Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Rút khỏi TPP, Mỹ khó có thể bỏ rơi châu Á - VnExpress

rut-khoi-tpp-my-kho-co-the-bo-roi-chau-a

Tổng thống thắng cử Mỹ Donald Trump và ông Mit Romney, phải, người có thể trở thành ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: AP

"Hiệp nghị Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) không chỉ dễ chơi là yếu tố kinh tế, nó còn bao gồm cả ý nghĩa an ninh với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng cư dân Mỹ không nhìn nhận thư thế. Họ chia tách rõ nhị vấn đề kinh tế và bình yên trong tâm trí và ông Donald Trump ủng hộ vấn đề đó", giáo sư John Karaagac, Đại học Indiana, Mỹ, mua bán với VnExpress nhân thời điểm ông tới làm cho việc tại Thủ đô.

Theo giáo sư Karaagac, khi Tổng thống Barack Obama đưa TPP ra đàm đạo, nó kéo dài trong phổ thông năm và quá tinh vi, làm cho người dân Mỹ "lo ngại", vì vậy việc Tổng thống trúng cử Mỹ Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định này ngay sau khi nhậm chức là điều dễ hiểu.

Đương nhiên, việc Washington rút khỏi hiệp nghị này không có tức là Mỹ rời bỏ châu Á, ôngTrump sẽ vẫn duy trì chính sách xoay trục của Obama.

"Khiến cho sao Mỹ có thể không quan tâm đến châu Á, khu vực này quá quan trọng, hãy nhìn tham gia phù hợp tác kinh tế, tham gia các căn cứ quân sự của Mỹ ở đây. Washington sẽ không rời khỏi châu Á", ông Karaagac đánh giá. 

Chuyên gia người Mỹ chú ý Tổng thống đắc cử Trump sẽ có cách thức tiếp cận với chính sách xoay trục khác với Tổng thống sắp mãn nhiệm Obama.

"Trump thiên về tách bạch yếu tố thương nghiệp và quân sự trong các ký hợp đồng với các bên ở châu Á, có thể theo đuổi hợp tác song phương giữa Mỹ với Việt Nam, với Nhật Bản hay Hàn Quốc", ông Karaagac nói.

Hơn thế, giáo sư còn dự đoán ông Trump sẽ tăng thêm xây dựng lực lượng quân đội hoặc hải quân để gia tăng sức mạnh quân sự của Mỹ ở khu vực. 

"Có thể gọi nó là mô phỏng thích hợp tác Trục bánh xe và Nan hoa (Hub and Spoke), gồm thích hợp tác giữa Washington với Tokyo, Washington với Seoul, Washington với Manila và Hà Nội có thể nhập cuộc tham gia cấu trúc này", ông Karaagac gợi ý.

Lựa chọn mới cho các nước thành viên TPP

Giáo sư Karaagac đánh giá 11 nước tham gia trao đổi (ý kiến) TPP, trong đó có Việt Nam, đã bỏ ra phổ biến năm để bàn bạc về hiệp định, nhưng thời điểm này không hề lúc để xúc tiến các ký hợp đồng đa phương. 

"Tôi cho rằng các nước cần giữ chỉ tiêu của mình với TPP nhưng cũng cần giảm tông xuống, hãy nghĩ về vấn đề khách hàng có thể làm khi Mỹ có thể thúc đẩy các ký hợp đồng song phương có quy mô tí hon hơn. Hãy thay đổi khuông thời điểm", ông Karaagac nói.

Dự đoán về tài năng Mỹ quay quay về với TPP, giáo sư cho rằng có thể ông Trump sẽ đưa ra quyết định muộn hơn sau khi cân nhắc kỹ về việc "mà cả". Chuyên gia chú ý, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố TPP sẽ bất nghĩa nếu thiếu sự nhập cuộc của Mỹ, vì vậy không sa thải kỹ năng Washington trở lại với hiệp nghị.

Theo ông Karaagac, việc Tổng thống đắc cử Trump đổi mới một vài chế độ so với các tuyên bố khi tranh cử là vấn đề dễ nắm bắt, các tổng thống Mỹ đều thi hành sự điều chỉnh vì ngay trong đảng Cộng hoà hay Dân chủ đều có những hàng ngũ khác biệt, có những quan điểm không giống nhau. Điều là ông Trump đổi mới các chế độ ở chừng mực nào, giả dụ thay đổi quá phổ thông sẽ làm người ủng hộ ông lo âu.

Thời gian này, Donald Trump đang chấp hành chính sách thảo luận, mà cả để đưa ra các thoả thuận trong lúc chọn nhân sự cho bộ máy chính quyền mới của bản thân mình. 

"Người Mỹ chúng tôi có câu 'Nhân lực là chính sách', hãy chờ xem các cố vấn gần gụi của ông Trump là bạn nào, chờ xem bạn nào là cố vấn về châu Á, chúng ta sẽ nhân thức xác định phương hướng của Mỹ với khu vực này", giáo sư nói.

Việt Anh


Tham khảo thêm: Máy bơm tăng áp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét