Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Giây lát nghẹt thở của du khách sơ tán hạn chế sóng thần - VnExpress Du Lịch

4 giờ sáng ngày 12/4/2012, Lauren đang ngồi tại sân bay Phuket (Thái Lan), thẫn thờ nhìn xuống sàn nhà, vô vọng nhớ lại những gì vừa xảy ra với bản thân. Ngày hôm đó cô đã tự nhủ chính mình sắp chết.

Đầy đủ những gì Lauren biết là một trận địa chấn đã tiêu diệt bờ đại dương Sumatra vào 15h30 ngày hôm trước. Lúc đó cô đang ngồi thuyền về Phuket sau một tuần hoàn hảo trên đảo Koh Yao Noi, thì chợt cảm thấy thuyền rung lắc mạnh như thể vừa đâm phải đá ngầm nhưng không biết điều gì vừa xảy ra.

Họ đến Phuket, người lái taxi thấp thỏm kì vọng hai người: "Một trận địa chấn vừa xảy ra cách đây 30 phút. Nó rất khốc liệt và đáng sợ". Còn Lauren và Dave, bạn trai cô không thấy gì thất thường nhưng cô vẫn lo ngại.

Cả đoàn đến phi trường Phuket, Lauren kiếm được thấy phổ quát người đang dồn vào một chỗ tại đó. Cô có thể nghe thấy những tiếng thở dài, tiếng hét ở khắp mọi nơi. Nỗi lo lắng hiển hiện trên từng gương mặt quành, rồi đột một tiếng động vang trời.

giay-phut-nghet-tho-cua-du-khach-di-tan-tranh-song-than

Đám đông tản cư sau địa chấn ngày 11/4/2012. Ảnh: Chaideer Mahyuddin.

Lauren xong nói chuyện, vứt bỏ phần đông và chạy với tốc độ cao khôn cùng có thể đến cửa thoát hiểm. Cô té ngã đa dạng lần nhưng vẫn cố gắng lao ra khỏi phi trường. Cơn đau bên mạn khung ngày một rõ rệt như thể người Lauren sắp bị xé làm cho đôi, cô thậm chí không nhận ra mình đang bị tức ngực, đôi chân run rẩy còn da mặt đau như bị kim đâm. Ngay khi cảm thấy bình yên hơn, Lauren trông thấy một trận động đất vừa xảy ra, có thể sóng thần đang tiến vào bờ.

Lauren đứng bất động khoảng một phút, cô chẳng thể suy nghĩ bất cứ chuyện gì cho đến khi nhớ đến Dave. Họ đã lạc mất nhau trên phố, cô quyết định quay lại phi trường tìm. Lauren đi ngược dòng người hỗn loạn đang vừa chạy, vừa khóc hay hò la. Người lớn đưa tập thể trẻ lên những chiếc songthaew và gào lên với tài xế rằng hãy đưa chiếc xe đến nơi cao hơn, bè phái trẻ cuống quít và thấp thỏm. 

Tìm kiếm Dave trong vô vọng, tim cô thắt lại khi thấy phi trường như một đô thị bỏ trống, chỉ còn một số người nhanh lẹ rời đi. Cô chạy cùng đoàn người, ô tô và xe máy, ai nấy vừa đi vừa ngoái lại dè chừng mực một cơn sóng thần ập tới bất kỳ lúc nào.

giay-phut-nghet-tho-cua-du-khach-di-tan-tranh-song-than-1

Dòng người sơ tán giảm thiểu sóng thần ngày địa chấn xảy ra Sumatra, Indonesia. Ảnh: EPA.

Sau gần một giờ, họ đến điểm tụ hội nằm cao hơn mặt tuyến phố khoảng 2 m, một nơi chưa đủ an ninh. Lauren thấy đầu gối khuỵu xuống, cảnh tượng khủng khiếp nhòe đi trước mắt cô: người ta rối rít leo lên bờ tường, cây cao và những tòa nhà. Một thanh nữ ngồi thụp xuống, khóc nấc trên vai cô: "Chúng ta sắp chết rồi. Con tôi. Tôi sẽ không bao giờ chạm chán lại chúng. Mái ấm tôi. Chúa ơi hãy cứu lấy con". Lauren ôm chặt bà ấy và cả nhị cùng khóc.

Đột nhiên một bàn tay đặt lên vai cô cùng một nụ hôn trên má, Dave đã sắm thấy Lauren. Cô yên người, nước mắt trào ra. Lauren ôm chầm bạn trai, tự hứa hẹn sẽ không để lạc mất anh lần nữa trong cơn thiến nạn.

Niềm êm ấm sum vầy không kéo dài bao lâu trước khi loa phát thanh xác thực một cơn sóng thần đang đổ tham gia đất liền trong vòng 20 phút nữa, chính quyền dự báo nó cao hơn 4 m. Lauren bối rối, khóc và lầm bầm những điều vô nghĩa với Dave. Tin tức truyền tai nhau và cập nhật trên Twitter về địa chấn khá hỗn loàn.

Lát sau, loa phát thanh lên tiếng rằng giả dụ không có gì xấu, quần chúng sẽ được hòa bình chuyển động sau hai tiếng. ngừng thi côngĐây là nhì tiếng dài nhất trong đời Lauren. 

Hồi thông báo sau cuối vang lên: "Tình hình đã định hình. Sân bay sẽ thành lập cửa trong nửa tiếng nữa và những chuyến bay sẽ hoạt động phổ biến sau đó". Đáng lẽ Lauren nên thấy khoan khoái và êm ấm tầm thường với đám đông dancing múa xung quanh, song cô không cảm thu được bất cứ nhân tố gì.

giay-phut-nghet-tho-cua-du-khach-di-tan-tranh-song-than-2

Đám đông ngồi trên sàn đợi chuyến bay sau ngày động đất tiến công. Ảnh: Never Ending Foot Steps.

Lauren hòa vào dòng người về phi trường trong đêm, xếp hàng đợi check-in chỉ để nhận tin mọi chuyến bay đều bị hủy cho đến ngày hôm sau. Lauren thức trắng đêm, nằm trên sàn phi trường, run rẩy. Dave xếp hàng từ 4h để ghi tên tham gia danh sách chờ chuyến, họ may mắn xuất hiện trên chuyến bay đầu tiên tới Chiang Mai tham gia hôm sau.

Lauren phát hiện ra cơn sóng thần thực tại chỉ cao 10 cm, năm người bỏ mạng, đầy đủ do sốc và đau tim. Cô ngạc nhiên khi bản thân còn sống và nhìn lại chuỗi hỗn loàn nực cười chỉ vì một cơn sóng cao 10 cm, nhưng đó thực là ngày đáng sợ nhất cuộc đời Lauren.

Đọc thêm: Tâm tình hành khách may mắn thoát chết trong chuyến bay MS804

Theo Never Ending Foot Steps


Xem thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét