Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Lão nông miền Tây thu chục tỷ mỗi năm trong khoảng trứng cút đóng lon xuất khẩu - VnExpress Kinh Doanh

Trong khoảng vài chục nghìn con chim cút đẻ ban sơ, và từng có lúc thua lỗ tiền tỷ chỉ vì quyết tâm nuôi chim cút tinh khiết, đến nay, trang trại của ông Trần Nguyễn Hồ ở Châu Thành, Tiền Giang đã có cả trăm nghìn con được nuôi theo thứ tự an ninh sinh vật học trong chuỗi hệ thống chuồng trại tiến bộ, hạn dè bỉu tối đa dùng thuốc kháng sinh. Hàng ngày, thức uống, nước uống cho đàn cút đều được biên chép chu đáo trong sổ sách; việc phòng bệnh cho tập thể cút được chấp hành bằng các loại kháng sinh sinh học được chiết xuất từ một số loài thực vật.

Ngoài cung cấp trứng cút cho thị trường trong nước, ông Đại dương còn phối hợp với Công ti CP Rau quả Tiền Giang xuất sang Nhật Phiên bản hơn 20 triệu trứng cút đóng lon (đóng chai), với giá cao hơn hoạt động mua bán nội địa khoảng 20%. Ông cho nhân thức tiêu chuẩn phía Nhật Phiên bản đặt ra rất nghiêm ngặt về chất lượng ANTP. Cách thức trứng phải đẹp, trứng cun cút sau khi luộc xong lòng đỏ phải nằm giữa trứng, thay vì nằm lệch một bên như ta thường thấy. Trứng tuyệt đối không có dư lượng kháng sinh, trứng đóng lon sau khi mở ra sử dụng lòng đỏ không được có màng màu đen...

lao-nong-mien-tay-thu-chuc-ty-moi-nam-tu-trung-cut-dong-lon-xuat-khu

Trứng phắn đóng lon xuất khẩu của ông Nguyễn Đại dương có giá cao hơn hoạt động mua bán nội địa 20%.

Hiện ý định nhập cảng trứng phắn đóng lon của Nhật Bản rất lớn. Tuy nhiên, miền Tây hiện thời chỉ mới có trang trại của tông Đại dương chứng nhận xuất trứng chim cút đóng lon sang hoạt động mua bán này. Dù thế, việc trứng phắn chế biến ở vn đã xâm nhập được hoạt động mua bán khó tính như Nhật Bản, thì coi như đã có “giấy thông hành” xuất khẩu sang thị trường các nước khác cho dòng sản phẩm này.

"Trước đây, tôi cũng nuôi tự phát như phần nhiều các hộ dân cày khác, chuỗi hệ thống chuồng trại đơn giản nên hiệu quả không cao. Bởi thế, tôi đã tìm tòi, đọc các tài liệu trên mạng và học tập kinh nghiệm đa dạng nơi cách khiến cho nông trại khép kì quặc. Trải qua rộng rãi thất bại, giờ tôi đã chắc tay nghề và sẵn sàng san sẻ để giúp những dân cày khác không gặp gỡ phải thất bại của tôi", ông Biển nói và chia sớt, với phắn, cần bảo đảm nhiệt độ trại nuôi luôn bất biến trong khoảng 30 độ C, giữ vệ sinh chuồng tinh khiết. Để hạn chế nhạo rủi ro, cần dự phòng dịch bệnh ngay từ khâu con giống. Ông Biển đã sáng nhạo báng ra kiểu chuồng hoàn toàn mới bằng sắt, các ô chuồng được hàn bằng kim khí ghép lại với nhau thành một chuỗi hệ thống nối dài. Sáng chế nhạo này đã được Cục Sở hữu trí óc vn thừa nhận mẫu mã chuồng nuôi công nghệ năm 2009, với lợi thế gọn gàng, dè xẻn diện tích, thoáng mát, có chuỗi hệ thống nước uống không người điều khiển và khác biệt là hệ thống máng ăn hạn chế giễu cám rơi vãi. Đồng thời, kiểu chuồng trại này cũng có thể vận dụng ở phổ biến địa phương trên cả nước.

Bánh kẹo của cút là một trong những yếu tố quyết định thành công hay thất bại của nông trại chăn nuôi. Tùy theo từng vùng, miền và trải nghiệm của mỗi người, ăn uống cho tếch có thể được bổ sung một số vi lượng quan trọng khác biệt để cun cút đẻ trứng sai. Hiện lão nông này nuôi 100.000 con tếch trên diện tích 6.000m2 đất, mỗi ngày xuất bán trên 100.000 trứng. chậm tiến độ là chưa kể lượng trứng trong khoảng các trại phới vệ tinh, đóng chai theo đơn đặt hàng của ông.

Theo ông Biển, tếch có thời gian sinh trưởng rất ngắn, trưởng thành và cho sinh sản chỉ sau 45-50 ngày tuổi. Thời điểm cho trứng kéo dài từ 8-9 04 tuần thì phải thay đàn chim cút mới. Nếu đầu tư bài phiên bản một chuồng trại có sức chứa 20.000 con tếch tốn khoảng 500 triệu đồng, gồm chuồng trại, thức ăn, giống, khoa học. Nếu như lấy trứng liên tục 8 tháng mới hoàn thành một chu kỳ, thì mỗi bốn tuần nông trại của ông đạt doanh thu trên dưới 1 tỷ đồng. Hiện ông Hồ có khoảng 20 trại chim cút vệ tinh. Hộ nuôi ít ra khoảng 5.000 con, đa dạng thì một vài chục nghìn con. Ngoài việc cung cấp về công nghệ nuôi, bao tiêu sản phẩm, các trại phắn vệ tinh sẽ được ông trợ vốn.

Kể về thời gian nếm trải thất bại, ông Biển cho biết, giữa năm 2010, các đối tác Nhật đã đến trang trại của ông khám phá các vấn đề kiện chăn nuôi, tài năng phục vụ, an toàn vệ sinh thực phẩm... để ký thích hợp đồng du nhập trứng phắn đóng hộp. Để đáp ứng yêu cầu của đối tác, ông đã đầu cơ thêm chuồng trại theo mô hình công nghiệp khép kì lạ, đáp ứng đúng trật tự chăn nuôi bình yên sinh vật học. Với thức ăn cho tếch, ông phải đặt hàng riêng, tuyệt đối không kháng sinh.

Kết quả là, khi cắt kháng sinh, cắt phổ thông thứ thuốc phòng bệnh, phới lăn ra chết hàng loạt vì bệnh tật. Chết đồng chí này, ông gây bè cánh khác, lại chết như ngả rạ. Có thời điểm, chim cút chết rộng rãi đến mức phải vận động nhân công chôn, sát trùng. Lão nông này phải cầu cứu những chuyên gia chăn nuôi. Rât may là tới khi đứt vốn tới tiền tỷ, bầy đàn cun cút tinh khiết mở đầu sống khỏe.

"Bây chừ mà cho kháng sinh vô thức uống, nước uống, có khi nó lại sốc không chịu. Người Nhật họ trọng chữ tín. Khi thấy bản thân quyết tâm nuôi tếch sạch, họ ủng hộ hết bản thân", ông Đại dương nói.

Mỗi ngày, trang trại Nguyễn Biển chuyển giao trứng phắn cho nhà máy để đóng gói thành hộp trứng cun cút sản phẩm. Sau đó, nhà máy giao lại cho nông trại để xuất trực tiếp cho công ty đối tác Nhật Phiên bản với số lượng 1.000 hộp trứng chim cút sản phẩm hoàn chỉnh một hôm mai. Mỗi hộp có trọng lượng  trong khoảng 200 đến 250 gram, tương đương 10-20 trứng phắn một hộp.

Theo Dân Việt


Xem nhiều hơn: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét