Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Thủ tướng: 'Tôi tin chắc quan hệ Việt - Mỹ sẽ tốt hơn' - VnExpress

Trước chất vấn của đại biểu về tình tiết sau bầu cử Tổng tống Mỹ, Thủ tướng cho hay Việt Nam đã ký kết 10 cơ chế quan hệ với chính quyền Mỹ và sẽ tiếp tục chấp hành các cơ chế đó.

“Trong những ngày qua sự kiện bầu cử tổng thống tại Mỹ thu được sự vồ cập lớn của dư luận trong và ngoài nước”, đại biểu Lê Quân nói và đề xuất Thủ tướng cho nhân thức ý kiến về mai sau của Hiệp nghị đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi Hiệp định này không nhận được sự ủng hộ của Tổng thống thắng cử Donald Trump.

Đại biểu Lê Thanh Vân chất vấn việc Chính phủ Việt Nam có những kịch phiên bản, chính sách nào can hệ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ gần đây?

Giải đáp các chất vấn trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chắc chắn vietnam đã chuẩn bị các nhân tố kiện cần thiết để nhập cuộc TPP, tất nhiên Mỹ tuyên bố dừng TPP nên vn chưa đủ hạ tầng trình Quốc hội.

“Tinh thần lớn là chúng ta chuẩn bị tham gia TPP, và dù tham gia hay không thì Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng. Chúng ta có 12 hiệp định thương mại hòa bình, nếu không tham gia TPP thì vẫn chấp hành các chương trình đã ký kết thời điểm qua, bao gồm với ASEAN”, Thủ tướng nói.

Chủ tịch Chính phủ cũng cho nhân thức vietnam có quan hệ với cả đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ ở Mỹ, có 10 cơ chế quan hệ với chính quyền Mỹ về giáo dục, y tế, sông Mê Kông, rà phá bom mìn..., và sẽ tiếp diễn chấp hành các cách thức đó.

“Đảng, Nhà nước chấp hành chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, chúng ta sẵn sàng thích hợp tác với Mỹ để cùng nhau phát triển trên ý thức tôn trọng chủ quyền, chủ quyền, đầy đủ lãnh thổ, không khiến phương hại lẫn nhau. Với tinh thần đó, tôi tin chắc thời điểm đến quan hệ vn với Hoa Kỳ sẽ tốt hơn, vì lợi ích thông thường của nhì nước”, Thủ tướng khẳng định.

Về tập thể ASEAN, Thủ tướng nói đây là hoạt động mua bán lớn đứng thứ ba sau EU và Hoa Kỳ, nên việc mua bán, thích hợp tác thời gian đến rất cần thiết. Việt Nam sẽ tăng mạnh thích hợp tác đầy đủ với ASEAN trong thời gian đến; tìm hiểu tại sao kim ngạch xuất nhập khẩu của vn với các nước ASEAN sụt giảm để giải quyết. Chủ tịch Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương, bộ ngành chỉ huy các doanh nghiệp chủ động hơn trong quan hệ với ASEAN.

Không sử dụng tiền thuế bù cho dự án thua lỗ

Nhiều đại biểu nêu chất vấn về 5 dự án nghìn tỷ thua lỗ, nguy cơ vỡ nợ, gồm: Nhà máy đóng chai xơ sợi Đình Vũ; nhà máy Nhiên liệu sinh vật học Bio-Ethanol Dung Quất; nhà máy gang thép Thái Nguyên quá trình 2; nhà máy bột giấy Phương Nam và nhà máy Đạm Ninh Bình.

Trả lời nội dung trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh “không dùng tiền thuế của dân để bù cho những việc thua lỗ này”, việc xử lý bổn phận cũng sẽ được thi hành kịp thời trong thời gian đến. “Tinh thần là cắt lỗ, phải tự hoạt động hiệu quả, giả dụ không thì bán khoán, cho thuê, thậm chí vỡ nợ. Không để những khoản thua lỗ, đắp chiếu này là gánh nặng của nền kinh tế”, Thủ tướng nói.

Đề cập tới công tác phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng nhấn mạnh quan niệm “không để chìm xuồng bất cứ vụ việc nào, nếu như vụ nào đã phát hiện mà chìm thì đại biểu báo ra Quốc hội và Chính phủ sẽ giải quyết nghiêm bất cứ cán bộ nào”.

Cần trung tâm vốn đầu tư ngang tầm khu vực

Đại biểu Phạm Phú Quốc đề đạt, trong 63 thành phố Việt Nam chưa có thức giấc, thành nào biến thành trung tâm kinh tế - tài chính đúng nghĩa. Sở Thương lượng chứng khoán là một công ty chứ ko phải tập đoàn quản lý Nhà nước.

Dẫn chứng việc Sở Thương lượng chứng khoán TP HCM đang nắm giữ 88% giá trị vốn hoá, 70% tính thanh khoản của hoạt động mua bán, dự kiến đến 2020 TP HCM sinh ra 500.000 công ty, chiếm hữu 50% tổng số đơn vị toàn quốc, ông chất vấn nên đặt Sở chứng khoán đất nước nằm trong hoặc ngoài TP HCM để thích hợp với kinh tế hoạt động mua bán.

Ông Quốc chú ý, vài trọng điểm tài chính Phố Wall của Mỹ đặt tại New York chứ chẳng phải Washington; China đặt tại Thượng Hải chứ chẳng phải Bắc Kinh...

Đồng tình với quan niệm vietnam cần một số trọng điểm kinh tế - vốn đầu tư mang tầm khu vực, Thủ tướng nghĩ là, trước hết cần xây dựng Hà Nội, TP HCM biến thành những trọng điểm nguồn vốn như vậy. Phải có hình thức để sinh ra những trọng tâm này. Đây cũng là việc Bộ Tài chính, Nhà băng Nhà nước và tổ chức liên quan luận bàn, sớm đưa ra cách thức tạo điều kiện để HN, HCM trở thành trọng tâm kinh tế tài chính phục vụ của cả nước.

Trả lời chủ trương sáp nhập 2 Sở thương lượng chứng khoán HN và TP HCM mới đây, Thủ tướng lưu ý, hiện có 2 hoạt động mua bán là cũ rích phiếu, trái phiếu. “Ở đâu đi chăng nữa thì cơ bản là “bảng điện tử thôi chứ chẳng phải văn phòng”, lãnh đạo Chính phủ nói. Lý giải rõ hơn, Thủ tướng phân tích: việc này nhằm chỉ tiêu để hoạt động mua bán thương lượng cũ rích phiếu tập trung tại TP HCM; còn hoạt động mua bán trái khoán sẽ đặt tại Thủ đô do can hệ tới các tổ chức trung ương.

Văn hoá từ chức là cần thiết

Đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu chất vấn về trật tự bổ nhậm nhân lực, với quan điểm cử tri nghĩ rằng có những nhân tố chưa ổn, không thích hợp. "Có trường hợp bổ dụng gây hậu quả hiểm nguy, thậm chí còn bắn thịt nhau. Chính phủ có hành động cụ thể nào để bổ nhậm được người tài, có tâm, có tầm?", ông Trí nói.

Nghĩ là thứ tự bổ nhiệm cán bộ khai triển xưa nay cơ bản tốt, tất nhiên cũng có sơ hở, Thủ tướng cho hay đến đây Bộ Nội vụ sẽ phối phù hợp với Ban Đơn vị Trung ương nghiên cứu đưa ra thứ tự sáng tỏ, với các giải pháp đột phá như: Tăng tính cạnh tranh lành mạnh của công việc cán bộ qua thi cử, ký phù hợp đồng có thời hạn, thách thức năng lực, phẩm chất, bầu cử có số dư; quy hoạch, huấn luyện, bồi bổ thực chất hơn; song song với bình chọn cán bộ công khai.

Nhị đại biểu đề cập đến việc xây dựng văn hoá từ nhiệm ở vietnam là nhà sử học Dương China và Uỷ viên thường trực Uỷ ban kinh tế Phùng Văn Hùng. Tư vấn chất vấn vấn đề này, Thủ tướng kết nạp ý kiến đại biểu và cho biết có những người do sức khoẻ, do hoàn cảnh mái ấm, do năng lực mà từ chức thì hoan nghênh. Người đứng đầu Chính phủ chắc chắn văn hoá từ nhiệm là quan trọng.

Giải đáp nghi vấn về việc “Thủ tướng có kiếm được xét như thế nào về năng lực của các thành viên Chính phủ qua phiên chất vấn lần này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Năm ngón tay có ngón ngắn, ngón dài nhưng cùng chung một bàn tay hướng về sự dịch vụ, chỉ đạo và quản lý để điều hành nhà nước tốt nhất theo qui định đã quy định”.

Đã có 36 đại biểu chất vấn Thủ tướng trên hội trường, trong đó 7 đại biểu sẽ được Thủ tướng giải đáp bằng văn bạn dạng do không đủ thời điểm trả lời trực tiếp.

Một trong những câu hỏi sẽ được giải đáp văn phiên bản là của đại biểu Vũ Trọng Kim, với nội dung “bắt buộc khiến rõ con đường ông Trịnh Xuân Thanh đi từ Bộ Công Thương về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang”.

Ông Kim cũng chất vấn người đứng đầu Chính phủ về việc Nhà băng nhà nước mua nhà băng thua lỗ 0 đồng, vậy khoản không bằng nhau nợ có của các nhà băng tại thời gian mua 0 đồng là bao nhiêu, cho tới nay đã giải quyết ổn chưa? Chính phủ có tiếp diễn giải pháp gần giống?

Đội ngũ phóng viên


Xem thêm: Máy bơm tăng áp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét