nữa được dùng khi nói về cuộc cạnh tranh khốc liệt cho nguồn tài nguyên giáo dục hữu hạn.

Truyền thống để kỳ thi quyết định mai sau một nhân loại đã có từ thời cổ đại ở China, từ kỳ thi keju tuyển quan chức triều đình tham gia thế kỷ 7 ở triều đại nhà Hán. Các ứng cử viên bị khóa trong phòng kín đáo suốt 3 ngày, vừa khiến cho bài thi vừa ăn ngủ trong đó. Với tỷ lệ đỗ 1%, thần kinh căng thẳng là dễ nắm bắt. Thậm chí còn có một thần ma gắn liền với các kỳ thi ở China - Zhong Kui, người tự tử ngay sau khi bị khước từ lần thi đầu tiên.

Gaokao thường được so sánh với kỳ thi keju. Ra đời năm 1952 dưới thời chính phủ cộng sản mới, gaokao bị ngưng hoạt động trong cuộc cách mạng văn hóa. Phần đông trường đại học đóng cửa, các vị trí hiếm hoi trong trường đại học được phân theo chính trị chứ không nhờ kỹ năng học tập. Chỉ đến năm 1977, một năm sau khi Mao Trạch Đông tắt thở, gaokao được công ty trở lại với chế độ mới hơn. 5,7 triệu người đã ghi danh với chỉ 22.000 suất tham gia đại học. Kể trong khoảng năm 1978, gaokao được doanh nghiệp thường niên tham gia mùa hè.

Gaokao bao gồm 4 môn thi, mỗi môn 3 tiếng: Tiếng Trung, tiếng Anh, Toán và một môn kỹ thuật tự lựa chọn (Sinh học, Hóa học, Vật lý) hoặc một môn phố hội tự chọn (Địa Lý, Lịch sử, Chính trị). Đề chủ đạo là nghi vấn trắc nghiệm và điền vào chỗ trống, nổi tiếng là rất khó. Đề Toán được so sánh với chương trình cấp đại học ở Anh. Đương nhiên, đối với nhiều học sinh, đáng sợ nhất là bài luận.

thi-dai-hoc-o-trung-quoc-kho-nhat-the-gioi-1

Điểm số trong kỳ thi gaokao là chỉ tiêu sống còn của học sinh Trung Quốc. Ảnh: The Guardian

Sức ép lớn nhất đến chủ chốt trong khoảng ba má và thầy cô giáo. Tuy nhiên, mỗi người đều có thể thi lại vào năm sau, nhưng thí sinh sẽ chạm mặt khủng hoảng giả dụ tiếp diễn thất bại. Các vụ trẫm mình trong mùa thi không còn xa lạ. Một phân tích năm 2014 cho thấy kỳ thi găng là yếu tố chính trong 93% trường thích hợp học sinh trầm mình. Năm rồi, một trường trung học ở Hà Bắc khiến cho hàng rào tầng trên ban công ký túc xá sau khi nhị sinh viên khiêu vũ lầu thời điểm sắp đến kỳ thi gaokao.

Bao tay học tập có thể mở đầu trong khoảng rất sớm, nhân tố này được chứng minh khi một cậu bé xíu 10 tuổi tự vẫn sau trận chiến với mẹ về bài tập về nhà. Dĩ nhiên, nhiều phần sinh viên Trung Quốc không kêu ca về khối lượng công việc của bản thân mình bởi đây đã biến thành vấn đề chung. 

Gaokao - chiếc cầu bé xíu hẹp không bỏ ra cho đông đảo

Lối vào đại học là chiếc cầu nhỏ bé hẹp mà đại chúng phải đi bộ một bí quyết khó khăn để vượt lên. Vài người có đôi giày tốt hơn người khác. Mái nhà giàu có tốn đa dạng tiền thuê gia sư cho con ôn thi đại học. Sinh viên ở các thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải được chính quyền cung cấp nhân tố kiện giáo dục tốt nhất. Đa dạng phụ huynh và học sinh kiến nghị tiếng Anh nên biến thành môn tự chọn bởi nhân tố kiện học tập thiếu thốn là một trở lực lớn. "Điểm số can dự nghiêm ngặt với tình trạng kinh tế xã hội", Trey Menefee, giảng viên Viện giáo dục Hong Kong cho biết. 

Trong khoảng đầu những năm 2000, các tỉnh giấc được phép ra đề thi riêng biệt. Năm nay, những trường đại học tốp đầu đã thử nghiệm phỏng vấn thí sinh. Những người gây tuyệt vời sẽ được cộng thêm điểm. Bên cạnh đó, một vài thay đổi nhỏ vấp phải sự Đối Địch khỏe khoắn. Hồi tháng 5, chính phủ lên tiếng 80.000 tiêu chí tham gia trường đại học ở thức giấc Giang Tô và Hồ Bắc sẽ bỏ ra cho sinh viên đến từ khu vực nghèo với cố gắng khắc phục bất đồng đẳng giáo dục. Tất nhiên, phụ huynh tầng lớp trung lưu ở 6 thị trấn đã biểu tình phản đối, lo sợ điều này khiến con cái họ thua thiệt.

Ko phải tất cả học sinh TQuốc đều đặt cược căn số vào kỳ thi gaokao. Dù rằng hơn 9 triệu người tham gia kỳ thi này mỗi năm, con số này đang giảm dần. Đó là nhờ sự ngày càng tăng các khóa học nghề, bảo đảm triển vọng việc khiến tốt hơn sau khi ra trường. Phổ quát học sinh có khuynh hướng ra nước ngoài học tập tại nước ngoài. Hiện có 300.000 sinh viên China ở Mỹ và 90.000 học sinh ở Anh. 

Một người bạn cùng lớp của Yuan, Jiang Xinye cũng nhập cuộc cuộc thiên cư. Thay vì thi gaokao, Xinye thi TOEFL, SAT và giành được địa điểm ở một trường tư tại  Massachusetts, Mỹ. Cô tin rằng đoạn đường chính mình lựa chọn là đúng mực, bởi công viên ở Trung Quốc chỉ dạy bí quyết vượt qua kỳ thi gaokao, học sinh phải tự giải quyết các vấn đề của mình. "Giáo viên chỉ cho bạn biết câu trả lời đúng, và từ chối nghe quan niệm khác lạ", cô nói. Jiang Xinye đóng hộp xuất hành đi Mỹ khi anh em đang trong phòng thi.

Kết quả gaokao đến với Yuan không như chờ mong. Cậu đạt 664 điểm, xếp hạng 1.020 trên 61.222 thí sinh ở Bắc Kinh, vẫn là một ưu thế nhưng thấp hơn phổ quát so với dự định của bố mẹ. Chỉ có 500 người trước tiên cam đoan giành được địa điểm vào Đại học Bắc Kinh khi số lượng thường được là 680. Ngay cả khi nằm trong tốp đầu, được nhận vào đại học chuyên về hàng không sau đó, điểm số của Yuan vẫn là nỗi bế tắc. Yuan đã thất bại theo khái niệm hẹp về thắng lợi. "Tôi không quá ảm đạm, nhưng tôi cảm thấy bố mẹ là những người thất vọng nhất. Nếu như không có họ, giả dụ không được đặt hy vọng quá cao từ khi còn nhỏ dại, có nhẽ tôi sẽ cảm thấy khá hơn", cậu nói. 

Phiêu Linh


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét