Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2016

Hàn Quốc bắt khẩn cấp cựu cố vấn cấp cao của tổng thống - VnExpress

han-quoc-bat-khn-cap-cuu-co-van-cap-cao-cua-tong-thong

Ông Ahn Jong-beom (phải). Ảnh: Yonhap

Các công tố viên cho biết họ bắt giữ Ahn Jong-beom, cựu cố vấn cấp cao, đồng thời cũng là một người bạn lâu năm của bà Park Geun-hye, để dò hỏi các buộc tội nói rằng ông đã lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để ép buộc các công ty lớn quyên góp những khoản tài chính có giá trị cao tham gia các quỹ phi lãi, Reuters đưa tin.

Theo pháp luật Hàn Quốc, một nghi phạm có thể bị giam cầm nguy cấp trong vòng 48 giờ mà không cần lệnh bắt. Quá thời hạn trên, các công tố viên cần có trát của tòa án để tiếp diễn giam giữ nghi phạm.

Ahn từng là cố vấn cấp cao về phối thích hợp chính sách cho tổng thống nhưng đã từ nhiệm vào cuối 04 tuần trước trong bối cảnh vụ bê bối bà Park bật mí những tin tức mật cho người bạn thân Choi Soon-sil đang khiến chấn động Hàn Quốc.

Hình thành bên ngoài văn phòng công tố chiều qua, ông Ahn cho biết sẽ chịu bổn phận về mọi hành động của mình nhưng chối từ cung cấp thêm tin tức chi tiết.

Cùng ngày, Nhà Xanh, tức văn phòng tổng thống Hàn Quốc, chỉ định Kim Byong-joon, người từng là thư ký cấp cao cho cựu tổng thống Roh Moo-hyun, làm cho tân thủ tướng Hàn Quốc, thay thế ông Hwang Kyo-ahn và chủ toạ Ủy ban Phục vụ Tài chính Yim Jong-yong làm phó thủ tướng kiêm bộ trưởng tài chính. Động thái trên được cho là cố gắng nhằm thoa dịu sự tức giận từ mọi người về bê bối liên quan tới bà Choi, bạn Tổng thống Park.

Choi bị cáo buộc tiếp xúc các tài liệu mật và trục lợi tư nhân phê duyệt các quỹ phi lãi nhờ mối quan hệ với bà Park. Bà này công nhận đã nhận các bản thảo bài diến thuyết của tổng thống sau khi bà Park thắng cử nhưng bác bỏ việc tiếp cận với những tài liệu khác hay can thiệp tham gia các vấn đề đất nước và trục lợi.

Tìm hiểu:

Vũ Hoàng


Xem nhiều hơn: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét