Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

5 cụ thể chứng tỏ Moana là nàng công chúa "phá bí quyết" nhất của Disney

(Bài viết có mách nhỏ nội dung phim)

Một nàng công chúa, một cuộc phiêu lưu, những khuôn hình đẹp từng centimet và những bài hát si lòng người. Công thức "quà" này đã đem lại thắng lợi cho Disney hàng thập kỷ qua, nhất là khi họ luôn tao nhã trong việc gia giảm các "gia vị" sáng tạo. Mỗi nàng công chúa công bố đều để lại một ấn tượng cá biệt trong lòng người theo dõi.

Với Moana, Disney đã chứng minh rằng họ luôn có phương pháp khiến những yếu tố vượt qua trên hy vọng, đem đến cho người xem những bất ngờ. Giả dụ bạn vẫn chưa tin, thì bốn cụ thể dưới đây cam đoan làm cho bạn phải nghĩ lại.

1. Moana sống trong một mái nhà êm ấm, với cả phụ vương lẫn mẹ

Các công chúa Disney tất cả đều có một "tuổi thơ khốc liệt". Cha hoặc mẹ mất sớm, phải sống với mẹ ghẻ bất lương như Bạch Tuyết, Lọ Lem; hoặc phải chịu đa dạng thiệt thòi như Bella (Người Đẹp và Quái Vật), Ariel (Nàng Tiên Cá), Jasmine (Aladdin và Cây đèn thần)… Những sự kiện không ước muốn mở đầu xảy tới khi các công chúa lớn lên, gây ra tranh chấp trong mái ấm.

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 1.

Chính cho nên, việc hình thành và lớn lên trong sự bao bọc hết mực của phụ thân mẹ là may mắn trước tiên của Moana. Cha mẹ cô cũng còn sống tới… cuối phim để chứng kiến sự thay đổi của con gái. Cảnh ngộ tưởng chừng mực chỉ là một chi tiết bé bỏng, nhưng lại là yếu tố quyết định hành động của nhân vật trong phim.

2. Moana không trong khoảng bỏ cái này để làm được cái khác, cô muốn có cả nhị!

Một trong những điểm thường thấy ở thế hệ công chúa Disney thời đại mới, đó là khao khát một yếu tố gì đó vượt ra ngoài "vị trí" của họ. Chả hạn như Ariel (The Little Mermaid) – chuẩn bị từ bỏ kiếp tiên cá để sống trên mặt đất; Rapunzel (Công chúa tóc mây) - thèm khát xuống khỏi toà tháp biệt lập trong khu rừng; hoặc Merida (Brave) – không bằng lòng cuộc hôn nhân bố trí và nỗ lực đổi mới nghĩ suy của đấng sinh thành. Moana cũng vậy, cô mong muốn được chèo thuyền vượt ra khỏi bãi đá ngầm, tìm hiểu đại dương bát ngát.

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 2.

Nhưng ước mơ của Moana không hoàn toàn xuất hành trong khoảng sự nổi loạn. Chứng cớ là ở cuối bài hát "Where you are", cô con gái của tộc trưởng Motanui hát lên rằng cô sẽ biến thành một thủ lĩnh trong tương lai – như những gì cha mẹ và bộ tộc cô ước muốn. Tuy không hoàn toàn "chấp thuận" sự sắp xếp ấy, nhưng rõ ràng cô nàng vẫn vui vẻ làm cho vấn đề đó. Moana yêu hòn đảo, yêu thích người dân Monatui. Sự xâu xé giữa mong ước ra khơi và "số mệnh" thủ lĩnh làm cho Moana trở thành phức hợp và tân tiến hơn các nàng công chúa trong tình cảnh gần giống. Cô không trong khoảng bỏ số mệnh được sắp xếp của mình, mà cô muốn làm cho được cả hai!

3. Chẳng có chuyện tình lãng mạn nào cả

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 3.

Đa phần các bộ phim hoạt hình công chúa của Disney đều là câu chuyện về ái tình. Ngay cả các công trình không quay quanh chủ đề này thì vẫn luôn có các cụ thể đan cài nhằm hé lộ một mối tình nào đó, như Mulan hay Frozen. Duy chỉ có Moana là hoàn toàn đứng ngoài "làn sóng ái tình". Cô không bị thân phụ mẹ "hẹn hôn" với khách hàng nào đó, không bị bạn nào trong làng tán tỉnh, cũng không đột nhiên chạm chán một hoàng tử nào trên hành trình của chính mình. Cô chỉ gặp mặt Á thần Maui – một người đồng hành thông thường chí hướng, một người thầy dày dạn trải nghiệm và sau này là một người bạn tốt. Moana không khiến cho mọi thứ chỉ để cứu một người chính mình yêu, cô cứu tất cả quần chúng!

4. Hành trình của Moana là hành trình của một anh hùng

Không có chuyện ái tình, vậy nên Disney tập trung xây đắp hành trình nhân vật cho Moana. Công thức "tậu bạn đồng hành + luyện công lực + chiến đấu với rộng rãi loại thú vật khác biệt" đã trở nên quá không xa lạ với các bộ phim Hollywood, nhưng chưa bao giờ thực thụ được ứng dụng với các công chúa Disney.

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 4.

Họ phần nhiều đều phải trải qua gian truân, đau khổ, bị thử thách lòng can trương mọi lúc mọi nơi, nhưng chưa ai có "lịch trình anh hùng" tuyệt vời như Moana. Cô đã xả thân xuất hành với một mục đích của một người anh hùng: cứu thế giới, cứu người dân. Ví như cô không chấm dứt nhiệm vụ ấy, mọi thứ sẽ sụp đổ. Và Moana, với sự tập trung và cố gắng cao độ, đã chiến thắng nhờ cả sức lực và trí lực của mình.

5. Moana không chỉ là công chúa

5 chi tiết chứng tỏ Moana là nàng công chúa phá cách nhất của Disney - Ảnh 5.

Sinh ra là một "công chúa" đích thực, vậy nên câu chuyện của Moana không thuộc mô-típ "rũ bùn đứng dậy sáng loà". Moana là một nữ hero, đang sử dụng hành trình của bản thân để truyền đi thông điệp về lòng can đảm và ý chí cố gắng. Việc nắm bắt rõ bản thân muốn gì, nỗ lực khôn cùng để hoàn thành việc đó mới là chìa khoá của thắng lợi. Thành công đôi lúc không nằm ở trải nghiệm và tuổi tác – bởi "lừng lẫy" như Á thần Maui mà chẳng chú ý nghị lực thì vẫn thất bại đó thôi? Đây đích thực là một thông điệp phù hợp với thời đại mới, không chỉ có ý nghĩa giáo dục với trẻ nhỏ nhắn mà còn là lời nhắc nhở dành cho người lớn.

Có thể nói, Moana là một trong những "công chúa" được xây đắp kỹ lưỡng và "phức tạp" nhất của Disney, một biểu tượng mới đầy ý nghĩa cho người theo dõi.


Xem thêm: Máy bơm đẩy cao giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét