Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Thứ trưởng Công an: Sẽ truy bắt ông Trịnh Xuân Thanh đến cùng - VnExpress

Ngày 4/11, tư vấn báo giới về việc tróc nã nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên phó chủ toạ UBND thức giấc Hậu Giang), Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết "nhà chức trách sẽ truy nã đến cùng" với trường thích hợp này, không giới hạn thời gian.

thu-truong-cong-an-se-truy-bat-ong-trinh-xuan-thanh-den-cung

Thượng tướng Lê Quý Vương kêu gọi ông Trịnh Xuân Thanh về nước tự thú. Ảnh: Q.H

Nghĩ là dù ở đâu cũng "khó lẩn trốn được", thượng tướng Lê Quý Vương nói rằng muốn hưởng khoan hồng của luật pháp, ông Trịnh Xuân Thanh nên về nước tự thú. "Tôi muốn nói yếu tố này với ông Trịnh Xuân Thanh, là người hình thành trong mái nhà có truyền thống, bây chừ gây ra như vậy thì phải chịu nghĩa vụ chứ chẳng thể bỏ trốn", Thứ trưởng Công an nói và cho hay luật pháp vietnam nhân đạo "đánh kẻ chạy đi, không bạn nào đánh người chạy lại".

Dẫn lại trường hợp của , tướng Vương nói khi người này trốn ra nước ngoài, công an bắt đầu phổ thông biện pháp truy vấn tậu, sau cuối đã bắt được mặc dầu "không dễ dàng". Giang Kim Đạt trong 5 năm bỏ trốn đã đi qua một vài nước. 

Theo thượng tướng Lê Quý Vương, nếu chưa bắt được ông Trịnh Xuân Thanh, đại dương sơ vụ án sẽ được "tách ra để dò la tiếp". Vụ thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng xảy ra tại Tổng công ty xây lắp dầu khí vietnam (PVC) ví như đủ bằng chứng cáo buộc vẫn xét xử. Hiện, các công ty tố tụng đã xác minh có hành vi cố tình khiến cho trái, việc có tư lợi, hà lạm hay thiếu tinh thần bổn phận... đang tiếp tục được khiến cho rõ.

Về một vi la ở khu ngao du Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được cho là can dự ông Trịnh Xuân Thanh, Thứ trưởng Công an nói công ty tác dụng đang tham gia cuộc. Theo luật, việc kê biên tài sản những người can hệ vụ án cần làm cho cẩn trọng.

thu-truong-cong-an-se-truy-bat-ong-trinh-xuan-thanh-den-cung-1

Ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên Phó chủ toạ UBND tỉnh Hậu Giang).

Về "kiểm soát" để chặn lại người có tín hiệu tù đọng bỏ trốn ra nước ngoài, tướng Vương cắt nghĩa, việc vận dụng giải pháp điều hành ngặt nghèo chỉ ứng dụng với vài đối tượng hình sự hoặc có tiền án... Với công dân tầm thường, thời gian khởi tố có thể đề xuất một vài biện pháp nhưng khi chưa chưa khởi tố, chưa bị phát sinh về tố tụng thì chẳng thể "nói nguyên do này, nguyên do khác để cấm người ta, như vậy là vi hiến".

Can hệ việc ông Vũ Đình Duy, cựu tổng giám đốc Tổ chức kinh doanh cổ hủ phần hoá dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex) - nhà đầu tư công trình nghìn tỷ thua lỗ, đã vắng mặt nhiều ngày qua mà không được sự chấp thuận trong khoảng lãnh đạo, Thứ trưởng Công an nói về nguyên lý cán bộ có bệnh thì phải đi chữa trị, hiện chưa có thông chính xác về trường hợp này.

Ngày 15/9, Công ty Cảnh sát thăm dò (C46, Bộ Công an) khởi tố tội Cố tình khiến cho trái pháp luật của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Yếu tố 165 Bộ luật hình sự đối với ông Trịnh Xuân Thanh, để thăm dò khoản thua lỗ gần 3.300 tỷ tại PVC thuộc Tổ chức Dầu khí vn thời gian ông Thanh làm cho chỉ huy tại đây.

Trong cuộc xúc tiếp cử tri tại Đà Nẵng hồi 04 tuần 10, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho biết, ông Trịnh Xuân Thanh đã vượt biên trốn ra nước ngoài rồi bay sang châu Âu.


Võ Thành

>>                                       
>>


Xem tại: Máy bơm nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét